| 29-06-2023 | 08:29:02

Hợp tác xã nông nghiệp chuyển biến tích cực nhờ chính sách hỗ trợ

 Nhờ khai thác tốt các chính sách hỗ trợ, mô hình kinh tế tập thể (KTTT) trên địa bàn tỉnh, nhất là các hợp tác xã (HTX) trong lĩnh vực nông nghiệp đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả tích cực.

 Cán bộ Chi cục Phát triển nông thôn khảo sát mô hình trồng cây có múi của HTX Nông nghiệp Dân Tiến (xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên)

Triển khai đồng bộ cơ chế, chính sách

Nhằm phát huy vai trò của KTTT, thời gian qua tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển. Tỉnh đã quan tâm, triển khai tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho hàng ngàn lượt cán bộ, thành viên HTX. Các lớp đào tạo, bồi dưỡng đã giúp cho cán bộ quản lý HTX nâng cao về tổ chức điều hành, từng bước kinh doanh hiệu quả, linh hoạt các mô hình, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Đồng thời, tỉnh đã ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, doanh nhân đầu tư nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ vào sản xuất.

Song song đó, để đẩy mạnh việc tiếp thị và mở rộng thị trường, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực cho các HTX tham gia như hội chợ xúc tiến thương mại, chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh… Nhiều sản phẩm nông nghiệp hàng hóa như dưa lưới, chuối, cam sành, bưởi da xanh, bưởi đường lá cam, mít ruột đỏ, tổ yến… tham gia hội chợ triển lãm và được hướng dẫn xây dựng nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa, quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị.

Thông qua cầu nối HTX, các thành viên được hỗ trợ các thủ tục để vay vốn phát triển nông nghiệp theo Nghị quyết 09 của UBND tỉnh. Tùy theo phương án sản xuất, nông dân có thể vay trên dưới 1 tỷ đồng từ nguồn này. Ông Nguyễn Hữu Hạng, Giám đốc HTX Năm Hạng (ấp 4, xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên), cho biết thời gian qua HTX được chi cục thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ về chính sách vốn vay ưu đãi, đào tạo, tập huấn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; chuyển đổi số…

Hiệu quả cao

Toàn tỉnh hiện có 73 HTX lĩnh vực nông nghiệp, thu hút trên 1.083 thành viên, góp phần quan trọng trong liên kết tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, là nhân tố tích cực trong xây dựng nông thôn mới, đưa diện mạo nông nghiệp - nông thôn - nông dân thay đổi, giàu đẹp hơn.

Thực hiện chủ trương khai thác tiềm năng thế mạnh của tỉnh, nhiều HTX đã tập trung đầu tư vào các sản phẩm đặc sản của địa phương. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 88 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 77 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao. Với những cách làm mới, sáng tạo, nhiều mô hình HTX nổi bật, điển hình đã ra đời. Cụ thể như HTX Cây ăn quả Tân Mỹ có ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với Co.opmart, Co.opFood; HTX Nông nghiệp Nhân Đức đầu tư hệ thống điện, máy bơm làm dịch vụ tưới tiêu cho các thành viên, được chứng nhận sản xuất hữu cơ; HTX Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất dưa lưới và liên kết tiêu thụ với Công ty TNHH Bình An Hà Nội…

Ông Nguyễn Phong Huy, Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, cho biết để khu vực KTTT trên lĩnh vực nông nghiệp phát huy hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, ngành tập trung một số giải pháp trọng tâm: Tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn và nâng cao năng lực nguồn nhân lực HTX, đồng thời tiếp tục tuyên truyền tạo sự nhận thức đầy đủ, đúng đắn và thống nhất về bản chất, mô hình HTX kiểu mới trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp trong khu vực KTTT; đồng thời đánh giá lại các mô hình KTTT có hiệu quả để có cơ sở nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh; lựa chọn một số HTX có quy mô phù hợp để hỗ trợ xây dựng mô hình liên kết chuỗi với doanh nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, bảo đảm đầu ra cho sản phẩm.

 Theo lãnh đạo Chi cục Phát triển nông thôn, thời gian qua các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp chuyển dịch mạnh theo hướng đa dạng hóa các ngành nghề, dịch vụ, bảo đảm sản phẩm sạch, hữu cơ và đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Trong đó có sự liên kết với các doanh nghiệp để tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Nhiều HTX có các sản phẩm tham gia OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 - 4 sao. Việc hỗ trợ, tiếp sức cho các HTX nông nghiệp được thực hiện trên nhiều lĩnh vực đã góp phần hoạt động ổn định, vững chắc.

 THOẠI PHƯƠNG - THẢO TRÚC

Chia sẻ