| 23-10-2023 | 09:13:02

Lan tỏa phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh

Thời gian qua, cùng với việc tập trung các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng hiện đại, TX.Bến Cát còn huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh (VH-VM) đô thị. Trong đó, việc triển khai các đề án về xây dựng nếp sống VH-VM trên địa bàn được xem là giải pháp mang tính bền vững, lâu dài.

 

Phong trào xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh ngày càng có sức lan tỏa trên địa bàn TX.Bến Cát

 Văn minh từ những tuyến đường

Là một trong những địa phương phát triển nhanh của TX.Bến Cát, phường Mỹ Phước luôn xác định công tác xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh có ý nghĩa rất quan trọng. Từ đó, phường đã tập trung triển khai thực hiện nhiều nội dung, hoạt động để từng bước nâng cao ý thức người dân. Phường Mỹ Phước cũng là một trong những điểm sáng của TX.Bến Cát trong bảo đảm an ninh trật tự, mỹ quan đô thị, xây dựng nếp sống VH-VM, góp phần xây dựng diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại.

Tại khu phố 3, phường Mỹ Phước vừa tổ chức ra mắt mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu về đô thị văn minh” và “Phụ nữ thực hiện 5 có, 3 sạch”. Tại đây, Ban Tổ chức đã chọn khu dân cư thuộc tổ 7 và tổ 9 của khu phố 3 làm điểm mô hình. Nội dung thực hiện “Khu dân cư kiểu mẫu về đô thị văn minh” gồm có 4 tiêu chí: Văn minh đô thị; vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm đô thị; trật tự đô thị, an toàn giao thông và tiêu chí về an ninh trật tự.

Đối với mô hình “Phụ nữ thực hiện 5 có, 3 sạch” sẽ thực hiện các nội dung 5 có (ngôi nhà an toàn, sinh kế bền vững, sức khỏe, kiến thức, nếp sống văn hóa), 3 sạch (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ). Việc xây dựng mô hình là cách làm sáng tạo, thiết thực nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của hội viên, phụ nữ các hộ gia đình và cán bộ hội các cấp trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Cùng với các mô hình điểm, phường Mỹ Phước cũng đã thí điểm xây dựng các tuyến đường văn minh đô thị. Tuyến đường DA1-1 và đường DA1-2, thuộc khu phố 3 và khu phố 4 của phường là một trong những tuyến đường như thế. Ngoài các tiêu chí như văn minh đô thị, vệ sinh môi trường và trật tự đô thị, an toàn giao thông, phường cũng khuyến khích người dân trên các tuyến đường này thực hiện các nội dung như có hệ thống wifi công cộng miễn phí; 100% người dân đều có tài khoản và biết sử dụng dịch vụ công trực tuyến; có cài đặt ứng dụng định danh điện tử (VNeID); bảo đảm lối lên xuống vỉa hè cho người khuyết tật; hệ thống thông tin, lưới điện, cáp quang được ngầm hóa…

Các mô hình nổi bật

Một đô thị văn minh, hiện đại, giàu đẹp không chỉ được thể hiện ở hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật - xã hội được đầu tư đồng bộ và đầy đủ các dịch vụ tiện ích mà điều quan trọng hơn cả chính là ý thức và cách hành xử của mỗi cư dân đô thị trước các vấn đề về giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, cùng nhau xây dựng nếp sống văn minh đô thị từ những việc làm nhỏ nhất.

Để các nội dung xây dựng phường đô thị văn minh được triển khai sâu rộng và đi vào cuộc sống, thời gian qua, lãnh đạo phường Thới Hòa đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể địa phương, khu phố phát động triển khai nhiều phong trào, mô hình thiết thực, như: “Tổ tự quản về an toàn giao thông”, “Tổ tự quản phòng cháy, chữa cháy”, mô hình “Treo ảnh Bác”, “Mặt trận tham gia phòng chống tội phạm”, “Tổ tự quản bảo vệ môi trường”, “5 không, 3 sạch”, “Thứ bảy tình nguyện và ngày chủ nhật xanh”…

Bên cạnh các thiết chế văn hóa, các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở thì việc xây dựng các mô hình “Tuyến đường văn minh đô thị” là một trong những tiêu chí quan trọng đối với việc thực hiện nếp sống VH-VM trên địa bàn TX.Bến Cát; đồng thời trực tiếp phục vụ lợi ích của người dân địa phương. Từ quan điểm này, thời gian qua, TX.Bến Cát đã triển khai đạt hiệu quả các mô hình “Tuyến đường văn minh đô thị” ở xã, phường.

Hàng năm, các hội đoàn thể và các xã, phường đều triển khai đăng ký xây dựng điểm mỗi phường, khu phố, một tuyến đường về: “Tuyến đường văn minh đô thị”, “Tuyến đường hoa”, “Tuyến đường kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp”, “Tuyến đường thắp sáng đường quê”, “Tuyến đường văn minh, mỹ quan đô thị không lấn chiếm lòng lề đường”, “Tuyến đường không rác thải, không quảng cáo rao vặt”; mô hình “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp”...

Các mô hình đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, các quy định về xây dựng nếp sống VH-VM đô thị; chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường, trả lại lối đi bộ; hướng dẫn nhân dân thực hiện việc đặt các biển hiệu đối với các tuyến đường điểm; xã hội hóa xây dựng cây xanh dọc các tuyến đường...

Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết: “Thời gian qua, UBND thị xã đã củng cố, phát huy, khai thác có hiệu quả các thiết chế văn hóa và phương tiện hoạt động đã có; đồng thời từng bước đa dạng hóa các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, xây dựng nếp sống VH-VM đô thị phù hợp với từng địa phương, góp phần xây dựng TX.Bến Cát trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, nghĩa tình”.

Thị xã cũng chú trọng đối tượng hưởng thụ là toàn thể người dân trên địa bàn, đoàn viên, hội viên, thanh niên công nhân trong các khu công nghiệp và khu nhà trọ; đa dạng hóa các hoạt động văn hóa thông tin, khuyến khích các hoạt động văn hóa mà nhân dân có điều kiện tiếp cận và đang hưởng thụ…

 Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát: “Thời gian qua, UBND thị xã đã củng cố, phát huy, khai thác có hiệu quả các thiết chế văn hóa và phương tiện hoạt động đã có; đồng thời từng bước đa dạng hóa các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, xây dựng nếp sống VH-VM đô thị phù hợp với từng địa phương, góp phần xây dựng TX.Bến Cát trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, nghĩa tình…”.

 HUỲNH THỦY - HỮU TẤN

Chia sẻ