| 18-10-2024 | 11:41:17

Kỳ vọng tăng trưởng xuất nhập khẩu đạt chỉ tiêu năm 2024

(BDO) Hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh trong 9 tháng của năm 2024 đạt nhiều tín hiệu tích cực. Ngành công thương tỉnh đang tích cực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp (DN) và đặt niềm tin lớn về hoàn thành mục tiêu xuất khẩu năm 2024. 

Ước tăng 10% so với cùng kỳ

Theo đánh giá của Sở Công Thương, tình hình kinh tế thế giới 9 tháng năm 2024 đang dần ổn định khi thương mại hàng hóa toàn cầu được cải thiện trở lại, áp lực lạm phát giảm dần, điều kiện tài chính tiếp tục được nới lỏng, nguồn cung lao động gia tăng. Đây là những điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của DN và là nền tảng cho việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng xuất nhập khẩu năm 2024 của tỉnh. 


Sản xuất tại Công ty TNHH Kung Kiu (Cụm công nghiệp Phú Chánh)

Khảo sát thực tế tại DN cho thấy, đơn đặt hàng xuất khẩu đã nhiều lên, giá trị đơn hàng cũng tăng so với các năm. Tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN có nhiều dấu hiệu tích cực, các ngành hàng xuất khẩu chủ lực đã dần phục hồi và đã có đơn hàng xuất khẩu đến quý I-2025. Các DN đảm bảo việc làm ổn định cho công nhân, một số DN đang có kế hoạch tuyển thêm lao động để chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất 3 tháng cuối năm và trước Tết Nguyên đán 2025. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Nhật, Giám đốc Công ty cơ khí ván ép Nhật Nam (TP.Bến Cát) cho biết:“ Hiện chúng tôi tuyển thêm công nhân và tổ chức tăng ca đúng mức quy định cho phép. Đơn hàng đã sang đến quý I-2025 là một tín hiệu khả quan của thị trường. Song chúng tôi không chủ quan mà nỗ lực hết mình cho những đơn hàng khó, nhỏ và đáp ứng các yêu cầu của khách hàng. Trong khó khăn chung thì các DN làm mặt hàng ngách, dòng cao cấp có nhiều đơn hàng hơn so với các DN làm các mặt hàng phổ thông ngành gỗ.” 

Để giúp DN vượt qua khó khăn, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tháo gỡ cho DN, nhất là các chính sách về thuế; tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng, tập trung vốn tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; tăng cường hiệu quả cải cách thủ tục hành chính; tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng quyết liệt chỉ đạo đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công để tạo thêm động lực cho tăng trưởng kinh tế; đồng thời tạo thị trường cho các ngành công nghiệp như: cơ khí, thép, vật liệu xây dựng…, triển khai các giải pháp hiệu quả để tìm kiếm thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo. 


Sản xuất tại Công ty Giày da Thái Bình 

Hiện nay, ngành sản xuất, xuất khẩu gỗ vẫn đang đứng đầu cả tỉnh về kim ngạch xuất khẩu mặt hàng chủ lực. Các DN ngành chế biến gỗ đã phát triển thương mại điện tử, kết hợp giữa bán hàng truyền thống và trực tuyến để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm khách hàng ở những nước tiên tiến phát triển mới. 

Trong tháng 9-2024, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 657,8 triệu USD, tăng 1,1% so tháng trước, tăng 49,3% so cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng của năm 2024, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 4.896,2 triệu USD, tăng 27,7% so cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 18,8% kim ngạch xuất khẩu cả tỉnh.

Lãnh đạo Hiệp hội Dệt may tỉnh cũng cho biết vào những tháng cuối năm 2024, kim ngạch xuất khẩu ngành hàng dệt may tăng mạnh do có nhiều lễ hội, là cơ hội để ngành dệt may gia tăng kim ngạch xuất khẩu. Thực tế cho thấy, bắt đầu từ tháng 9-2024, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 329,8 triệu USD, tăng 3,5% so tháng trước, tăng 57,7% so cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng của năm 2024, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2.341,9 triệu USD, tăng 12,8% với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 9,1% kim ngạch xuất khẩu cả tỉnh.

Trên kết quả tổng thể của nhiều mặt hàng, dự ước của ngành công thương tỉnh, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 33.979 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ, đạt 100% kế hoạch năm 2024. Kim ngạch nhập khẩu đạt 28.160 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ, đạt 100% kế hoạch năm 2024. 

Sát cánh cùng doanh nghiệp 

Trong thời gian tới, ngành công thương tỉnh cho biết sẽ định kỳ tổ chức làm việc với các hiệp hội ngành hàng để nắm tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN. 

Để thúc đẩy phát triển sản xuất và hoạt động xuất khẩu hàng hóa, bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho hay: “Những tháng còn lại của năm 2024, ngành công thương tỉnh sẽ tiếp tục tập trung triển khai một số giải pháp trọng tâm hỗ trợ các DN xuất khẩu củng cố các thị trường xuất khẩu chủ lực; cũng như tăng cường công tác xúc tiến thương mại mở rộng thị trường các nước có lợi thế từ cam kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”.


Xuất hàng tại cảng An Sơn, TP.Thuận An 

Cụ thể, ngành công thương tỉnh sẽ tăng cường các hoạt động hỗ trợ tích cực thúc đẩy xuất khẩu như tăng cường công tác xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài; tổ chức các hội nghị hỗ trợ DN kết nối giao thương, mở rộng thị trường, ký kết các đơn hàng xuất khẩu mới ngoài các thị trường truyền thống như: Trung Đông, Ấn Độ, Nam Mỹ… và thị trường của các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết. 

Song song đó, ngành tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả công tác hội nhập kinh tế quốc tế nhằm khai thác hiệu quả các cơ hội mở cửa thị trường từ các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế trong các hiệp định thương mại tự do (FTA). Đồng thời, ngành phối hợp với các sở, ngành có liên quan hỗ trợ DN trong công tác chứng nhận xuất xứ hàng hóa và phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu; cũng như triển khai các quy định về rào cản kỹ thuật, quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, sở hữu trí tuệ, cam kết đáp ứng hạn chế khí thải carbon… tại các thị trường xuất khẩu đến các DN.

“Về hỗ trợ xúc tiến thương mại đến các thị trường châu Âu, Hoa Kỳ, Ấn Độ và Trung Đông, sở đề nghị các hiệp hội ngành hàng tích cực phối hợp với sở trong việc xây dựng chương trình hằng năm phù hợp, đặc biệt phải đảm bảo nêu rõ các nội dung như: thị trường mục tiêu, các mặt hàng cụ thể cần xuất khẩu sang thị trường tiềm năng, số lượng DN dự kiến tham gia… nhằm tránh tình trạng đăng ký nhưng không triển khai thực hiện”, bà Nguyễn Thanh Hà nhấn mạnh.

Năm 2024, Sở Công Thương góp ý dự thảo bản trả lời câu hỏi bổ sung lần thứ ba và thứ tư của Chính phủ trong vụ việc Hoa Kỳ điều tra chống trợ cấp đĩa giấy từ Việt Nam; cung cấp thông tin đầu mối phối hợp trả lời các nội dung liên quan đến vụ việc Canada rà soát thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm của Việt Nam.

Tiểu My - Cẩm Tú

 

Chia sẻ