| 24-09-2024 | 09:26:23

Huyện Bàu Bàng: Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông trong công nhân lao động

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến công nhân lao động (CNLĐ); nguyên nhân chủ yếu là do không chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông. Trước tình hình trên, ngành chức năng huyện Bàu Bàng đang tăng cường nhiều giải pháp nhằm kéo giảm TNGT trong CNLĐ.


Công an huyện Bàu Bàng tổ chức tuyên truyền ATGT cho CNLĐ tại các DN

Chú trọng công tác tuyên truyền

Huyện Bàu Bàng đang trên đà phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư, với nhiều doanh nghiệp (DN) được thành lập, đi vào hoạt động, tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động. Kéo theo đó là tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, số vụ TNGT tuy được kiềm chế nhưng vẫn ở mức cao. Trong khi đó, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế, trong đó có CNLĐ. Theo thống kê của Công an (CA) huyện Bàu Bàng, trong 8 tháng năm 2024, trên địa bàn huyện đã xảy ra 54 vụ TNGT liên quan đến CNLĐ, với các nguyên nhân chính như đi không đúng làn đường quy định, vượt xe không đúng quy định, không nhường đường tại nơi đường giao nhau, không chú ý quan sát…

Do đó, ngành chức năng huyện Bàu Bàng xác định công tác bảo đảm ATGT trong CNLĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần kéo giảm TNGT trên địa bàn. Thượng tá Lê Bá Thành, Phó Trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết thời gian qua, đơn vị thường xuyên đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền pháp luật về ATGT cho CNLĐ. Trong đó, CA huyện rất chú trọng đến việc tổ chức tuyên truyền pháp luật về ATGT và kỹ năng lái xe an toàn khi tham gia giao thông tại các cơ quan, DN trên địa bàn. Thông qua các buổi tuyên truyền trực tiếp, cán bộ, chiến sĩ CA huyện không chỉ phổ biến kiến thức pháp luật cơ bản về ATGT mà còn phân tích, cảnh báo các lỗi vi phạm chủ yếu thường gặp và những nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra TNGT đường bộ đối với người tham gia giao thông bằng xe gắn máy. Đồng thời, báo cáo viên cũng hướng dẫn kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn, nâng cao nhận thức, ý thức của CNLĐ trong thực hiện các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Trong 8 tháng năm 2024, CA huyện Bàu Bàng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 16 cuộc tuyên truyền về ATGT, với hơn 18.500 lượt học sinh, CNLĐ tham gia.

Cùng với ngành CA, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bàu Bàng cũng có nhiều cách làm nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông đối với CNLĐ. Bà Phạm Nguyễn Uyên Chi, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết đơn vị đang quản lý 203 công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó có khoảng 140 CĐCS thuộc khối DN với khoảng 26.000 công đoàn viên. Hàng năm, LĐLĐ huyện đều tổ chức cho các CĐCS đăng ký thi đua thực hiện danh hiệu cơ quan văn hóa, DN văn hóa, trong đó tiêu chí bảo đảm ATGT trong CNLĐ. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện còn phối hợp với đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động công đoàn viên tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại nơi làm việc, với tiêu chí “5 không”. Trong đó, tiêu chí “Không vi phạm trật tự ATGT, trật tự đô thị” được các CĐCS phổ biến sâu rộng bằng nhiều hình thức, nhận được sự tham gia tích cực từ công đoàn viên, CNLĐ. Ngoài ra, LĐLĐ huyện còn đăng tải, chia sẻ những quy định pháp luật về ATGT và các vụ việc TNGT liên quan đến CNLĐ trên các trang, nhóm mạng xã hội do đơn vị quản lý, qua đó nhận được sự quan tâm của nhiều công đoàn viên.

Bảo đảm ATGT tại khu công nghiệp

Theo ghi nhận của P.V, vào đêm tối, nhiều tuyến đường trong khu công nghiệp (KCN) và đô thị Bàu Bàng thường rất vắng người, nhiều phương tiện lưu thông với tốc độ cao. Do đó, khi đến các giao lộ, một số người chủ quan không chú ý quan sát, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông hoặc không nhường đường cho phương tiện khác dẫn đến TNGT, trong đó có nhiều vụ liên quan đến CNLĐ.

Theo đại diện CA huyện Bàu Bàng, qua công tác tuần tra kiểm soát trong các KCN cho thấy tình trạng người tham gia giao thông, nhất là lao động tự do vi phạm trật tự ATGT vẫn còn diễn ra. Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, chạy quá tốc độ, nồng độ cồn... Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Nhằm kéo giảm TNGT trên địa bàn, lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự CA huyện tiếp tục phối hợp lực lượng liên quan tuần tra kiểm soát tại các tuyến đường trong KCN và xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn.

“Trong quá trình kiểm tra và xử lý vi phạm, CA huyện sẽ tuyên truyền và nhắc nhở CNLĐ chấp hành tốt quy định pháp luật về ATGT khi tham gia giao thông. Đồng thời, CA huyện còn phối hợp với ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, rà soát các tuyến đường trong KCN để kịp thời phát hiện, xử lý những điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT”, Thượng tá Lê Bá Thành cho biết thêm.

Trong 8 tháng năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự CA huyện Bàu Bàng đã tổ chức 888 ca tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường thuộc phân cấp quản lý và đường giao thông nông thôn, với gần 7.500 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua công tác tuần tra, đã phát hiện, lập biên bản 7.017 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, tạm giữ 2.658 phương tiện các loại, 1.827 giấy phép lái xe, 818 giấy chứng nhận đăng ký xe, 136 chứng nhận đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, 112 phù hiệu xe; xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 20,7 tỷ đồng; trong đó đã lập biên bản xử lý 307 trường hợp đi không đúng làn đường, phần đường quy định; 155 trường hợp không chấp hành đèn tín hiệu giao thông; với tổng số tiền phạt 693 triệu đồng.

NGUYỄN HẬU - NAM NI

Chia sẻ