| 19-09-2024 | 14:29:56

Lễ khai ấn và ban ấn đền Kiếp Bạc

Tối ngày 18-9 (tức ngày 16 tháng Tám năm Giáp Thìn) tại Đền Kiếp Bạc thuộc Khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, thành phố Chí Linh đã diễn ra Lễ khai ấn và ban ấn đền Kiếp Bạc.


Thực hiện nghi lễ ban ấn đền Kiếp Bạc cho nhân dân và du khách thập phương.

Đây là một hoạt động văn hóa truyền thống đặc sắc tại Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc hàng năm. Điểm mới là năm nay, Lễ khai ấn và ban ấn diễn ra sau khi Lễ tưởng niệm Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn thay vì diễn ra vào đêm khuya như những mùa lễ hội trước. Vì vậy, hoạt động thu hút đông nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Đền Kiếp Bạc thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, một thiên tài quân sự, anh hùng dân tộc, được vua Trần phong là Quốc công tiết chế và được nhân dân tôn thờ là Cửu Thiên Vũ Đế. Ban ấn Đức Thánh Trần là nghi lễ cổ truyền ở đền Kiếp Bạc. Theo Ban Quản lý di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, theo lệ xưa, cứ vào trước ngày đại kỵ của Đức Thánh, chính quyền sở tại cùng các cụ thủ từ làm lễ đóng ấn vào một tấm lụa màu vàng rồi làm lễ xin phép Ngài, sau đó ban phát cho du khách thập phương.

Nghi thức khai ấn được bắt đầu từ 21 giờ. Các nhà sư, đại diện Ban Tổ chức lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 tổ chức dâng hương, hoa, vật phẩm, thực hiện khóa lễ cúng Đức Thánh Trần và khai ấn theo nghi thức truyền thống. Khi nghi lễ kết thúc, Ban tổ chức lễ hội tiến hành phát ấn cho nhân dân và du khách.

Đền Kiếp Bạc hiện còn lưu giữ 4 phù ấn của Đức Thánh Hưng Đạo Đại vương: “Trần Triều Hưng Đạo Vương chi ấn”, đây là ấn quan trọng nhất thể hiện quyền uy và sức mạnh mà Đức Thánh Trần ban cho. Ấn thứ 2 là “Quốc Pháp Đại Vương” với ý nghĩa cầu Đức Thánh ban cho sức mạnh, uy quyền bắt mọi thế lực phải tuân theo những phép tắc, pháp luật. Ấn thứ 3 là “Vạn dược linh phù” với ý nghĩa là phù ấn linh thiêng phù giúp mọi người trường sinh, sinh sôi, phát triển. Ấn thứ 4 là “Phi thiên thần kiếm linh phù” với ý nghĩa cầu bình an, sát quỷ, trừ tà.

Nhân dân và du khách thập phương về với Đền Kiếp Bạc xin tấm lụa vàng có in cả 4 phù ấn của đền về treo tại nhà hoặc mang theo bên mình để cầu được trấn trạch kỳ an, phúc, lộc, thọ và vạn sự tốt lành. Bộ phù ấn Đền Kiếp Bạc là những bảo vật quý hiếm gắn với văn hóa tâm linh, thể hiện niềm tin yêu tôn kính bậc thánh nhân cứu nước, đồng thời thể hiện khát vọng được sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Theo TTXVN

Chia sẻ