| 17-04-2023 | 08:23:58

Không để “bóng ma” Covid-19 quay trở lại

 Cuối tuần qua, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 2116/BYT-DP gởi các bộ, ngành, địa phương về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã ban hành công văn khẩn về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Nội dung công văn yêu cầu các sở, ngành, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; quyết tâm ngăn chặn, không để dịch bệnh quay trở lại nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng của nhân dân và giữ ổn định tình hình kinh tế - xã hội.

 Nhắc đến Covid-19 mọi người đều biết mức độ tàn khốc về sự hủy diệt và sức tàn phá khủng khiếp đối với nền kinh tế. Không chỉ riêng Việt Nam mà tất cả các nước trên thế giới đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Hậu quả mà dịch bệnh Covid-19 để lại trong những đợt càn quét trước đây vẫn còn dai dẳng, chưa thể phục hồi.

Tại Bình Dương, đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát vào giữa năm 2021 và kéo dài sang những tháng đầu năm 2022 vẫn còn là nỗi ám ảnh đối với nhiều người. Sức tàn phá của đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 tại các tỉnh, thành khu vực miền Đông Nam bộ là vô cùng khủng khiếp, trong đó Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh là hai địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Hệ lụy mà đợt dịch bệnh này để lại cho đến nay vẫn còn. Nhiều gia đình rơi vào cảnh ly tán con mất cha, vợ mất chồng, trẻ thơ không còn người thân chăm sóc chỉ vì Covid-19. Nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ dẫn tới phá sản cũng vì Covid-19. Công nhân nhiều nhà máy, xí nghiệp phải giãn việc, nghỉ việc có một phần nguyên nhân từ Covid-19.

Sau hơn một năm tạm lắng, tình hình kinh tế - xã hội đang trên đà phục hồi thì một lần nữa “bóng ma” Covid-19 có nguy cơ quay trở lại. Thống kê đến hết ngày 15-4, cả nước ghi nhận 775 ca mắc mới Covid-19. Tại Bình Dương, từ đầu năm đến nay cũng ghi nhận 9 ca mắc mới Covid-19. Điều đáng nói là số ca mắc mới Covid-19 đang có xu hướng tăng nhanh từ đầu tháng 4 đến nay. Tuy nhiên, con số này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bởi qua khảo sát tại nhiều địa phương, Bộ Y tế cũng khuyến cáo số ca mắc thực tế cao hơn rất nhiều so với con số được công bố. Nguyên nhân là do nhiều người khi có triệu chứng mắc bệnh đều tự mua thuốc điều trị tại nhà, không dến các cơ sở y tế nên không thống kê được.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ quay trở lại, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Bình Dương đã ban hành công văn khẩn chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Công văn yêu cầu các sở, ngành, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác…; đồng thời đẩy nhanh việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 đạt mục tiêu đề ra, đặc biệt là đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

Để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân và giữ ổn định tình hình kinh tế - xã hội, các chỉ đạo nói trên là kịp thời nhằm khuyến cáo người dân, tổ chức, doanh nghiệp cùng vào cuộc với quyết tâm không để “bóng ma” Covid-19 quay trở lại.

 LÊ QUANG

Chia sẻ