| 25-06-2024 | 09:24:31

Hiệu quả từ mã QR linh hoạt

Một trong những cách đổi mới trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Bắc Tân Uyên là triển khai thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong thu phí, lệ phí, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ người dân.

 Người dân Bắc Tân Uyên làm TTHC trong lĩnh vực đất đai chỉ cần quét mã QR để thanh toán nghĩa vụ tài chính

 Người dân, doanh nghiệp hưởng ứng

Tại quầy tiếp nhận hồ sơ VPĐKĐĐ huyện Bắc Tân Uyên, sau khi hoàn thiện về giao nhận hồ sơ, cũng như mọi khi, anh Lê Thế Thảo, khu phố 3, thị trấn Tân Thành, lấy tiền mặt để nộp lệ phí. Thế nhưng, các nhân viên ở đây hướng dẫn làm thủ tục và nộp lệ phí giao dịch bảo đảm nhà đất bằng hình thức thanh toán trực tuyến đang được triển khai. Sau khi được hướng dẫn, với vài thao tác cơ bản, anh Thảo đã nộp lệ phí thành công thông qua quét mã QR.

Anh Thảo cho biết, quét mã QR để thanh toán trực tuyến rất thuận lợi. “Ban đầu tôi cũng rất bỡ ngỡ với cách nộp lệ phí như vậy, song sau khi được hướng dẫn thì việc này rất dễ dàng và thuận lợi. Chỉ mất vài giây là đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính khi giải quyết thủ tục và cũng không lo chuyện mang tiền đi lại trên đường mất an toàn nữa”, anh Thảo chia sẻ.

Không riêng gì anh Thảo mà tại VPĐKĐĐ huyện Bắc Tân Uyên, nhiều người dân, doanh nghiệp khi đến làm các thủ tục về hồ sơ, giấy tờ đã tỏ ra khá bất ngờ với cách thanh toán mới. Tuy vậy, qua hướng dẫn của các nhân viên, nhiều người dân đã nhanh chóng tiếp cận cách thanh toán tiện lợi này.

Linh hoạt, minh bạch

Từ tháng 1-2024, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện triển khai phương thức TTKDTM trong giải quyết TTHC về đất đai. Trong đó, triển khai dịch vụ phần mềm ứng dụng QR.NET đối với các thủ tục giao dịch bảo đảm. Ghi nhận cho thấy, tại quầy tiếp nhận hồ sơ, các nhân viên đều hướng dẫn người dân một cách tận tình, trong đó có cả việc hướng dẫn cách thực hiện nghĩa vụ tài chính một cách rõ ràng thông qua hình thức thanh toán trực tuyến thay vì dùng tiền mặt.

Ông Nguyễn Tấn Đoàn, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Bắc Tân Uyên, cho biết trước đây khi người dân đến nhận kết quả TTHC theo thói quen dùng tiền mặt, không đem đủ số tiền, mất tiền nên không thực hiện thanh toán được gây mất thời gian đi lại nhiều lần. Bên cạnh đó, một số ít thanh toán bằng hình thức chuyển khoản nhưng chuyển dư hoặc thiếu số tiền gây khó khăn cho việc đối chiếu xuất hóa đơn hợp đồng, khiến mất nhiều thời gian đối soát, kiểm tra.

Từ đó chi nhánh đã triển khai và áp dụng hệ thống TTKDTM bằng cách quét mã QR, khách hàng khi đến giao dịch chỉ cần có sử dụng điện thoại thông minh có kết nối internet và có tài khoản ngân hàng là có thể thanh toán phí, lệ phí một cách nhanh chóng, chính xác. Quy trình thực hiện được bắt đầu từ việc nhân viên chi nhánh cung cấp kết quả thực hiện TTHC, mã QR (đã được cấu hình thông tin như tên tài khoản, số tài khoản, ngân hàng thụ hưởng, số tiền phí/ lệ phí và nội dung thanh toán); người dân đối chiếu và quét mã QR để TTKDTM với số tiền đúng và đủ; nhân viên chi nhánh thực hiện đối chiếu, xác nhận đã nhận và trả kết quả thực hiện TTHC cho người dân.

Như vậy, toàn bộ thông tin số thu phí, lệ phí, thông tin… đều được hiển thị lên màn hình máy tính rõ ràng, nhanh chóng, dễ hiểu. Đa số người dân, doanh nghiệp rất ủng hộ khi thanh toán bằng phương thức quét mã QR này. Được biết, sau 5 tháng triển khai hình thức TTKDTM, VPĐKĐĐ đã tiếp nhận 1.271 hồ sơ từ người dân, doanh nghiệp đến thực hiện các TTHC với số tiền nộp lệ phí lên tới hàng trăm triệu đồng. 

Ông Nguyễn Tấn Đoàn cho rằng việc không sử dụng tiền mặt trong thực hiện nghĩa vụ tài chính khi người dân, doanh nghiệp làm việc với cơ quan Nhà nước mà chuyển sang thanh toán trực tuyến sẽ bảo đảm an toàn và minh bạch, thuận lợi cho cả đôi bên. Hiện người dân đã dần quen và tiếp cận hình thức thanh toán này. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Tấn Đoàn, hiện nay tỷ lệ TTKDTM ở mức khoảng 40% và còn một số hạn chế do đa phần người dân tại vùng nông thôn, người lớn tuổi không dùng điện thoại thông minh nên không có tài khoản ngân hàng, không dùng banking… Cùng với đó hệ thống TTKDTM đòi hỏi sự hỗ trợ từ các công nghệ như internet, điện thoại thông minh, một số rủi ro bảo mật… khiến người dân e ngại. 

Để góp phần thực hiện chủ trương chuyển đổi số của huyện nói riêng và tỉnh nói chung, VPĐKĐĐ huyện sẽ tiếp tục tham mưu, tuyên truyền, vận động người dân đẩy mạnh áp dụng thanh toán trực tuyến. Qua đó, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cũng như dần thay đổi toàn bộ hoạt động giao dịch, tương tác giữa chính quyền với người dân.  

 THANH HỒNG

Chia sẻ