| 21-09-2023 | 10:45:23

Lan tỏa hình thức thanh toán không dùng tiền mặt

Với những tiện ích như không cần trao đổi tiền mặt trực tiếp, chủ động thanh toán mọi lúc, mọi nơi một cách an toàn, chính xác... các phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một có nhiều hoạt động tuyên truyền, khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM). Qua đó góp phần vào quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số trên địa bàn.

Khuyến khích người dân

Thời gian qua, nhiều dịch vụ, ứng dụng ngân hàng số được các ngân hàng, doanh nghiệp bán lẻ, đơn vị dịch vụ thanh toán trực tuyến triển khai với các hướng dẫn đơn giản, thuận tiện, giúp cho nhiều đối tượng người dùng vốn chưa quen với các hình thức TTKDTM được trải nghiệm, thanh toán trực tuyến nhiều hơn.

Thoải mái chọn đủ sản phẩm tại cửa hàng trái cây nhập khẩu trên đường 30-4, phường Phú Thọ, đi ra quầy thanh toán, chị Nguyễn Phương Thanh mới chợt nhớ để quên tiền ở nhà. Nhưng nhanh chóng, chị Thanh được chủ cửa hàng niềm nở hướng dẫn trả tiền hàng khi chọn trả qua quét mã QR. “Tôi thấy khá thú vị, giờ đây các cửa hàng đều trang bị hình thức thanh toán điện tử, người tiêu dùng cũng được trải nghiệm, thực hiện dịch vụ thuận tiện”, chị Thanh vui vẻ nói. Cũng theo chị Thanh, mọi người đều dễ dàng TTKDTM khi mua bất cứ sản phẩm nào dù giá trị cao hay thấp mà không lo thừa, thiếu qua thanh toán quét mã QR.

Đơn vị cung cấp dịch vụ TTKDTM hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng thanh toán mã QR tại phường Tân An

Chị Nguyễn Thị Minh Thúy, chủ quán cà phê Mộc trên đường Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Mỹ, cho biết từ ngày được địa phương triển khai thí điểm chọn hộ kinh doanh áp dụng hình thức TTKDTM, tặng mã QR, các khách hàng của chị đều ủng hộ rất nhiều. “Chỉ cần quét mã QR là người mua hàng có thể trả tiền thuận tiện, còn người bán không cần phải chuẩn bị tiền lẻ để trả lại cho khách. Với phương thức thanh toán này, cả người bán và người mua hàng đều không sợ nhầm lẫn tiền, an toàn, tiện lợi”, chị Thúy vui vẻ nói.

Tăng cường tuyên truyền

Không chỉ người dân tại 2 phường vừa nêu trên được hưởng lợi từ các tiện ích này, tại 12 phường còn lại trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã và đang triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy người dân TTKDTM thông qua các hình thức như ngày hội TTKDTM, triển khai thí điểm về thanh toán trực tuyến, thanh toán bằng mã QR tại các cửa hàng, tuyến đường; thúc đẩy các hình thức TTKDTM đối với các dịch vụ hành chính công có thu phí, lệ phí…

Mới đây, phường Phú Mỹ đã tổ chức phát động tuyến đường TTKDTM nhằm khuyến khích người dân sử dụng các hình thức thanh toán hiện đại. Ông Nguyễn Hồng Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, chia sẻ việc phát động TTKDTM trên địa bàn phường là một trong các chương trình mục tiêu, thực hiện nội dung trong lĩnh vực kinh tế số. Qua đó, huy động nguồn lực để hỗ trợ thực hiện tốt các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần mang lại lợi ích chung cho chính quyền, người dân và DN trên địa bàn thành phố. “Hưởng ứng chương trình này, 100% cơ sở Đoàn, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội phường, cán bộ, công chức, người lao động của phường đã ra quân, tình nguyện tham gia tuyên truyền, khảo sát các hộ kinh doanh nhằm hỗ trợ việc thực hiện các ứng dụng TTKDTM. Hiện đã có gần 200 cửa hàng, hộ kinh doanh đăng ký tham gia, lồng ghép tuyên truyền đến cán bộ, đoàn viên thanh niên, người dân thực hiện cài đặt ứng dụng QR và các ứng dụng TTKDTM”, ông Nguyễn Hồng Nam cho biết thêm.

Tại phường Tân An mới đây cũng đã triển khai tuyến đường TTKDTM (đường Nguyễn Hữu Cảnh) để khuyến khích người dân, cơ sở kinh doanh trên tuyến đường này từng bước thay đổi phương thức thanh toán. Ông Nguyễn Anh Vũ, Chủ tịch UBND phường Tân An, cho biết để người dân hiểu, biết phương thức thanh toán hiện đại, địa phương đã triển khai tuyên truyền, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân, các hộ kinh doanh sử dụng phương thức TTKDTM trong giao dịch hàng hóa, dịch vụ hàng ngày. Địa phương cũng đã kết nối với các đơn vị liên quan là ngân hàng, viễn thông… hỗ trợ người dân cài đặt các ứng dụng, cách thức sử dụng mã QR… Địa phương đang tiếp tục nhân rộng tuyến đường TTKDTM.

Là đơn vị trực tiếp tham gia, hỗ trợ các dịch vụ TTKDTM trên địa bàn tỉnh Bình Dương, ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc BIDV Chi nhánh Bình Dương, cho biết từ đầu năm 2023 tới nay BIDV đã thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh hoạt động này trên địa bàn tỉnh. Tại TP.Thủ Dầu Một, BIDV đã cùng với các phường thực hiện miễn giảm phí mở thẻ, phí dịch vụ để khuyến khích người dân tiếp cận với các dịch vụ. Bước đầu mô hình đã nhận được sự hưởng ứng và được đánh giá mang lại nhiều tiện ích cho người dân, nhất là tiểu thương và người đến chợ. Thời gian tới, BIDV tiếp tục triển khai mô hình TTKDTM ở các chợ có lượng tiểu thương đông đảo trên toàn địa bàn để lan tỏa dịch vụ.

THANH HỒNG - CHÂU TIẾN

Chia sẻ