| 11-12-2020 | 05:33:48

Huyện Bắc Tân Uyên: Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng

Trong năm 2020, huyện Bắc Tân Uyên đã tích cực triển khai, đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, góp phần quan trọng trong thực hiện các dự án. Để bảo đảm hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2021, xây dựng đồng bộ hạ tầng, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, UBND huyện đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

 Dự án đường từ Tân Thành đến cầu Tam Lập (xã Tân Định), thuộc tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

 Nỗ lực giải tỏa đền bù

Trong năm 2020, hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, hạ tầng xã hội trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục được quan tâm đầu tư và ngày càng phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân. Trong năm, công tác đền bù giải phóng mặt bằng đã được UBND huyện tích cực triển khai, đã giải quyết dứt điểm 9 dự án, còn lại 14 dự án đang tiếp tục tập trung triển khai thực hiện. Trên địa bàn huyện có 3 công trình trọng điểm của tỉnh đi qua, huyện cũng đã nỗ lực đẩy nhanh giải tỏa đền bù để sớm có mặt bằng giao đơn vị thi công.

Cụ thể, đối với công trình đường Thủ Biên - Đất Cuốc có chiều dài tuyến khoảng 12,5km, toàn tuyến có 282 hồ sơ bồi thường, trong đó xã Thường Tân có 138 hồ sơ, xã Tân Mỹ có 144 hồ sơ. Đến nay, đoạn xã Thường Tân đã phê duyệt phương án 135 hồ sơ, tổng kinh phí 107,23 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 97,8%; đã chi tiền được 128/135 hồ sơ (đạt 95%). Hiện huyện đang tiếp tục vận động chi tiền cho 7 hộ dân còn lại, đôn đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh hoàn chỉnh phương án bồi thường đối với 3 trường hợp cuối cùng để trình phê duyệt. Đến nay, huyện đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư được diện tích 20,1ha/26,77ha, đạt tỷ lệ 75%. Đối với đoạn qua địa bàn xã Tân Mỹ, huyện đã hoàn thành phê duyệt các phương án bồi thường cho 144 hồ sơ, tổng kinh phí là 196,76 tỷ đồng. Chi tiền được 139/144 hồ sơ (đạt tỷ lệ 96,5%). Hiện huyện đang tiếp tục vận động chi tiền 5 trường hợp còn lại. Đến nay đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư được 47,6/50,5ha, đạt tỷ lệ 94,3%. Hiện công trình đã khởi công và đang thi công theo kế hoạch đề ra.

Đối với công trình giải phóng mặt bằng đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, tổng chiều dài đoạn thuộc Bắc Tân Uyên khoảng 9,5km, với 309 hồ sơ. Đối với đoạn qua địa bàn thị trấn Tân Thành hiện đã hoàn thành phê duyệt các phương án bồi thường cho 156 hồ sơ, tổng số tiền 95,81 tỷ đồng, đã chi tiền bồi thường 121/156 hồ sơ, đạt tỷ lệ 77,6%. Hiện huyện đang tiếp tục vận động chi tiền bồi thường 35 hồ sơ còn lại. Đến nay, đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư được diện tích 2,66ha/3,8ha (đạt tỷ lệ 70%).

Đối với đoạn qua địa bàn xã Tân Định, huyện đã phê duyệt phương án được 152 hồ sơ, tổng kinh phí là 202,943 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 98%) và đã chi tiền bồi thường được 141/152 hồ sơ, đạt tỷ lệ 92,8%. Hiện huyện đang tiếp tục vận động chi tiền 11 hồ sơ còn lại; đồng thời tập trung đôn đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh hoàn chỉnh phương án bồi thường đối với 1 trường hợp cuối cùng để trình phê duyệt. Đến nay, huyện đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư được diện tích 32,64ha/37,2ha (đạt tỷ lệ 87,7%), công trình đã khởi công và đang thi công theo kế hoạch đề ra.

Tăng cường phối hợp, quản lý

Trong năm 2020, huyện Bắc Tân Uyên có 19 công trình chuyển tiếp, 9 công trình chuẩn bị đầu tư, 27 công trình khởi công mới. Nhìn chung, tiến độ thực hiện các công trình bảo đảm theo kế hoạch. Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Trong thời gian tới, huyện sẽ tích cực phối hợp với các sở ngành để sớm tham mưu tỉnh phê duyệt Đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện, phối hợp các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình giao thông trọng điểm do tỉnh đầu tư trên địa bàn huyện như đường Thủ Biên - Đất Cuốc; đường ĐT746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đi ngã ba Hội Nghĩa... Song song đó, huyện tiếp tục đầu tư duy tu, dặm vá, sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn theo danh mục đầu tư năm 2021; tiếp tục khảo sát, đầu tư một số tuyến đường liên xã để kết nối giao thông liên hoàn nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại và sản xuất của nhân dân”.

Để triển khai có hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2021, UBND huyện sẽ tập trung khởi công các dự án, như: Trung tâm hành chính huyện, trường Mầm non Sơn Ca… Đôn đốc đơn vị trúng thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành các công trình như đường từ Tân Thành đến cầu Tam Lập (xã Tân Định) thuộc tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; đường trục chính trung tâm hành chính và hạ tầng khu tái định cư huyện; các tuyến đường nhánh và cơ sở hạ tầng phụ trợ… Ngoài ra, huyện đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư xây dựng các công trình gồm đường ĐH.429, tuyến đường dọc Sông Bé, trường Tiểu học Tân Lập…; thường xuyên theo dõi, giám sát, đôn đốc các đơn vị trúng thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, lập thủ tục thanh quyết toán đối với các công trình đã có khối lượng hoàn thành, phấn đấu đến cuối năm 2021 giải ngân 100% vốn đầu tư công.

Ông Thái Thanh Bình, cho biết thêm: “Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực xây dựng, huyện sẽ hường xuyên kiểm tra giám sát, cương quyết không để xảy ra tình trạng phân lô, bán nền trái quy định, đồng thời tiếp tục thu hút đầu tư xã hội hóa các khu dân cư, khu nhà ở thương mại, nhà ở xã hội. Song song đó, huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng triển khai thực hiện các dự án bảo đảm tiến độ, trong đó tập trung hoàn thành công tác bồi thường đối với 2 công trình giao thông trọng điểm”.

Tổng số dự án đầu tư trên địa bàn huyện là 116 dự án, trong đó có 25 dự án chuẩn bị đầu tư và 91 dự án đang đầu tư với tổng vốn 824,3 tỷ đồng. Giá trị giải ngân đến cuối năm 2020 được 792,6 tỷđồng, đạt 96% kế hoạch.

Huyện Bắc Tân Uyên vừa tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng đường từ Tân Thành đến cầu Tam Lập (xã Tân Định), thuộc tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giao - Bàu Bàng. Đây là công trình trọng điểm nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và là một hoạt động mang ý nghĩa thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Công trình có tổng vốn đầu tư 617 tỷ.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ