| 05-01-2021 | 08:17:11

Huyện Bắc Tân Uyên: Vượt khó, hoàn thành các mục tiêu kế hoạch

Năm 2020, mặc dù phải chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên kinh tế của huyện Bắc Tân Uyên vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Tất cả 13 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND huyện đề ra đều đã được UBND huyện tập trung chỉ đạo thực hiện đạt và vượt kế hoạch.

 Bắc Tân Uyên đã và đang đầu tư xây dựng nhiều công trình, dự án phục vụ yêu cầu phát triển. Trong ảnh: Trường Mầm non Hoa Phong Lan vừa đưa vào sử dụng

 Nỗ lực trên các lĩnh vực

Năm 2020, các biện pháp, chính sách hỗ trợ đề ra để phát triển kinh tế được huyện Bắc Tân Uyên thực hiện quyết liệt, nghiêm túc. Tình hình sâu bệnh trên cây trồng, vật nuôi thường xuyên được theo dõi và có biện pháp hướng dẫn nông dân điều trị kịp thời; tập trung phát triển đàn gia súc, gia cầm gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh. Huyện tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp, xử lý nghiêm các vi phạm; triển khai các giải pháp quảng bá, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm cây ăn trái có múi của huyện. Bên cạnh đó, huyện đã tích cực phối hợp với các sở ngành để sớm hoàn thành thủ tục công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM), triển khai có hiệu quả kế hoạch thực hiện bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, khu dân cư NTM kiểu mẫu và chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” .

Huyện cũng đã tập trung thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp đã hoàn chỉnh hạ tầng, khuyến khích đầu tư ngành nghề có công nghệ cao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến và thân thiện với môi trường. Giải quyết nhanh, đúng quy định và phù hợp quy hoạch đối với hồ sơ đầu tư của các doanh nghiệp ngoài, khu cụm công nghiệp. Tăng cường thu hút các loại hình dịch vụ hỗ trợ công nghiệp, nông nghiệp phát triển, các loại hình dịch vụ du lịch, tài chính - tín dụng, ngân hàng, vận tải… Khuyến khích xã hội hóa đầu tư các chợ, siêu thị, khu thương mại, cửa hàng tiện ích để phục vụ nhu cầu của nhân dân. Kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sản xuất, vận chuyển, buôn bán hàng hóa giả, kém chất lượng, thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết. Phối hợp thực hiện tốt các chương trình bình ổn giá, đưa hàng Việt về nông thôn.

Hiệu quả tăng cao

Trong năm 2020, huyện đã triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng nông thôn đô thị, đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ, nâng cao giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Nhờ đó, năm 2020 giá trị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn đạt 2.420 tỷ đồng, tăng 4,72% so với năm 2019 và đạt 101,26% kế hoạch năm. Trong đó, ngành trồng trọt chiếm tỷ trọng 69,53% và ngành chăn nuôi chiếm 20,47%. Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm là 2.732ha. Đến nay, trên địa bạn huyện có 102 trang trại trồng trọt với tổng diện tích khoảng 1.464ha (tăng 35 trang trại và 192ha).

Đáng chú ý, năm qua huyện đã triển khai thực hiện 4 mô hình ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất, gồm: Trồng nấm bào ngư theo hướng hữu cơ tại xã Bình Mỹ và Hiếu Liêm; nuôi gà thả vườn theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Tân Mỹ và Bình Mỹ; canh tác chuối nuôi cấy mô theo hướng hữu cơ tại xã Thường Tân; nuôi vịt thịt trên cạn theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Lạc An và Đất Cuốc. Chăn nuôi chuyển từ phương thức nhỏ lẻ, phân tán sang trang trại tập trung, quy mô lớn, chất lượng, bảo đảm vệ sinh môi trường và nâng cao giá trị kinh tế. Toàn huyện hiện có 60 trang trại chăn nuôi, trong đó có 28 trang trại hoạt động theo mô hình trại lạnh, khép kín. Công tác tiêm phòng, phòng dịch bệnh được thực hiện bảo đảm theo kế hoạch đề ra.

Các địa phương đều giữ vững 19 tiêu chí NTM đã đạt, 9 xã đạt chuẩn NTM, đang trình tỉnh thẩm định, công nhận 3 xã Đất Cuốc, Lạc An, Hiếu Liêm đạt chuẩn NTM nâng cao và tiếp tục theo dõi, chỉ đạo, hỗ trợ các xã nâng chất các tiêu chí. Trong năm, UBND huyện đã nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng để khởi công 2 công trình giao thông trọng điểm là đường Thủ Biên - Đất Cuốc và đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng được tập trung chỉ đạo thường xuyên và có nhiều chuyển biến tích cực. Trong năm, huyện đã giải quyết dứt điểm 9 dự án, hiện còn lại 14 dự án đang tiếp tục tập trung triển khai thực hiện.

Hàng hóa lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng giá cả ổn định, được kiểm soát chặt chẽ. Năm 2020, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 2.941 tỷ đồng, tăng 13,03% so với năm 2019 và đạt 102,58% kế hoạch năm. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp ước thực hiện được 4.258 tỷ đồng, tăng 11,09% so với năm 2019. Trong đó, kinh tế có vốn đầu tư trong nước là 2.707 tỷ đồng (tăng 11,35%) và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là 1.551 tỷ đồng (tăng 10,63%). Trong năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp 47 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn, với tổng số vốn 444,2 tỷ đồng, trong đó có 39 doanh nghiệp trong nước và 8 doanh nghiệp nước ngoài (FDI). Đến nay, trên địa bàn huyện có 587 doanh nghiệp với tổng vốn đầu tư là 10.032 tỷ đồng.

“Nhận thức rõ những khó khăn, thách thức trong việc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2021, UBND huyện sẽ quyết tâm nỗ lực, tập trung chỉ đạo, điều hành linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm theo mục tiêu đã đề ra, phấn đấu đạt được kết quả cao nhất, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Những kết quả đã đạt được từ khi thành lập huyện đến nay, cùng với sự đồng lòng nhất trí, đoàn kết và sáng tạo của toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân và cộng đồng các doanh nghiệp trên địa bàn sẽ là nền tảng cơ bản, là động lực to lớn để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra”.

(Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên)

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ