| 02-07-2014 | 08:48:47

Hội LHPN TX.Thuận An: Năng động để phát triển

 Nhiều mô hình  tập hợp HV

Bà Lê Thị Minh, Phó Chủ tịch Hội LHPN TX.Thuận An, cho biết việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động được hội thực hiện thường xuyên, liên tục từ thị xã đến cơ sở và có sự thống nhất cao trong đội ngũ cán bộ hội. Nhờ vậy, trong quá trình thực hiện, đội ngũ cán bộ hội không bị gò ép trong khuôn khổ cứng nhắc mà đa dạng hóa được nhiều mô hình tập hợp HV theo nhu cầu, sở thích, lứa tuổi...

  Các hội viên Hội LHPN phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An được hỗ trợ vốn may gia công tại nhà. Ảnh: TÂM BÌNH

Ở TX.Thuận An, “Phòng chống bạo lực gia đình”, “Không sinh con thứ 3”, “Mẹ khỏe con ngoan”, “Phụ nữ tình nguyện”, “Nhân ái”... là tên của những câu lạc bộ (CLB) đã được hình thành để thu hút, tập hợp HV. Các cấp hội ở thị xã cũng luôn nỗ lực và năng động trong việc vận động HV xây dựng các loại quỹ, tự tìm nguồn kinh phí bổ sung cho các phong trào để tổ chức các lớp tập huấn, các kỳ sinh hoạt CLB... nhằm tạo điều kiện cho HV phát triển kinh tế gia đình, vượt khó vươn lên và tham gia tích cực vào các hoạt động của hội. Ngoài ra, các cấp hội có nhiều hoạt động thiết thực như hỗ trợ dạy nghề, tạo điều kiện để HV tiếp cận các nguồn vốn… Với các nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế như vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, quỹ tín dụng nhân dân..., từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Phụ nữ TX.Thuận An đã hỗ trợ cho 422 chị vay với trên 8 tỷ đồng. Thông qua các chương trình vay vốn này, các thành viên vay vốn đều trở thành HV của tổ chức hội và nhiều chị là hạt nhân nòng cốt của các phong trào tại địa phương. Đây chính là nhân tố để tổ chức hội liên tục được củng cố và phát triển.

Chị Lê Thị Thu, Chủ tịch Hội LHPN phường Bình Chuẩn, cho biết có nhiều cách để thu hút và tập hợp HV. Thời gian qua, các HV ở các chi hội phụ nữ khu phố ở phường đã vận động được những người lớn tuổi vào sinh hoạt ở CLB dưỡng sinh của phường. Sáng sớm, các bà, các mẹ lại tập trung tại sân trước UBND phường để rèn luyện sức khỏe. Ban đầu chỉ là người có tuổi, sau thì nhiều chị em trẻ cũng hăng hái tham gia. Với những phụ nữ nơi khác theo chồng về Bình Chuẩn làm dâu cũng được chị em làm công tác hội thường xuyên quan tâm, đến tận nhà tìm hiểu, động viên; trước là mời tham gia sinh hoạt cùng, sau là mời tham gia hội.

Hỗ trợ HV phát triển kinh tế

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN TX.Thuận An Lê Thị Minh, qua các kỳ sinh hoạt chi hội, chị em lại cùng nhau trao đổi kinh nghiệm về nuôi dạy con tốt, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe gia đình theo mùa và kinh nghiệm làm kinh tế vườn. Mặt khác, Hội LHPN TX.Thuận An cũng phối hợp với các cấp, tranh thủ mọi điều kiện để giúp HV tiếp cận được các nguồn vốn vay, cải thiện kinh tế gia đình và chăm lo cho con em học hành. Riêng từ đầu năm 2014 đến nay, từ chương trình phát động ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, Hội LHPN TX.Thuận An đã vận động được gần 225 triệu đồng hỗ trợ cho 309 HV vay (với 2 triệu đồng/hộ) với tổng số tiền 542 triệu đồng để giúp chị em trang trải các chi phí cho con em vào mỗi dịp đầu năm học mới.

Là một trong những HV được vay vốn từ chương trình Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo của hội, chị Nguyễn Thị Hằng, HV phụ nữ khu phố 3, phường Thuận Giao, cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện khó khăn, vợ chồng làm công nhân thu nhập eo hẹp, trong khi 3 đứa con đang tuổi đến trường nên cứ vào mỗi đầu năm học mới vợ chồng tôi nhiều lúc phải vay mượn khắp nơi để lo các khoản đóng cho các con. Những năm gần đây, được Hội LHPN phường cho vay mỗi HV được 2 triệu đồng, tôi rất vui. Tuy số tiền không lớn nhưng đã góp phần hỗ trợ hai vợ chồng nuôi con cái ăn học đầy đủ”.

Bà Minh cho biết, để chị em thêm gắn bó, tạo điều kiện giúp đỡ nhau trong cuộc sống, các tổ hội đã có nhiều hình thức tiết kiệm để tạo vốn xoay vòng như mô hình tiết kiệm làm theo Bác, hũ gạo tiết kiệm... Cùng với các hoạt động trên, phát huy vai trò người phụ nữ, chị em đã tích cực tham gia vận động trẻ em đến trường trong độ tuổi, vận động thanh niên địa phương tích cực thi hành nghĩa vụ quân sự; tổ chức thăm tặng quà các gia đình có công với cách mạng...

Có thể nói, bằng những nội dung và cách thức tập hợp HV linh động, các cấp Hội LHPN TX.Thuận An đã tạo niềm tin, thu hút nhiều chị em đến với tổ chức hội.

 TÂM BÌNH

Chia sẻ