| 12-06-2013 | 00:00:00

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh: Hướng đến phụ nữ nghèo

Bà Đoàn Thị Diệu Hiền, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết, năm nay Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động đợt thi đua đặc biệt với chủ đề “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững” nhằm thiết thực kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc. Mục đích chính của phong trào là nhằm phát huy nội lực của phụ nữ để giúp phụ nữ. Trên cơ sở đó, trong dịp 8-3 vừa qua, các cấp hội trong tỉnh đã phát động phong trào thi đua trong toàn thể hội viên phụ nữ.  

 Chị Đinh Thị Huệ ở xã Bạch Đằng (Tân Uyên) đã có cuộc sống ổn định nhờ phong trào thi đua “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình”

Theo đó, chỉ tiêu đề ra là 80% hội viên trở lên tham gia thực hành tiết kiệm với cách thức phù hợp và được duy trì thường xuyên các hoạt động tiết kiệm tại chi, tổ hội. Hội phấn đấu đến ngày 31-12, các cấp hội trong tỉnh sẽ thực hiện tổng dư nợ tiết kiệm đạt 16 tỷ đồng, giúp khoảng 8.000 phụ nữ nghèo được vay vốn.

Dù chưa có thống kê chính xác nhưng tất cả hội viên phụ nữ đang tham gia phong trào bằng cách tiết kiệm 5.000 đồng/ người/tháng để góp vốn thành lập tổ xoay vòng đối với hội viên khối huyện, thị, thành phố; phụ nữ công an, quân đội và nữ công nhân viên chức tỉnh tiết kiệm từ 50.000 - 100.000 đồng/ người/tháng. Ngoài ra, chị em còn tham gia tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất, công tác và trong sinh hoạt như như tiết kiệm nguyên liệu sản xuất, tiết kiệm điện, nước...

Thông qua phong trào giúp nhau không tính lãi, tín chấp vay vốn từ các ngân hàng, đặc biệt là sự quan tâm những hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ và giúp nhau có địa chỉ... đã tạo điều kiện cho nhiều chị em vươn lên. Chỉ riêng năm 2012, từ các nguồn vốn, các cấp hội đã hỗ trợ cho trên 28.000 lượt chị vay, với số tiền 110 tỷ đồng. Ngoài ra, hội còn cho chị em phụ nữ vay vốn thông qua chương trình vay tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, quỹ tín dụng nhân dân và các nguồn vốn khác. Bằng các hình thức giúp nhau, các cấp hội đã giúp 100% nữ chủ hộ nghèo và 4.657 phụ nữ nghèo được tiếp cận với các nguồn vốn.

Thông qua những việc làm thiết thực, ý nghĩa, các cấp hội đã góp phần giúp cho chị em phụ nữ nghèo có điều kiện vươn lên, nuôi dạy con cái nên người.

Chị Đinh Thị Huệ, điển hình về người phụ nữ tự lực vươn lên ở xã Bạch Đằng (Tân Uyên):

“Tôi về làm dâu ở xã Bạch Đằng được 10 năm. Cha mẹ nghèo nên hai vợ chồng tự làm lụng kiếm sống. Tôi có được như ngày hôm nay một phần cũng nhờ hội phụ nữ. Hội đã tạo điều kiện cho tôi vay vốn chăn nuôi, nhờ đó cuộc sống của gia đình ổn định hơn”.

THU THẢO

 

Chia sẻ