| 25-06-2024 | 09:24:31

Kinh tế duy trì sức tăng trưởng

 Mặc dù còn nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực lớn của chính quyền địa phương, huyện Bắc Tân Uyên đã thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2024. Huyện đang nỗ lực tối đa để tạo đòn bẩy phát triển trong những tháng tiếp theo.

 Huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển các lĩnh vực có thế mạnh. Trong ảnh: Quảng bá sản phẩm Bắc Tân Uyên tại Lễ hội “Mùa trái chín” năm 2024

 Tăng trưởng đều các lĩnh vực

Đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn, ông Nguyễn Thành Thường, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết đứng trước những khó khăn, công tác chỉ đạo điều hành đã được huyện triển khai trên mọi lĩnh vực theo phương châm “hiệu quả, đột phá và phát triển”.

Cụ thể, công tác chỉ đạo, điều hành của các địa phương có nhiều cải tiến, chủ động, sáng tạo, linh hoạt và trách nhiệm trong giải quyết công việc theo đúng tinh thần, quan điểm vì nhân dân phục vụ, công tác cải cách hành chính được cải thiện rõ rệt. Các phong trào thi đua phát triển sản xuất, nông dân, nông thôn được phát động rộng khắp trên địa bàn; công tác thi đua, khen thưởng được thực hiện chặt chẽ, kịp thời, đúng người và đúng việc, tạo động lực trong toàn huyện.

Đáng chú ý, giá trị sản xuất các ngành kinh tế chủ yếu đều tăng so với cùng kỳ và đạt kế hoạch năm. Cụ thể, ngành nông nghiệp đạt 46,36% kế hoạch năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng định hướng, ngành trồng trọt chiếm tỷ trọng 75,92%, ngành chăn nuôi chiếm 24,08%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12,24%, đạt 49,84% kế hoạch năm. Góp sức vào sự tăng trưởng kinh tế, đặc biệt có lĩnh vực thương mại - dịch vụ, các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn đều có nhiều nỗ lực. Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 3.189 tỷ đồng, tăng 13,97%, đạt 50,27% kế hoạch năm. Tại các chợ trên địa bàn huyện, lượng hàng hóa khá phong phú, đa dạng, cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của nhân dân.

Quản lý cửa hàng tiện lợi Bách hóa xanh, xã Đất Cuốc, cho biết để kích thích người dân mua sắm, cửa hàng luôn có các chương trình khuyến mại dành riêng cho nhiều sản phẩm tiêu dùng. Bên cạnh đó, cửa hàng luôn ưu tiên giới thiệu các sản phẩm thực phẩm, hóa mỹ phẩm mới, chất lượng với giá ưu đãi, đặc biệt là hàng Việt.

Bên cạnh đó, công tác đầu tư được huyện triển khai khẩn trương, đồng bộ, điểm nhấn là các dự án trọng điểm, các dự án cải tạo, nâng cấp đô thị. Ngoài ra, công tác quản lý đất đai, xử lý vi phạm về đất đai được tập trung thực hiện quyết liệt, những vi phạm đã được cương quyết xử lý đã góp phần đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng thực hiện đầu tư các dự án trên địa bàn. Nhìn chung, việc thực hiện các mục tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng… tiếp tục có kết quả tích cực, người dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao, góp phần xây dựng kinh tế - xã hội huyện Bắc Tân Uyên ngày càng bền vững.

Tạo chuyển biến mới

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần khắc phục như giá trị sản xuất trên các lĩnh vực kinh tế có mức tăng chưa cao, riêng lĩnh vực công nghiệp huyện chưa thu hút được dự án đầu tư mới, tiến độ triển khai thực hiện chương trình nông thôn mới còn chậm, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt còn thấp…

Một số giải pháp mang tính sát thực tiễn đã được huyện đề ra. Tiếp tục triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới theo hướng phát triển bền vững; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản phẩm phù hợp với lợi thế và nhu cầu thị trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, tăng năng suất, chất lượng; chú trọng phát triển một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực.

Huyện cũng xác định sẽ phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp tập trung, phát triển các dự án ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Cùng với đó là đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh…

Ông Nguyễn Thành Thường nhấn mạnh bắt đầu từ quý III là thời gian nước rút để huyện về đích, đòi hỏi các ngành, các địa phương phải tập trung cao độ, quyết tâm hơn, tạo chuyển mới trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong 6 tháng cuối năm. “Việc thúc đẩy phát triển các chỉ số kinh tế vừa tạo công ăn, việc làm, tạo dư địa cho phát triển, tạo ra sản phẩm mới, đáp ứng yêu cầu của người dân. Đồng thời tạo đồng thuận xã hội nhằm thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo mục tiêu đã nêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025).

 Với sức tiêu dùng tăng khá, tình hình sản xuất, kinh doanh có sự khởi sắc thúc đẩy thu ngân sách với 835.147 triệu đồng, tăng 43% so kế hoạch và đạt 71% so với dự toán tỉnh và dự toán HĐND huyện thông qua. Trong đó, ước thu mới ngân sách Nhà nước tăng 19%, đạt 68% dự toán tỉnh giao và dự toán HĐND thông qua.

 THANH HỒNG - PHƯƠNG THANH  

Chia sẻ