| 17-11-2022 | 08:53:12

Khai thác tốt quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Gắn liền với nhiều tuyến đường huyết mạch đi qua trên địa bàn tỉnh là những vùng đất đầy tiềm năng sắp được khai phá. Để phát huy hiệu quả của những vùng đất này, ngay từ khi quy hoạch xây dựng các tuyến đường, tỉnh đã xây dựng phương án khai thác quỹ đất này để tạo nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong thời kỳ mới.


Đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua TX.Bến Cát với quỹ đất rộng lớn, nhiều tiềm năng khai thác sử dụng

Nhu cầu thiết yếu

Là tỉnh công nghiệp, có tốc độ phát triển kinh tế thuộc top của khu vực và cả nước, hiện nay Bình Dương đang là “miền đất đáng sống” của hơn 2,6 triệu người. Trong đó, có khoảng hơn 1,2 triệu người là công nhân lao động đến từ ngoài tỉnh luôn khao khát sở hữu nhà ở để yên tâm an cư lập nghiệp. Trong đề án an sinh - xã hội gắn liền các chương trình quy hoạch, xây dựng nhà ở xã hội (NOXH) phục vụ các nhóm đối tượng lao động thu nhập thấp do tỉnh ban hành, từ nay đến năm 2030 tỉnh phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về nhà ở cho người dân, công nhân lao động.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công xây dựng khu NOXH 1.000 căn tại phường Chánh Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá cao về sự nỗ lực của tỉnh trong chính sách hoạch định tái định cư nói chung và NOXH cho người lao động thu nhập thấp nói riêng. Theo đó, Bình Dương là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển NOXH cho người thu nhập thấp khu vực đô thị, nhà ở cho công nhân.

Phát biểu tại phiên họp UBND tỉnh gần đây, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết hiện tỉnh đang giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các sở ngành, địa phương tham mưu phương án đấu thầu, đấu giá các quỹ đất lớn hai bên các tuyến đường huyết mạch để làm quỹ đất tái định cư. Đến nay, công tác khảo sát, đánh giá, thẩm định và lên phương án xây dựng bản đồ quy hoạch 1/500 cơ bản đã hoàn thiện. Hiện tỉnh đang chờ các sở ngành, địa phương nêu ra những quan điểm dựa trên góc nhìn chuyên môn và các điều kiện pháp lý theo đúng quy định trước khi tiến hành triển khai trên diện rộng.

Sẽ có nhiều khu dân cư mới

Theo tìm hiểu của phóng viên, để giải quyết câu chuyện giao thông gắn liền phát triển kinh tế vùng, giai đoạn 2021- 2025, tầm nhìn 2030, tỉnh sẽ tập trung các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các tuyến đường giao thông trọng điểm như: Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành… Song song với việc đầu tư xây dựng các tuyến đường này, công tác quy hoạch các vùng đất phụ cận để sử dụng vào mục đích thực hiện các dự án phát triển đô thị, dịch vụ, thương mại, logistics… cũng được tỉnh quan tâm.

Cụ thể, tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở ngành, địa phương chủ động xây dựng “Phương án khai thác quỹ đất, tạo nguồn thu từ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030”. Và mục tiêu của việc xây dựng phương án là để địa phương chủ động đưa các khu đất thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất (đối với quỹ đất đã được giải phóng mặt bằng) và đấu thầu dự án có sử dụng đất (đối với quỹ đất chưa giải phóng mặt bằng), nhằm mục đích tăng nguồn thu từ quỹ đất để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý đất đai Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết, qua rà soát và phối hợp với các sở ngành, địa phương, đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu, báo cáo UBND tỉnh về dự thảo phương án khai thác quỹ đất gồm 36 khu với diện tích 17.925ha. Trong đó có 7 khu đất sạch với tổng diện tích 274ha do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý, xin chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất trong giai đoạn 2022- 2024; 29 khu vực phát triển đô thị (kết hợp điểm TOD) với tổng diện tích 17.651ha quy hoạch gắn liền với các tuyến đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh và cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đề xuất thực hiện theo hình thức đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất trong giai đoạn sau năm 2025-2030.

Theo kế hoạch do UBND tỉnh đưa ra, nguồn vốn thực hiện các phương án khai thác quỹ đất sẽ được ứng từ nguồn vốn quỹ phát triển đất đối với trường hợp thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch sau đó thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất; sử dụng vốn từ nhà đầu tư đối với trường hợp thực hiện thông qua hình thức đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất. Như vậy, công tác khảo sát, rà soát quỹ đất để triển khai phương án khai thác quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn cơ bản đã hoàn thành những hạng mục đầu tiên. Với lộ trình, phương án thực hiện chắc chắn, đúng theo quy định của pháp luật, tin rằng tương lai không xa Bình Dương sẽ hình thành thêm nhiều khu dân cư mới, tạo nên mảng liên kết đô thị sầm uất dọc những con đường trọng điểm.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhóm công trình trọng điểm, thời gian qua, ngành chức năng, địa phương đã vào cuộc quyết liệt, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân kịp thời giao quỹ đất để bàn giao chủ đầu tư thực hiện dự án. Đến nay, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng những công trình xây dựng các tuyến đường giao thông trọng điểm đã đạt được những kết quả tốt đẹp. Đại đa số người dân đồng thuận, nhanh chóng bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ