| 11-05-2020 | 09:17:23

Lan tỏa văn hóa đọc

Trong thời đại công nghiệp 4.0, nhu cầu đọc sách của các tầng lớp nhân dân vẫn rất cao nhưng bằng những hình thức khác nhau. Với sự tiện lợi của các thiết bị thông minh, nhiều thông tin bổ ích cũng như những chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đã được mọi người cập nhật nhanh chóng và thực hiện rất hiệu quả.


Chương trình livestream trực tuyến với chủ đề “Nâng cao văn hóa đọc dành cho thanh thiếu nhi hiện nay” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Sinh viên, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp cùng trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức

Nhu cầu đọc gia tăng

Tại các quán cà phê, chúng ta sẽ dễ dàng nghe, thấy các vị khách thường bàn tán với nhau về các vấn đề thời sự và trên tay luôn cầm chiếc điện thoại thông minh. Với sự tiện lợi, thông qua điện thoại, mọi người tìm đọc nhiều tin tức trên các báo điện tử. Theo đó, nhiều thông tin bổ ích cũng như những chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước… đã được người đọc cập nhật thường xuyên và nhanh chóng.

Còn với những người cao tuổi, hưu trí không sử dụng thiết bị thông minh thì họ thường tìm đến các nhà sách, thư viện để tìm đọc các loại sách, báo để nắm bắt thông tin và dạy bảo cho con cháu thực hiện. Nhìn lại số lượng sách được bổ sung ngày càng nhiều tại các thư viện và sự nở rộ của các nhà sách, cho thấy nhu cầu đọc của các tầng lớp nhân dân ngày càng cao.

Nhằm phục vụ nhu cầu đọc của các tầng lớp nhân dân, hệ thống thư viện trong tỉnh đã thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về vai trò của sách và văn hóa đọc. Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các hoạt động kỷ niệm Ngày sách Việt Nam, Ngày “Sách và bản quyền thế giới” tuy tổ chức với quy mô không bằng những năm trước nhưng tình cảm của người yêu sách vẫn đong đầy.

Chia sẻ với chúng tôi về các hoạt động phục vụ nhu cầu bạn đọc trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết đơn vị đang tiếp tục khai thác hiệu quả trang thông tin điện tử và phần mềm quản lý thư viện với nhiều tính năng tiện ích. Hai hoạt động nổi bật đang được thực hiện là phục vụ sách online và phục vụ sách tại nhà. Ngoài ra, Thư viện tỉnh còn tích cực thực hiện 2 thư mục: Bệnh viêm đường hô hấp & những vấn đề cần biết và Phòng chống tác hại của rượu, bia, đồ uống có cồn khác trong đời sống.

Theo bà Bùi Anh Thu, Giám đốc Thư viện TP.Dĩ An, bên cạnh thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng tránh lây nhiễm bệnh, đơn vị còn thực hiện nhiều hoạt động nhằm hạn chế đi lại và giữ an toàn cho bạn đọc và cộng đồng như cho bạn đọc mượn sách số lượng nhiều hơn bình thường, từ 10 đến 20 quyển tùy theo nhu cầu của mỗi người; tăng cường chương trình “Sách nói” để phục vụ những người yêu thích đọc sách nhưng không có điều kiện đến thư viện. Ngoài ra, nếu bạn đọc có nhu cầu, thư viện sẽ chuyển sách tận nhà theo yêu cầu.

Cần lựa chọn những thông tin bổ ích

Tuy nhu cầu đọc sách của các tầng lớp nhân dân là rất cao, các hoạt động phục vụ nhu cầu đọc cũng phong phú, nhưng mọi người cần lựa chọn những nguồn thông tin bổ ích để đọc và nghiên cứu. Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Sinh viên, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp cùng trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức chương trình livestream trực tuyến với chủ đề “Nâng cao văn hóa đọc dành cho thanh thiếu nhi hiện nay”. Chương trình thu hút sự theo dõi của đông đảo bạn trẻ là đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và sự quan tâm theo dõi của đông đảo nhân dân qua các kênh truyền thông của Đoàn - Hội - Đội các cấp trong toàn tỉnh.

Tham gia chương trình, khán giả đã có dịp giao lưu với nhà văn, nhà báo Mai Sông Bé, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai, nguyên Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai - Người sáng lập ra Thư viện tư nhân Cù Lao Rùa tại xã Thạnh Hội (TX.Tân Uyên); tiến sĩ Tạ Anh Thư, Phó trưởng khoa Khoa học xã hội và nhân văn, Giám đốc Chương trình đào tạo Sư phạm Ngữ văn trường Đại học Thủ Dầu Một.

Trong bối cảnh hiện nay, việc chọn lựa những nguồn thông tin để đọc và chia sẻ là rất cần thiết. Bởi thông qua những thông tin này có thể giúp mọi người nắm bắt kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp cho xã hội ngày càng văn minh, an toàn hơn.

 MINH HIẾU

Chia sẻ