| 18-05-2016 | 06:47:39

Hội thảo báo chí về phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika và các dịch bệnh mùa hè

 Sáng 17-5, tại TP.HCM, Cục Y tế Dự phòng (YTDP) phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức hội thảo báo chí về phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika và các dịch bệnh mùa hè. Tham dự hội thảo có lãnh đạo Cục YTDP; ông Emmaneul Eraly, chuyên gia truyền thông của WHO tại văn phòng Hà Nội, các cơ quan báo chí truyền thông tại TP.HCM và 21 tỉnh, thành phía Nam và Nam Trung bộ.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được cung cấp những thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh do vi rút Zika trên thế giới và khuyến cáo của WHO về phòng, chống bệnh do vi rút Zika; công tác phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika tại Việt Nam; tình hình dịch bệnh mùa hè và các biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa hè; phương thức truyền thông hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh.

Theo WHO, từ năm 2007 đến tháng 5-2016, đã ghi nhận 67 quốc gia và vùng lãnh thổ có lưu hành hoặc có sự lây truyền của vi rút Zika, trong đó có 57 quốc gia và vùng lãnh thổ tiếp tục có sự lây truyền của vi rút Zika do muỗi Aedes truyền. Tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay, các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur đã lấy 2.266 mẫu xét nghiệm vi rút Zika, qua đó ghi nhận 2 mẫu dương tính với vi rút Zika. Dự báo, trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika.

Đại diện WHO và Cục YTDP khuyến cáo, người dân nên áp dụng các biện pháp phòng, chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (lăng quăng) là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất. Liên quan đến các dịch bệnh mùa hè, Cục YTDP lưu ý để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng, cần tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm, giữ gìn vệ sinh để phòng bệnh.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ