| 13-06-2016 | 09:27:14

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng: Chung tay nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Với tinh thần đoàn kết, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Long Nguyên đã triển khai nhiều cuộc vận động huy động sức mạnh của toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ cùng chung tay xây dựng, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM của xã, góp phần thay đổi bộ mặt địa phương.

Hội LHPN xã Long Nguyên thường xuyên trao đổi để đưa ra những hoạt động và giải pháp hiệu quả trong việc chung sức xây dựng NTM Ảnh: H.PHƯƠNG

Đẩy mạnh tuyên truyền

Hội LHPN xã Long Nguyên hiện có 2.282 hội viên tham gia sinh hoạt tại 12 chi hội. Để các chị em hội viên tham gia xây dựng NTM một cách hiệu quả, Hội LHPN xã đã chú trọng tới công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ về mục đích, nội dung, ý nghĩa to lớn của chính sách xây dựng NTM; đồng thời khẳng định vai trò của chị em trong thực hiện chương trình này. Hội LHPN xã đã có nhiều giải pháp cụ thể, gắn các tiêu chí xây dựng NTM với các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ công tác trọng tâm của hội; trong đó tập trung thực hiện hoàn thành các tiêu chí môi trường, giảm nghèo.

Từ đó, phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng NTM” được đông đảo hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Điểm nổi bật trong công tác tuyên truyền, vận động chung sức xây dựng NTM là nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ đã tham gia hiến đất, đóng góp ngày công, tiền của để tu sửa, nâng cấp cơ sở hạ tầng và xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn. Thời gian qua, các hội viên trong hội đã tham gia dọn vệ sinh tại các bãi rác tự phát trên địa bàn xã, phát quang dọc hai bên đường giao thông nông thôn với 252 ngày công và phối hợp vận động đóng góp được 56 triệu đồng để sửa chữa 250m đường. Ngoài ra, hội còn vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia các hoạt động tiết kiệm năng lượng như thay bóng đèn tiết kiệm điện, tắt các thiết bị điện khi không dùng đến, hưởng ứng giờ trái đất; tham gia hội thi “Phụ nữ chung tay xây dựng NTM” do huyện tổ chức với kết quả đạt giải nhất toàn đoàn.

Chị Nguyễn Thị Nhung, hội viên Chi hội Phụ nữ ấp 7, người đã hiến hơn 100 cây cao su với diện tích hơn 1.000m2 đất để làm đường chia sẻ: “Tôi biết đến phong trào chung sức xây dựng NTM qua các buổi tuyên truyền của Hội LHPN xã. Ngay từ khi triển khai các hoạt động, chúng tôi đều tham gia và ủng hộ nhiệt tình bởi vì điều này không chỉ góp sức mình vào sự phát triển của địa phương mà còn giúp chúng tôi có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cho bản thân; giúp chúng tôi ngày càng tự tin và mạnh dạn hơn trong cuộc sống”.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Hoạt động xóa đói giảm nghèo được Hội LHPN xã Long Nguyên xem là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao đời sống, thu nhập cho phụ nữ, đặc biệt là nữ chủ hộ nghèo. Hội đã tập trung thực hiện các giải pháp góp phần giảm nghèo bằng việc hỗ trợ vốn, vận động hội viên chủ động vượt khó, vận động chị em thực hiện có hiệu quả phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”. Trong đó, việc giúp đỡ và hỗ trợ về vốn cho chị em được hội đặc biệt chú trọng, từ đó có nhiều hoạt động thiết thực như duy trì và phát triển tổ, nhóm tín dụng tiết kiệm; Quỹ Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo; tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH); giúp nhau không tính lãi, cho mượn, bán thiếu cây, con giống…

Từ năm 2011 đến nay, hội có 15 tổ nhận vốn ủy thác từ Ngân hàng CSXH với 835 thành viên vay, tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng; có 23 tổ phụ nữ tiết kiệm với 1.150 hội viên tham gia, tổng số tiền là 154 triệu đồng, hàng năm giải quyết cho 27 chị vay; có 109 chị khá giúp cho 153 chị khó với tổng số tiền hơn 373 triệu đồng và trên 100 con giống; phối hợp tổ chức 2 lớp dạy nghề cho 27 hội viên, giới thiệu việc làm cho 58 chị… Số nữ chủ hộ nghèo giảm từ 11 hộ xuống còn 5 hộ, đạt tỷ lệ 45%, góp phần cùng địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,63%. Bên cạnh đó, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với chương trình xây dựng NTM và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” cũng được hội triển khai mạnh mẽ. Các chi hội thường xuyên tuyên truyền cho hội viên về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM…

Chị Nguyễn Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN xã Long Nguyên cho biết: “Thông qua các hoạt động, nhận thức của chị em phụ nữ ngày càng được nâng cao. Trong thời gian tới, hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động chị em hội viên tích cực tham gia vào các phong trào xây dựng NTM một cách hiệu quả hơn nữa”.

 

 HỒNG PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ