| 10-10-2024 | 14:29:01

Siêu bão Milton có thể là thiên tai gây thiệt hại nặng nề nhất lịch sử nước Mỹ

Siêu bão Milton có thể gây ra thiệt hại tới 245 tỷ USD khi ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực đông dân nhất ở bang Florida. Cơn bão có thể trở thành thiên tai gây thiệt hại nặng nề nhất lịch sử nước Mỹ.


Siêu bão Milton gây mưa lớn và gió mạnh khi đổ bộ vào bang Florida tối 9/10.

Bang Florida của Mỹ vẫn đang phải khắc phục hậu quả do cơn bão Helene gây ra sau khi quét qua bang này ngày 26/9 thì lại phải đối mặt với một trận siêu bão khác mang tên Milton.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết siêu bão Milton đã đổ bộ vào khu vực phía Tây bang Florida vào 20h30 tối 9/10 (giờ Mỹ) với sức gió lên tới 193 km/h (trước khi vào đất liền cơn bão này được xếp ở cấp 5 với mức gió 258km/h), gây ảnh hưởng tới đời sống của hơn 3 triệu người dân Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo đây dự kiến là một trong những "cơn bão tàn phá và tồi tệ nhất tấn công Florida trong hơn một thế kỷ qua."

NHC cảnh báo bão Milton là "tình huống cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng" và ​​sẽ gây gió mạnh và mưa như trút nước kéo dài vào sâu trong đất liền.

Giám đốc Cơ quan khẩn cấp liên bang FEMA của Mỹ cho biết 70.000 người đã đến các nơi trú ẩn do chính quyền thiết lập theo lệnh sơ tán.

Mặc dù mới bắt đầu tác động tới đất liền, theo công cụ theo dõi poweroutage.us, bão Milton đã gây tình trạng mất điện trên toàn tiểu bang, với hơn 1,2 triệu khách hàng bị ảnh hưởng cho đến nay.

Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOOA) cảnh báo Milton là cơn bão thứ chín tại Mỹ trong năm 2024, một phần của mùa bão hoạt động mạnh bất thường, cho rằng mô hình thời tiết La Nina và nhiệt độ nước ấm hơn mức trung bình là nguyên nhân dẫn đến hoạt động gia tăng.

Mùa bão - kéo dài từ ngày 1/6 đến ngày 30/11 hàng năm tại Mỹ - đã chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng các cơn bão kể từ tháng 9 năm nay. Năm trong số chín cơn bão đã đổ bộ vào đất liền Mỹ kể từ giữa tháng đó.

Tổng cộng đã có 13 cơn bão được đặt tên ở Đại Tây Dương tính tới thời điểm này của năm 2024, vượt qua tổng số trong năm 2023 khi chỉ có bảy cơn bão được đặt tên.

Milton cũng là cơn bão thứ ba đổ bộ vào Florida trong năm nay, mặc dù các cơn bão khác cũng gây ra gió lớn và mưa đến tiểu bang này.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, nhà khoa học nghiên cứu về bão Jeff Masters đã lưu ý rằng chỉ riêng trong tám năm qua, tám cơn bão cấp 4 hoặc 5 đã đổ bộ vào Mỹ, bằng với số lượng cơn bão cấp 4 và 5 đã tấn công nước này trong 57 năm trước đó.

Siêu bão Milton được dự đoán cũng gây ra thiệt hại nặng nề cho bang Floria. Theo ước tính của các chuyên gia tại công ty dịch vụ tài chính Jefferies, bão Milton có thể gây ra thiệt hại nặng nề, lên tới 245 tỷ USD khi ảnh hưởng trực tiếp tới một trong những khu vực đông dân nhất ở bang Florida.

Nếu dự báo này xảy ra, bão Milton sẽ vượt qua mức thiệt hại 192,5 tỷ USD do siêu bão Katrina gây ra tại thành phố New Orleans thuộc bang Louisiana hồi năm 2005. Điều này đồng nghĩa siêu bão Milton có khả năng sẽ ‘soán ngôi’ bão Katrina để trở thành thiên tai gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử nước Mỹ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ