| 11-08-2021 | 08:44:58

“Khó khăn ở đâu, hỗ trợ ngay ở đó”

Trong những ngày qua, tinh thần “tương thân tương ái” của dân tộc lại được phát huy mạnh mẽ, thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc khi cả hệ thống chính trị cùng với nhân dân đã và đang chung tay phòng chống, ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhiều cách làm hay với tinh thần “khó khăn ở đâu, hỗ trợ ngay ở đó” đang lan tỏa rộng khắp.

Hỗ trợ kịp thời

Mất việc làm đã gần 1 tháng nay, anh Vừ Mí Hờ, người dân tộc Mông là lao động xa quê thực sự khó khăn khi tiền đã dần cạn, đồ ăn đã hết màkhông biết phải làm sao. Bất đắc dĩ, anh đăng lên Zalo cầu cứu. Nhận được thông tin có công nhân gặp khó khăn về lương thực, thực phẩm ở khu chung cư Đồng An 2 (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xác minh ngay và xuống hỗ trợ anh Vừ Mí Hờ cùng 42 người khác, mỗi người 5kg gạo vànhiều nhu yếu phẩm. Anh Vừ Mí Hờ chia sẻ: “Là người dân tộc Mông đến từ Hà Giang, tôi và những người đồng hương ở tại chung khu này đến Bình Dương sinh sống và lao động. Do tình hình dịch bệnh phức tạp nên công ty cho nghỉ việc, lại không thể về quê. Được các anh chị bên liên đoàn giải thích, động viên và hỗ trợ nhu yếu phẩm nên chúng tôi đã yên tâm ở lại. Hy vọng dịch bệnh nhanh hết để mọi người quay lại cuộc sống bình thường”.

Bà Nguyễn Kim Loan (phải), Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao lương thực, thực phẩm hỗ trợcho công nhân lao động trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một

Tương tự anh Vừ Mí Hờ, anh Sùng Mí Lử cùng 23 công nhân lao động đang sinh sống trong khu nhà trọ ở khu phố Ông Đông (phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên) cũng được nhận những phần quà hỗ trợ ngay khi gặp khó khăn do tình hình dịch bệnh khiến anh cùng nhiều người khác thất nghiệp ở nhà. Nhận được bánh chưng và mì gạo đặc sản từ quê nhà Hà Giang gửi vào, kèm theo đó là gạo, mì gói của LĐLĐ tỉnh hỗ trợ khiến hàng chục đồng bào dân tộc thiểu số ở Hà Giang, hiện đang làm việc tại Bình Dương ấm lòng biết bao nhiêu. Những phần quà hỗ trợ kịp thời trong lúc khó khăn không chỉ giúp cho bữa cơm công nhân mùa dịch bệnh bớt đi thiếu thốn, mà đó còn là sự động viên tinh thần để những người công nhân vững tin hơn.

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin người dân khó khăn về lương thực, thực phẩm từ nhiều kênh khác nhau như số điện thoại đường dây “nóng” của liên đoàn, mạng xã hội (Zalo, Facebook) hay các cấp công đoàn cơ sở… chúng tôi sẽ xác minh lại, cụ thể là qua các thành viên trong tổ Covid cộng đồng do địa phương cung cấp để hỗ trợ ngay cho người lao động. Trong trường hợp chưa chủ động được nhu yếu phẩm có sẵn, chúng tôi sẽ liên hệ cho MTTQ huyện, thị, thành phố ở địa phương đến hỗ trợ kịp thời”.

Cũng theo lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, mặc dù có thể không thể chu toàn hết tất cả những trường hợp khó khăn trên địa bàn nhưng đơn vị sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ những người dân, công nhân lao động khó khăn, thiếu đói do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Có ngày LĐLĐ tỉnh tặng đến 1.500 phần quà, có ngày ít hơn, từ 200 - 500 phần…

Chia sẻ, thấu hiểu

Đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19, song song với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An cũng đã thực hiện tốt công tác chăm lo cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn. Những ngày qua là những ngày khó quên đối với những người làm công tác mặt trận ở TP.Thuận An khi công suất làm việc của họ phải gấp 3 - 4 lần ngày thường. Trung bình mỗi ngày, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An tiếp nhận khoảng 20 - 30 cuộc điện thoại phản ánh của người dân đến đường dây “nóng”. Nhiều cuộc gọi phản ánh cần được hỗ trợ y tế; có người phản ánh cần hỗ trợ, chăm lo an sinh xã hội, hay thông tin nhiều khu vực có công nhân ở trọ chưa được hỗ trợ nhu yếu phẩm… Mặc dù lực lượng cán bộ cơ sở hiện nay phải đảm trách nhiều công việc nhưng họ luôn trân trọng những thông tin mà bà con phản ánh để hỗ trợ kịp thời.

Trong đêm khuya, cán bộ mặt trận phường An Phú (TP. Thuận An) nhận được thông tin trong nhóm “An Phú Bình Dương” trên Facebook về một trường hợp có phụ nữ mang thai hiện đang thất nghiệp, gặp nhiều khó khăn. Nhanh nhất có thể, những người cán bộ mặt trận của phường vội vàng đi xác minh để hỗ trợ cho kịp thời trong buổi sáng. Hay như trường hợp 2 bé gái có ba mẹ đều dương tính với vi rút SARS-CoV-2 phải đi điều trị, được phản ánh đến đường dây “nóng” của MTTQ phường, sau khi tiếp nhận thông tin, 2 em bé đã được nhận nhiều hỗ trợ từ các ban ngành, đoàn thể, trong đó có MTTQ Việt Nam phường chỉ sau thời điểm nhận thông tin không lâu.

Bà Trần Kim Thoa, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Phú, chia sẻ: “Chúng tôi tự giới hạn cho chính mình trong vòng 24 giờ sau khi tiếp nhận thông tin là phải hỗ trợ kịp thời cho người dân. Giới hạn là vậy nhưng đa số khi tiếp nhận thông tin, xác minh xong là chúng tôi sắp xếp hỗ trợ ngay. Những ngày đầu mới công bố số điện thoại đường dây “nóng”, có ngày chúng tôi nhận được khoảng 30 cuộc điện thoại phản ánh của người dân khó khăn về lương thực, thực phẩm. Dần dần, số cuộc điện thoại duy trì khoảng 15 - 16 cuộc/ngày. Ngoài tiếp nhận thông tin phản ánh từ số điện thoại đường dây “nóng”, chúng tôi còn tiếp nhận thông tin từ Facebook, Zalo và các chủ nhà trọ. Nhờ đó, chúng tôi nhanh chóng tiếp cận, rà soát, xác minh được những người khó khăn để hỗ trợ kịp thời…” .

Hiện Tổng đài 1022 của tỉnh tập trung tiếp nhận và xử lý các thông tin: Phản ánh về việc tuân thủquy định trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, những khó khăn của người dân tại địa phương; chế độ, chính sách cho người dân liên quan đến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn; góp ý, đề xuất giải pháp hữu hiệu, thiết thực về công tác phòng, chống dịch bệnh cho địa phương… Tất cả những thông tin cánhân của người phản ánh đều được bảo mật nhằm ngăn chặn các hành vi xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người cung cấp thông tin.
 
HUỲNH THỦY

 

Chia sẻ