| 05-08-2016 | 08:38:59

Họa sĩ Nguyễn Chí Chánh: Cháy bỏng tình yêu nghệ thuật tranh sơn mài truyền thống

Sinh ra và lớn lên ở phường An Thạnh, TX.Thuận An nên sơn mài là cái duyên như được se sẵn dành cho Nguyễn Chí Chánh. Ông yêu cái đẹp và rất đam mê với nghệ thuật tranh sơn mài truyền thống. Với họa sĩ Chánh, sơn mài giờ đây là một phần trong hơi thở của ông.

Ông Nguyễn Chí Chánh theo học sơn mài tại trường Bá Nghệ Bình Dương. Nhờ nhạy bén, chịu khó học hỏi và được các thầy chỉ dạy tận tình, Chí Chánh ngày càng phát huy năng khiếu. Năm 1957, ông thi vào trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn để tiếp tục nâng cao tay nghề vẽ tranh sơn mài. Không dừng lại ở đó, ông theo học và tốt nghiệp bằng Giáo khoa Hội họa và Điêu khắc trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn năm 1969. Sau đó, Chí Chánh trở thành giáo sư mỹ thuật của Trung tâm Bách khoa Phú Thọ rồi về Bình Dương giảng dạy và làm Hiệu phó trường Mỹ thuật Công nghiệp Bình Dương từ năm 1984.


Nguyễn Chí Chánh (trái) nhận giải nhất tại Triển lãm Mỹ thuật - Nhiếp ảnh Bình Dương năm 2016

Càng học, càng làm tranh sơn mài, Nguyễn Chí Chánh càng chiêm nghiệm ra nhiều chân lý cuộc sống. Với ông, cái đẹp trong nghệ thuật không thể so sánh với cái đẹp ở thực tế. Từ cái xấu người họa sĩ có thể hư cấu thêm, chuyển tải thành cái đẹp, đó mới là nghệ thuật. Theo đó, các tác phẩm của Nguyễn Chí Chánh rất đa dạng về đề tài, thể loại và kích cỡ; các nét vẽ và ý tưởng trong tranh sơn mài của ông có phong cách riêng, ẩn chứa trong đó là cái hồn của dân tộc. Với cách vẽ và cách làm sơn mài theo kiểu truyền thống, tranh của Nguyễn Chí Chánh sớm được giới nghệ thuật yêu thích. Năm 1993, Nguyễn Chí Chánh vinh dự là 1 trong 3 họa sĩ tham gia triển lãm tranh tại Phòng tranh Công ty Du lịch (TP.Hồ Chí Minh) do Hội Mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh tổ chức. Theo đánh giá của giới chuyên môn trong nghệ thuật tranh sơn mài, Nguyễn Chí Chánh là họa sĩ thuộc phái ấn tượng, ông sáng tác với nhiều chất liệu, nhưng có lẽ sơn mài là sở trường của ông.

Từ những thành công ấy, Nguyễn Chí Chánh đã ngày càng tự tin tham gia, đoạt nhiều giải thưởng cao tại các cuộc triển lãm ở Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, trong khu vực và toàn quốc. Mới đây, tại Triển lãm Mỹ thuật - Nhiếp ảnh Bình Dương lần V năm 2016, Nguyễn Chí Chánh đã xuất sắc đoạt giải nhất với tác phẩm “Di sản”.

 MINH HIẾU 

Chia sẻ