| 13-06-2023 | 08:33:50

“Học kỳ trong quân đội” và những trải nghiệm ý nghĩa

“Sáng rồi! Dậy tập thể dục đi các chiến sĩ ơi!”. Một ngày mới của các “chiến sĩ nhí” tham gia chương trình “Học kỳ trong quân đội” lần thứ XI, năm 2023 do Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trường Sĩ quan Công binh và Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh, được bắt đầu như thế.

 Các “chiến sĩ nhí” tham gia “Học kỳ trong quân đội” năm 2023

 Rèn luyện tinh thần

Với không khí đầy phấn khởi, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tại lễ xuất quân “Học kỳ trong quân đội” lần thứ XI, 209 “chiến sĩ nhí” đã tập trung đến trường Sĩ quan Công binh tham gia khóa học tập, trải nghiệm, huấn luyện trong môi trường quân ngũ. Sau khi dùng bữa sáng, các “chiến sĩ nhí” hàng lối chỉnh tề, di chuyển đến hội trường để tìm hiểu về truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, lực lượng vũ trang Quân khu 7 và lực lượng vũ trang tỉnh. Khi xem phim tư liệu về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các em đã được tìm hiểu về lịch sử đấu tranh cách mạng, tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” của thế hệ cha ông; bày tỏ niềm tự hào về truyền thống yêu nước và lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền hòa bình, độc lập, tự do của Tổ quốc.

Với tinh thần kỷ luật cao, các “chiến sĩ nhí” được tập huấn, hướng dẫn thực hiện nghiêm các điều lệnh đội ngũ, điều lệnh quản lý bộ đội và quán triệt tinh thần chấp hành nghiêm chỉnh nội quy khi tham gia huấn luyện quân sự, chế độ ngày, tuần. Đêm đến, vào lúc 23 giờ 45 phút, đang say giấc ngủ nhưng khi nghe báo động lập tức các em phải thức dậy, nhanh chóng chỉnh trang quân phục và đi xuống sân điều lệnh… Những bài học đó giúp các em rèn luyện tinh thần, tác phong khẩn trương khi có hiệu lệnh.

Tự lập và trưởng thành

Trang nhật ký đầu tiên khi xa nhà, những nét chữ với bao tâm tư, tình cảm của các “chiến sĩ nhí” là sự bỡ ngỡ, nhớ ông bà, cha mẹ: “Ở đây, con luôn có các bạn, các chú bộ đội, anh chị điều phối viên bên cạnh, đồng hành, cùng kề vai sát cánh. Con rất tự tin”, “Mẹ ơi! Con đã biết gấp xếp nội vụ, quần áo chỉnh tề và còn biết rửa chén rồi ạ!”. Viết nhật ký là một nội dung rất quan trọng, các em được trải lòng với chính mình; bày tỏ những nỗi niềm, cảm xúc, để từ đó biết lắng nghe và thấu hiểu...

Trong khuôn khổ chương trình, các “chiến sĩ nhí” có 7 ngày trải nghiệm tại môi trường quân ngũ với nhiều nội dung phong phú như tăng gia sản xuất, tìm hiểu vũ khí, khí tài, hội thao chiến sĩ. Ngoài ra, các em còn học những kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng ứng xử, kỹ năng làm việc nhóm, học chuyên đề về “Những thói quen có ích”, tình cảm gia đình, viết nhật ký, viết thư tay gửi gia đình, tham gia công tác xã hội…

Những trải nghiệm tại môi trường quân ngũ với sự nỗ lực, tinh thần hào hứng, vui tươi và nhiều kỷ niệm sẽ góp phần nâng cao khả năng thích nghi, tính tự lập và trưởng thành hơn trong suy nghĩ, hành động của các em. Bên cạnh đó, chương trình còn tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để động viên và có phương pháp giáo dục phù hợp, giúp các em ngày càng tiến bộ hơn.

 Chương trình “Học kỳ trong quân đội” lần thứ XI năm 2023 do Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trường Sĩ quan Công binh và Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh tổ chức dành cho các em học sinh từ 11 đến 17 tuổi. Chương trình được tổ chức vào dịp nghỉ hè, giúp các em trải nghiệm thực tế, khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và giáo dục lối sống, trang bị kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội cần thiết cho thanh thiếu nhi.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ