Báo Bình Dương điện tử - www.baobinhduong.vn
Tổng Biên tập: LÊ MINH TÙNG
Phó Tổng Biên tập: HUỲNH MINH DÂN - NGUYỄN QUỐC LIÊM
Ngày cuối tuần, gia đình tôi vào một siêu thị nhỏ gần nhà mua sắm vài thứ cần thiết. Đang ngắm nghía dự định mua một chiếc áo thun mặc đi tập thể dục, tôi giật mình vì chị phụ nữ đứng sau lưng mình bất chợt gọi điện thoại rất to, chị sử dụng dịch vụ video call để gọi cho người bạn của mình cùng xem một chiếc áo khoác chống nắng. Rồi hai người trò chuyện với nhau rất vô tư, thoải mái về màu sắc, kích cỡ, giá cả của chiếc áo.
Không dừng lại ở đó, chị cầm chiếc điện thoại đi vòng quanh siêu thị, liên tục giới thiệu cho người bạn thêm nhiều sản phẩm khác, từ quần áo, giày dép đến các loại mỹ phẩm, bình giữ nhiệt. Điều khiến cho nhiều người có mặt tại siêu thị cảm thấy rất phiền là chị nói chuyện ồn ào, người trò chuyện phía bên kia cũng vậy, cứ thoải mái vừa nói vừa cười… Tôi đưa ánh mắt nhìn mấy em nhân viên trong siêu thị ra hiệu “cầu cứu”, nhưng có lẽ do phương châm phục vụ “khách hàng là thượng đế” trong thời buổi kinh doanh cạnh tranh gay gắt này mà các em chỉ biết mỉm cười chiếu lệ.
Dịch vụ video call hiện nay khá tiện lợi, nhanh chóng, giúp người thân, bạn bè kết nối với nhau thuận tiện, dễ dàng. Tuy nhiên, như ông bà đã dạy: “Ăn coi nồi, ngồi coi hướng”, dùng video call cũng vậy, trước khi sử dụng cũng cần ngó trước, ngó sau xem mình đang ở đâu và nên nhớ rằng việc ứng xử văn hóa nơi công cộng luôn được xem là một hành vi văn minh, biểu thị sự hiểu biết và ý thức trách nhiệm của người dân đối với cộng đồng. Biết tôn trọng người khác và ứng xử một cách khiêm tốn, lễ độ sẽ khiến cho hình ảnh của ta càng đẹp hơn, ấn tượng hơn trong mắt người khác.
MINH HOÀNG