| 26-09-2024 | 09:09:05

Không chủ quan về cháy, nổ trong mùa mưa

Mùa mưa bão thường kèm theo giông lốc, sấm sét nguy cơ phát sinh cháy, nổ rất cao. Vì vậy, Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong mùa mưa bão…

Chủ động phòng chống

Theo ghi nhận, từ tháng 4-2024 đến ngày 15-9-2024 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 157 vụ cháy, 22 vụ cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Đa phần các vụ cháy xảy ra trong mùa mưa bão, nguyên nhân chủ yếu là do sự cố hệ thống điện, nhất là chập điện. Vào những ngày mưa, hệ thống, thiết bị điện ngoài trời dễ bị hư hỏng lớp vỏ cách điện, dẫn đến tình trạng chạm, chập điện gây cháy, nổ.


Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh triển khai nhiều giải pháp bảo đảm an toàn PCCC trong mùa mưa bão

Bên cạnh đó, vào những ngày mưa, nhiều người thường có tâm lý chủ quan, mất cảnh giác đối với công tác bảo đảm an toàn PCCC vì cho rằng nguy cơ cháy, nổ chỉ xảy ra nhiều trong những ngày nắng nóng, mùa hanh khô. Thực tế cho thấy mùa mưa vẫn có nguy cơ xảy ra cháy, nổ vì đây là thời điểm dễ xảy ra các sự cố do thiên tai, sét đánh, chập điện hay các hiện tượng ngắt mạch, đoản mạch... Do đó, người dân cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.

Thượng tá Trần Văn Ơi, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết để phòng ngừa cháy, nổ trong mùa mưa bão, vừa qua Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã chủ động xây dựng Kế hoạch số 92/KH-PC07-CTCC&CNCH về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2024. Qua đó, đã triển khai các lực lượng thực hiện đồng bộ các giải pháp, như: Thực hiện công tác điều tra cơ bản, thống kê những địa bàn, cơ sở thường xuyên xảy ra ngập lụt, đồng thời theo dõi chặt chẽ và dự báo tình hình, diễn biến địa bàn, cơ sở có thể bị tác động bởi sự cố thiên tại, như: Bão, mưa đá, lũ, lụt, triều cường, lốc xoáy, sạt lở đất... để kịp thời triển khai thực hiện các kế hoạch và phương án phòng, chống thiên tai.

Sẵn sàng ứng phó

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh thường xuyên cập nhật, bổ sung, chỉnh lý các phương án ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Đơn vị luôn duy trì công tác huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH, trong đó tăng cường tổ chức luyện tập các đội hình triển khai kỹ chiến, thuật CNCH đối với các tình huống thiên tai nhằm tăng mức độ linh hoạt, triển khai hoạt động an toàn, hiệu quả đối với lực lượng tham gia ứng phó. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền người dân, doanh nghiệp, chủ cơ sở hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2024 cũng như các biện pháp, phòng chống thiên tai, cháy, nổ, tai nạn trong mùa mưa bão. Đơn vị đã phối hợp với các cơ quan truyền thông, như: Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương đăng tin, bài tuyên truyền để người dân hiểu rõ nguy cơ, tác hại của bão, lũ, lụt, triều cường, lốc xoáy, sạt lở đất... nhằm chủ động đề ra biện pháp phòng chống, ứng phó với thiên tai.

Cũng theo đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, trong mùa mưa, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai xảy ra tại địa phương và thực hiện chi viện cho các địa phương khác khi có yêu cầu. Duy trì công tác bảo dưỡng dụng cụ, phương tiện chữa cháy và CNCH. Kịp thời phối hợp với các đơn vị liên quan sửa chữa, mua sắm các phương tiện, thiết bị chuyên dụng để duy trì công tác thường trực, phát huy cao nhất hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Trong mùa mưa bão, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai xảy ra tại địa phương và thực hiện chi viện cho các địa phương khác khi có yêu cầu.

TÂM TRANG - ĐĂNG QUANG

Chia sẻ