| 05-11-2020 | 07:47:52

Hỗ trợ sản xuất trang thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch

 Để đáp ứng nhu cầu sử dụng găng tay y tế ngày càng cao, trên tinh thần khẩn trương, nguồn vốn khuyến công đã hỗ trợ Công ty HTC đầu tư máy móc, mở rộng hoạt động sản xuất nhằm cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước.

 Sản xuất tại Công ty Cổ phần Găng tay HTC, Khu công nghiệp Rạch Bắp, xã An Tây, TX.Bến Cát

 Nhu cầu cấp thiết

Theo trang thống kê Worldometers, tính đến ngày 1-11, thế giới có hơn 46 triệu ca mắc Covid-19. Mặc dù hiện nay rất nhiều quốc gia đang trong giai đoạn từng bước mở cửa trở lại, nhưng cũng có không ít quốc gia phải phong tỏa cục bộ một số khu vực do dịch bệnh. Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh, số ca mắc mới đều từ nước ngoài trở về và được cách ly ngay khi nhập cảnh, không có khả năng lây lan ra cộng đồng. Nhằm bảo vệ những thành quả đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong nước, Chính phủ và các địa phương tiếp tục siết chặt quản lý các tuyến biên giới, người nhập cảnh, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Riêng với Bình Dương, tỉnh chủ trương tiếp tục phòng, chống dịch bệnh hiệu quả song song với phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ổn định, phát triển.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã và đang tác động sâu rộng đến toàn bộ đời sống xã hội và sản xuất, kinh doanh của Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên toàn thế giới. Nhu cầu trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh tăng đột biến, đặc biệt là nhóm sản phẩm vật tư y tế phòng hộ cá nhân như khẩu trang, găng tay và trang phục bảo hộ… Các doanh nghiệp sản xuất găng tay y tế lớn trên thế giới cảnh báo tình trạng khan hiếm sản phẩm có thể xảy ra khi nhu cầu từ Mỹ và châu Âu tăng đột biến. Hiện nay, thị trường Việt Nam có khoảng 200 doanh nghiệp sản xuất mặt hàng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như khẩu trang, găng tay y tế, kính bảo hộ y tế, quần áo phòng dịch… theo công bố của Bộ Y tế. Trước nhu cầu gia tăng, các cơ sở sản xuất tại Việt Nam được đánh giá cần phải tăng công suất lên đến 50% mới có thể đáp ứng được tạm thời nhu cầu hiện nay của thị trường.

Tại khu vực phía Nam hiện có khoảng 5 doanh nghiệp sản xuất găng tay y tế, trong đó có 4 công ty đặt nhà máy tại Bình Dương. Công ty Cổ phần Găng tay HTC là một trong số các công ty đã và đang nỗ lực sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước. Bà Trần Thị Trà, Giám đốc Công ty Cổ phần Găng tay HTC, cho biết HTC là đơn vị sản xuất và kinh doanh găng tay y tế tại Bình Dương, chuyên nhận sản xuất các loại găng tay cao su y tế dùng trong ngành như nha khoa, y khoa và trong sản xuất thực phẩm, công nghiệp, hóa chất, bảo hộ lao động. Sản phẩm của công ty đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài nước. Một số thị trường xuất khẩu chính của công ty hiện nay là Ấn Độ, Mỹ, Trung Quốc, Malaysia, châu Âu…

Bà Trà cho biết thêm trước diễn biến nhanh, phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong nước, nhu cầu sử dụng trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch bệnh tăng cao (trong đó có găng tay y tế). Thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và gia tăng mạnh vào đầu năm 2020, thị trường thiết bị y tế phòng, chống dịch bệnh “nóng” hơn bao giờ hết. Khắp các địa phương trong cả nước, nhu cầu các mặt hàng này tăng cao và luôn trong tình trạng khan hiếm, thậm chí cháy hàng.

Xuất phát từ nhu cầu này, công ty quyết định đầu tư thêm thiết bị và máy móc mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Công ty đẩy mạnh năng lực sản xuất, bảo đảm nguồn cung găng tay y tế đáp ứng các đơn hàng đã ký kết và nguồn cung cho phòng, chống dịch bệnh trong nước theo đề nghị của Bộ Y tế. Việc hỗ trợ nguồn vốn khuyến công là nguồn lực quan trọng giúp công ty có thêm kinh phí đầu tư thiết bị, máy móc mới để tăng năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước cũng như xuất khẩu, bảo đảm chất lượng và giá cả ổn định.

Năng lực sản xuất tăng mạnh

Khi đầu tư thiết bị, máy móc mới sẽ tăng thêm năng lực sản xuất, đáp ứng được thêm 30% năng suất. Từ đó đáp ứng thời gian giao hàng của các đơn hàng nhưng vẫn bảo đảm giá cả và chất lượng theo quy định. Đồng thời bảo đảm cung cấp ổn định nhu cầu sử dụng găng tay y tế trong nước trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Với tình hình sản xuất hiện tại, kèm theo các đơn hàng tiềm năng và khả năng hoạt động sản xuất của công ty sẽ đáp ứng tốt yêu cầu khách hàng. Dự kiến sau khi hoàn thành dự án đầu tư mới, thời gian thu hồi vốn đầu tư là 12 tháng. Thông qua đó, tăng mạnh năng lực sản xuất bảo đảm nguồn cung găng tay y tế cho thị trường.

Về mặt xã hội, việc tăng năng suất sản xuất, kinh doanh sẽ tăng nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước và từ đó công ty bảo đảm đóng góp cho xã hội, cộng đồng. Đồng thời giải quyết việc làm và bảo đảm chế độ tiền lương, ổn định đời sống cho người lao động. Hiệu quả mang lại sau khi kết thúc đề án là rất thiết thực và khả thi, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất, ổn định việc làm cho lao động hiện tại và tạo thêm việc làm mới. Việc mở rộng sản xuất, công ty cũng đáp ứng kịp thời gian giao hàng, sản lượng sản phẩm theo nhu cầu trong tình hình hiện nay.

Theo bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp, đề án đặt ra phù hợp với thực tế nhu cầu đơn vị thụ hưởng của địa phương, đúng với đối tượng xin hỗ trợ, ngành nghề và nội dung đề án theo Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21-5- 2012 của Chính phủ về khuyến công. Qua xem xét hồ sơ, công ty đáp ứng được tiêu chí là doanh nghiệp nhỏ và vừa, với số lao động bình quân năm là 43 lao động. Tổng doanh thu năm 2019 gần 82 tỷ đồng; tổng nguồn vốn 82,7 tỷ đồng (theo báo cáo kết quả kinh doanh của đơn vị năm 2019). Ngành nghề được hưởng chính sách khuyến công: Sản xuất hàng công nghiệp phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu, hàng thay thế nhập khẩu.

Bà Trần Thị Trà cho biết Công ty Cổ phần Găng tay HTC đầu tư thiết bị khuôn găng tay sứ (Former), máy in phun và băng tải thiết bị mới 100% nhằm tăng năng suất và chất lượng. Máy móc thiết bị đầu tư sản xuất mới 100% hoàn toàn tự động nên chất lượng và độ an toàn của sản phẩm găng tay y tế được bảo đảm tuyệt đối. Trong đó, các máy móc được hỗ trợ khuôn găng tay sứ (Former) có xuất xứ Malaysia, chất lượng mới 100%; máy in phun Hitachi, Model Ux-D160W xuất xứ Nhật Bản, chất lượng mới 100% và băng tải inox, có biến tần xuất xứ Việt Nam, chất lượng mới 100%. Chi phí đầu tư máy móc, thiết bị tổng thể 680 triệu đồng.

Sau khi có quyết định giao kinh phí chi tiết của Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp tiến hành triển khai phối hợp với đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện đề án trên cơ sở đúng nội dung, đối tượng và ngành nghề được hưởng chính sách khuyến công. Trung tâm căn cứ hợp đồng kinh tế giữa đơn vị thụ hưởng với đơn vị cung cấp máy móc thiết bị và kinh phí được phê duyệt xây dựng hợp đồng hỗ trợ cho đơn vị thụ hưởng theo mức kinh phí được duyệt. Đồng thời thực hiện lưu trữ hồ sơ khuyến công và thường xuyên chịu sự kiểm tra giám sát của cơ quan có thẩm quyền quản lý đề án. Khi kết thúc đề án, trung tâm lập báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện đề án và tiến hành nghiệm thu, thanh lý, quyết toán hợp đồng.

 TIỂU MY

Chia sẻ