| 15-05-2024 | 08:22:18

Mầm họa bệnh tật từ thực phẩm hàng rong

 Tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một vào thời điểm chiều tối tập trung nhiều xe hàng rong bày biện thực phẩm xiên, nướng, nước uống xanh, đỏ rất hấp dẫn khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Để đáp ứng sở thích thực khách, người bán liên tục chiên những viên cá không rõ nguồn gốc xuất xứ trong chảo dầu đen ngòm, xịt tương ớt, tương cà, xốt chua ngọt lên. Nhìn qua, các chai tương cũng không nhãn mác, các loại trái cây ép, khô, thịt khô bò đôi khi có nhãn mác. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là nhãn mác thủ công, không có đăng ký, kiểm định. Chưa dừng lại ở đó, đường sá bụi bặm mà người bán vẫn không đậy kỹ thức ăn, đã vậy thực phẩm nóng vô tư cho vào hộp xốp, hộp nhựa, túi nylon rất độc hại khiến chúng tôi không khỏi ái ngại.

Không phủ nhận, hàng rong đường phố đã trở nên khá phổ biến và rất được ưa chuộng bởi sự đa dạng, phong phú. Kèm theo đó là sự tiện lợi, nhanh chóng, giá cả phải chăng đáp ứng được nhu cầu của nhiều người. Tuy nhiên, câu chuyện không chỉ dừng lại từ thức ăn trôi nổi, không bảo đảm vệ sinh, nguy cơ ngộ độc thực phẩm trực tiếp, tác hại của nó không đến ngay (cấp tính) mà theo kiểu mãn tính, tức là “mưa dầm thấm lâu”, những chất độc hại đang ngấm dần vào tế bào cơ thể người, có thể sẽ gây ra những loại bệnh nặng, nguy hiểm hơn.

Theo ngành y tế, trong nhóm thực phẩm này có chứa hàng loạt chất độc hại như chất bảo quản, hóa chất, phụ gia, phẩm màu. Cùng với đó, dư lượng muối, đường gây bất lợi cho sự phát triển của trẻ, đặc biệt thiếu các vi chất dinh dưỡng cho nhu cầu phát triển của cơ thể, về lâu dài ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, gây rối loạn chuyển hóa, béo phì... Thức ăn vặt còn khiến người dùng chán bữa ăn chính, từ đó gây thể trạng gầy yếu, còi cọc hơn. Đặc biệt, những chất độc hại trong thực phẩm tích tụ dần dần trong cơ thể, về lâu dài gây ra các bệnh mãn tính, trong đó nguy hiểm nhất là ung thư…

Để xóa bỏ mối nguy hại này, cần có sự vào cuộc của cả bậc phụ huynh, học sinh, các bạn trẻ đồng hành với ngành chức năng. Phụ huynh cần giáo dục con trẻ tránh xa hàng rong không bảo đảm vệ sinh, các loại thức ăn không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, hạn chế cho con em sử dụng đồ ăn vặt, nên chuẩn bị bữa ăn tại nhà hoặc lựa chọn những hàng quán đủ điều kiện an toàn. Phụ huynh cũng nêu gương cho con em mình bằng cách không sử dụng những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm nêu trên.

Bên cạnh đó, đối với những người bán hàng rong, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về nguồn gốc nguyên liệu, điều kiện vệ sinh, trang thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Tuyệt đối không sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, không an toàn, không sử dụng phẩm màu độc hại, các chất phụ gia, hóa chất ngoài danh mục cho phép để sản xuất, chế biến thực phẩm. Lực lượng chức năng cần tăng cường giám sát, thanh kiểm tra độc lập, liên ngành các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn để hạn chế, loại bỏ mối nguy hại từ thực phẩm không an toàn.

THANH HỒNG

Chia sẻ