| 11-04-2016 | 08:38:27

Họp chợ dưới đường điện cao thế: Nguy hiểm rình rập

Bất chấp cảnh báo của cơ quan chức năng về những nguy cơ tai nạn về điện đối với hành vi tụ tập, che dù bạt và giăng mắc dưới đường dây điện cao thế, dưới hai đường dây điện cao thế 500kV Pleiku - Phú Lâm và Sông Mây - Tân Định, một ngôi chợ tự phát có một không hai ở khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên được hình thành hơn 2 năm qua, bất chấp nguy hiểm cho người bán, người mua.

Phớt lờ những cảnh báo của cơ quan chức năng

Mặc dù cơ quan chức năng đã đưa ra các cảnh báo nguy hiểm đối với việc họp chợ ngay bên dưới đường điện cao thế 500kV, hơn 2 năm qua, ngôi chợ tự phát ở khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên họp ngay dưới đường điện này khiến mọi người am hiểu về lĩnh vực điện cũng như tác hại của điện từ trường không khỏi giật mình vì “độ liều” của những tiểu thương. Ngôi chợ này nằm bên dưới cùng lúc hai đường dây 500kV Pleiku - Phú Lâm và đường dây 500kV Sông Mây - Tân Định. Bất chấp những cảnh báo của ngành điện cũng như quy định pháp luật liên quan về bảo đảm an toàn hành lang an toàn lưới điện, hàng ngày chợ có khoảng 70 hộ tiểu thương buôn bán cho các công nhân ở khu vực.

Một buổi chiều cuối tháng 3, chúng tôi có mặt tại chợ để ghi nhận sự việc. Càng về chiều, khu chợ càng đông đúc, tấp nập người mua, kẻ bán. Phía trên, mặt cho từ trường dòng điện 500kV chạy vù vù, bên dưới, mọi hoạt động buôn bán vẫn diễn ra bình thường. Khi chúng tôi thực địa một vòng chợ để ghi nhận hình ảnh mua bán bên dưới đường điện cao áp thì một số người tỏ ra khó chịu trước sự xuất hiện của các phóng viên. Một thanh niên phản ứng: “Ai cho mấy anh vào chợ quay phim, chụp ảnh? Anh có xin phép ai chưa mà vào chợ!”. Vừa nói thanh niên này vừa xua đuổi chúng tôi ra khỏi chợ như đây là một nơi bất khả xâm phạm!


Chợ tự phát ở khu phố Ông Đông nằm ngay bên dưới giữa hai đường điện cao thế 500KV Pleiku - Phú Lâm và Sông Mây - Tân Định

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân cho biết chợ này ban đầu chỉ là một khu đất trống, sau đó người ta vào mua bán và đến nay đã trở nên sầm uất. Thấy nguy hiểm rình rập mỗi khi mưa giông, sấm sét, chính quyền địa phương đã tổ chức vận động người dân không tổ chức buôn bán, họp chợ bên dưới đường điện cao áp. Lần lượt biển cảnh báo nguy hiểm hành lang lưới điện cao thế nguy hiểm, cấm tụ tập mua bán được dựng lên nhưng người mua, kẻ bán đều phớt lờ.

“Có hôm giông sét ầm ầm, chúng tôi cũng lo lắng nhưng chưa thấy ai bị gì nên không ai quan tâm. Cứ thế chúng tôi cứ tiếp tục mua bán”, một tiểu thương nói.

Khi chúng tôi hỏi các tiểu thương về những nguy hiểm, tác hại của việc kinh doanh mua bán dưới đường điện cao thế, mọi người đều cười và cho biết: “Bán lâu ngày có thấy sao đâu!”. Theo người dân xung quanh, lúc đầu chợ tự phát ở khu phố Ông Đông chỉ có thưa thớt vài hộ bán. Rồi lâu ngày số lượng cứ tăng dần, hiện chợ có trên 70 hộ kinh doanh đủ các mặt hàng. Mới đây, địa phương có chủ trương cho một doanh nghiệp đầu tư xây dựng chợ Tân Hiệp gần đó nhằm giải quyết nơi buôn bán cho tiểu thương cũng như nhu cầu mua sắm của người dân. Thế nhưng ngay sau khi chợ tạm được xây dựng đầu tư khá thông thoáng, sạch đẹp nhưng nhiều hộ kinh doanh vẫn viện lý do vào chợ tốn kém chi phí hơn nên không vào. Họ vẫn chấp nhận ngày qua ngày ngồi bên dưới lưới điện cao thế và đối mặt với nguy cơ xảy ra các tai nạn khó lường. Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, nếu sinh sống, làm việc ngay bên dưới lưới điện cao thế về lâu dài ảnh hưởng của điện từ trường sẽ tác động đến sức khỏe của con người.

Sẽ giải tỏa chợ tự phát trước mùa mưa?

Qua tìm hiểu của P.V, địa phương và các cơ quan chức năng luôn đôn đốc việc chủ đất chấm dứt tổ chức việc họp chợ tự phát tại đây. Cụ thể, trong hồ sơ về việc giải tỏa các tụ điểm, chợ tự phát trên địa bàn TX.Tân Uyên vào đầu tháng 1-2016, trong Công văn số 15 gửi các xã, phường trên địa bàn TX.Tân Uyên cho biết, tính đến cuối tháng 12-2015, địa phương đã giải tỏa được 10/16 tụ điểm buôn bán, chợ tự phát trên địa bàn. Tại công văn, ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên đã yêu cầu các xã, phường cần tập trung khẩn trương giải quyết dứt điểm các điểm tập trung mua bán tự phát, trong đó có chợ tự phát dưới lưới điện cao thế ở khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp.

“Liên quan đến những khó khăn trong việc giải tỏa chợ, chúng tôi sẽ kiến nghị lên UBND TX.Tân Uyên để có biện pháp xử lý tiếp theo. Địa phương rất muốn chợ tự phát này sẽ được giải quyết dứt điểm trước mùa mưa năm nay để không xảy ra sự cố gây nguy hiểm đến tài sản, tính mạng của người dân”, ông Thượng Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hiệp nói.

Liên quan đến vấn đề giải tỏa chợ tự phát tại khu phố Ông Đông, trao đổi với phóng viên, ông Thượng Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hiệp, cho biết với quyết tâm giải tỏa chợ tự phát này, ngay sau báo cáo của Phòng Kinh tế tổng hợp, TX.Tân Uyên, về phía địa phương, ngày 1-3- 2016, Chủ tịch UBND phường Tân Hiệp, ông Lê Văn Nhi Đồng cũng đã có Thông báo số 18 về việc cấm tụ tập, mua bán dưới đường điện 500KV tại chợ tự phát trước văn phòng khu phố Ông Đông. Theo đó, địa phương đã yêu cầu các chủ đất, gồm hộ các ông Nguyễn Hoàng Oanh, Lê Văn Tỷ, Trương Văn Bưa và bà An Thị Kim Anh có trách nhiệm thông báo với các tiểu thương không được tụ tập mua bán, lý do “Không bảo đảm an toàn tài sản, tính mạng cho người dân”. Thông báo được địa phương in trên tấm bảng khổ lớn đặt tại chợ nhưng đến nay mọi hoạt động ở chợ tự phát này vẫn cứ tiếp diễn.

“Ngày 15-3, UBND phường Tân Hiệp đã đề nghị điện lực Tân Uyên ngừng cung cấp điện cho khu chợ tự phát này để mong chấm dứt tình trạng họp chợ. Nguồn điện cấp cho chợ bị cắt, nhưng sau đó các chủ đất đã trang bị máy phát điện để phục vụ cho các tiểu thương như thách thức các chế tài của cơ quan chức năng. Trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính gần đây nhất vào ngày 4-3, ngoài số tiền phạt, chúng tôi còn cho thời hạn đến ngày 31-3, thì buộc chủ đất chấm dứt các hoạt động sử dụng đất sai mục đích đối với lô đất 1.773m2 để cho thuê mặt bằng họp chợ trái phép. Liên quan đến những khó khăn trong việc giải tỏa chợ, chúng tôi sẽ kiến nghị lên UBND TX.Tân Uyên để có biện pháp xử lý tiếp theo. Địa phương rất muốn chợ tự phát này sẽ được giải quyết dứt điểm trước mùa mưa năm nay để không xảy ra sự cố gây nguy hiểm đến tài sản, tính mạng của người dân”, ông Thượng Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hiệp nói.

Được biết địa phương đã cho phép một doanh nghiệp đầu tư xây dựng chợ tạm cách khu vực này khoảng 150m để người dân có nơi buôn bán ổn định sau khi chấm dứt hoạt động tại chợ tự phát ở khu phố Ông Đông. Chủ doanh nghiệp còn đồng ý để tiểu thương buôn bán thử 3 tháng mà không thu phí nhằm giúp người dân đến kinh doanh, quen dần nơi mua bán. Thế nhưng cho đến nay, chợ tạm Tân Hiệp đã đi vào hoạt động nhưng nhiều tiểu thương buôn bán ở chợ tự phát vẫn không “mặn mà” vào chợ.

Dư luận rất mong các cơ quan chức năng cần có những biện pháp xử lý nghiêm và cương quyết hơn nữa trong việc giải tỏa khu chợ tự phát mất an toàn này.

Theo báo cáo của UBND TX.Tân Uyên, đến cuối năm 2015, các ngành và các địa phương đã giải quyết dứt điểm được 10/16 tụ điểm tụ tập mua bán tự phát. Tuy nhiên vẫn còn 6 điểm ở các địa bàn gồm: Tân Phước Khánh, Hội Nghĩa (mỗi địa phương 1 điểm) và các địa bàn Khánh Bình, Tân Hiệp (mỗi nơi còn tồn tại 2 điểm). UBND TX.Tân Uyên yêu cầu các địa phương còn điểm tụ tập mua bán tự phát phải tập trung, khẩn trương giải quyết dứt điểm.

 

MINH DUY

Chia sẻ