| 10-07-2023 | 08:07:36

Kỳ vọng từ kết nối giao thông

Cùng với đường Vành đai 3, các tuyến giao thông trọng điểm khác như Vành đai 4, kéo dài tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên về phía Đồng Nai và Bình Dương; kết nối các tuyến đường sắt và nhà ga trung tâm… đang được Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai phối hợp triển khai để nhanh chóng hình thành mạng lưới giao thông kết nối vùng mang tính liên hoàn, đồng bộ.

Việc nhanh chóng hình thành các tuyến đường giao thông trọng điểm, bao gồm cả đường bộ, đường sắt trong vùng Đông Nam bộ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, bởi giao thông luôn phải đi trước mở đường. Chỉ khi nào các tỉnh, thành trong khu vực có sự kết nối về hạ tầng giao thông, không gian phát triển kinh tế - xã hội mới được mở rộng, đồng thời các kết nối mang tính liên vùng khác giữa các tỉnh, thành mới có cơ sở thực hiện.

Không những vậy, việc hình thành các tuyến giao thông trọng điểm liên vùng vừa giúp các địa phương có thêm những “cửa ngõ” phát triển mới, vừa có thể phát huy hiệu quả vai trò, khai thác tối đa công năng của các công trình này trong thực tiễn. Đơn cử như tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên không chỉ là “mơ ước của người dân TP.Hồ Chí Minh”, mà còn là sự kết nối liên hoàn dọc cửa ngõ phía Đông vào trung tâm, tạo xung lực phát triển mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của thành phố và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai. Chính vì vậy, việc kéo dài tuyến metro này về phía Bình Dương và Đồng Nai cũng đang được các địa phương rốt ráo bàn thảo để nhanh chóng triển khai, thực hiện. Khi được kéo dài về phía Bình Dương và Đồng Nai, ý nghĩa của việc kết nối tuyến metro này không chỉ dừng lại ở câu chuyện giảm phương tiện cá nhân, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông nữa, mà là sự đa kết nối, bao gồm kết nối nguồn nhân lực, khoa học công nghệ, giáo dục - đào tạo, thương mại, du lịch, dịch vụ…

 Do vậy, thời gian qua các tỉnh, thành trong khu vực Đông Nam bộ đã chủ động phối hợp, thảo luận, tìm các giải pháp, đề xuất để nhanh chóng kết nối các tuyến giao thông trọng điểm liên vùng nhằm tạo ra những hiệu ứng tích cực. Điều này mở ra kỳ vọng về một tầm cao mới cho sự phát triển của các tỉnh, thành trong vùng cũng như cả vùng Đông Nam bộ trong thời gian tới.

ĐÀM THANH

Chia sẻ