| 16-03-2023 | 08:35:48

Mở rộng không gian, khai thác dư địa phát triển

Bình Dương đã và đang tiến hành xây dựng Đồ án quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồ án đã qua hai lần hội thảo, ghi nhận nhiều ý kiến chỉ đạo, đóng góp của lãnh đạo tỉnh, các sở ngành, chuyên gia đầu ngành để hoàn chỉnh, phù hợp nhất, thúc đẩy Bình Dương phát triển đúng với tiềm năng, tiềm lực, phát triển toàn diện, hài hòa, bền vững.

Sự thận trọng trong từng bước đi của đơn vị thực hiện quy hoạch, sự chỉ đạo sát sao, trách nhiệm của lãnh đạo, cùng những ý kiến đóng góp khoa học của các chuyên gia thông qua các kỳ hội thảo đã nói lên tầm quan trọng của đồ án quy hoạch tỉnh lần này đối với chặng đường phát triển mới của tỉnh nhà. Trụ cột công nghiệp, dịch vụ, đô thị cũng như các vấn đề an sinh xã hội - văn hóa tiếp tục được đề cập trong dự thảo đồ án quy hoạch, nhưng ở một cấp độ cao hơn, căn cơ, bền vững hơn.

Tinh thần đó tiếp tục được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo nhằm đưa Bình Dương phát triển lên một nấc thang mới. Bình Dương sẽ cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng hiện đại, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế xanh làm trọng tâm; ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cao cấp, chất lượng… Có thể thấy những chỉ đạo, góp ý của lãnh đạo tỉnh với đồ án quy hoạch tỉnh giai đoạn mới đã mở ra một tầm nhìn mới, mở rộng không gian, khai thác tốt các dư địa phát triển trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực mà tỉnh nhà giàu tiềm năng, thế mạnh.

Với riêng lĩnh vực phát triển đô thị, Bình Dương đã “đi trước” với tầm nhìn đô thị thông minh và đang dần hiện thực hóa bằng thành phố mới. Đi cùng đô thị thông minh là dịch vụ thông minh, tiện ích, kết nối khu vực, toàn cầu. Mọi lĩnh vực cân đối, hài hòa, tương hỗ lẫn nhau để phát triển. Bức tranh công nghiệp cũng cơ cấu lại, hiện đang tập trung ở các địa phương phía nam sẽ chuyển dần về phía bắc tỉnh. Không gian các địa phương phía nam sẽ tập trung dịch vụ chất lượng cao, đô thị văn minh hiện đại. Công nghiệp cũng chọn lọc theo hướng công nghệ, kỹ thuật cao, tạo ra giá trị lớn. Công nghiệp lạc hậu, thâm dụng nhân công, nguy hại môi trường sẽ hạn chế và dần đi đến chấm dứt hoạt động. Tầm nhìn quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là giao thông cũng không còn bóp hẹp nội tỉnh mà mở ra các hướng, từ đường bộ, đường thủy, đường sắt, kết nối vùng, liên vùng, khu vực.

Kỳ vọng, đồ án quy hoạch tỉnh giai đoạn mới sẽ mở ra hành trình phát triển mới, đột phá để đưa tỉnh nhà đạt những thành công như mục tiêu đã định.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ