| 24-01-2024 | 08:40:02

Khuyến cáo người dân cảnh giác với trộm cắp tài sản vào giáp tết

Theo quy luật vào cuối năm, tội phạm trộm cắp tài sản thường có xu hướng gia tăng, do đó Công an (CA) huyện Bắc Tân Uyên khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần tự phòng, tự quản và tự bảo vệ tài sản để đề phòng kẻ gian.


Công an huyện Bắc Tân Uyên tuyên truyền, vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản vào cuối năm

Qua công tác tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm, CA huyện Bắc Tân Uyên cho biết trộm cắp tài sản xảy ra tại địa phương chủ yếu là “trộm nóng” xe máy và “nhập nha” với thủ đoạn chủ yếu là kẻ gian lợi dụng sự chủ quan, lơ là của chủ sở để ra tay chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng thường nhắm tới xe máy của người dân để trong sân nhà, hành lang nhà trọ không có người trông coi rồi dùng “đồ nghề” bẻ khóa chiếm đoạt. Một thủ đoạn khác nữa là đối tượng lợi dụng việc người dân đi cạo mủ cao su để xe máy tại khu vực vắng người qua lại, nhưng không có biện pháp bảo vệ để chiếm đoạt.

Đối với trộm “nhập nha”, kẻ gian thường lợi dụng lúc chủ nhà, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp ngủ say để cắt khóa cửa, mái tôn hoặc trèo qua tường rào… đột nhập vào lấy trộm tài sản.

Thượng tá Hồ Hoàng Thanh, Phó Trưởng CA huyện Bắc Tân Uyên, cho biết nhằm chủ động phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản vào dịp cuối năm, CA địa phương tăng cường tuyên truyền, thông tin các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm nói chung và trộm cắp tài sản nói riêng, cùng các biện pháp phòng ngừa để người dân biết được mà cảnh giác. Song song đó, CA huyện đã chỉ đạo CA các xã, thị trấn hướng dẫn các cửa hàng tiện ích, điểm giao dịch của ngân hàng, quỹ tín dụng, tiệm vàng thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, trang bị hệ thống camera, chuông báo động và xử lý tình huống khi có vụ việc.

Bên cạnh đó, lãnh đạo CA huyện chỉ đạo CA các xã, thị trấn tăng cường rà soát, lập danh sách đối tượng có biểu hiện nghi vấn để gọi hỏi, răn đe. Hiện ở địa phương đang duy trì 2 Tổ tuần tra 171, kết hợp với tổ tuần tra của CA 10 xã, thị trấn nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm hoạt động lưu động, nhất là về đêm.

“Để kéo giảm tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn, CA huyện kêu gọi người dân, doanh nghiệp cần nêu cao tinh thần cảnh giác, có biện pháp tự quản, tự bảo vệ tài sản, nhất là vào thời điểm gần tết. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn, người dân cần báo ngay cho lực lượng chức năng để giáo dục, phòng ngừa và có biện pháp đấu tranh xử lý”, Thượng tá Hồ Hoàng Thanh đề nghị.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ