| 26-09-2022 | 09:47:07

Nâng cao chất lượng cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn

Thời gian qua, Công an (CA) huyện Phú Giáo đã chủ động thực hiện hàng loạt biện pháp cải cách hành chính (CCHC) trên tất cả các lĩnh vực công tác, qua đó đã đạt được nhiều kết quả tích cực nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Luôn nâng cao chất lượng phục vụ

Theo Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, với phương châm “Trọng dân, gần dân, hết lòng vì nhân dân phục vụ”, lãnh đạo CA huyện chỉ đạo quyết liệt các đội nghiệp vụ và CA xã, thị trấn triển khai thực hiện có hiệu quả công tác CCHC trong đơn vị. Trong đó, lãnh đạo CA huyện thường xuyên quán triệt, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến công tác CCHC đến cán bộ, chiến sĩ trong cuộc họp, góp phần không ngừng nâng cao ý thức, hạn chế sai phạm trong công tác chuyên môn. CA huyện còn tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là tin học để ứng dụng vào quản lý hệ thống dữ liệu, quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). CA huyện thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, chấn chỉnh thái độ, lễ tiết, tác phong của cán bộ, chiến sĩ khi tiếp xúc, làm việc với nhân dân.


Công an huyện Phú Giáo đến tận nhà người dân để thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân cho người già yếu, đi lại khó khăn

Tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC, CA huyện Phú Giáo thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC ở vị trí dễ quan sát, thuận tiện để người dân nghiên cứu, tìm hiểu và giám sát quá trình giải quyết. Bên cạnh đó, CA huyện còn bố trí, lắp đặt trang thiết bị cần thiết như bàn ghế, quạt điện, đèn chiếu sáng, nước uống…, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng để tạo sự hài lòng phục vụ người dân trong quá trình giải quyết TTHC. Công tác tiếp nhận hồ sơ được cải tiến đơn giản và giải quyết kịp thời, đúng quy trình và thực hiện tốt việc kiểm soát TTHC trên lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc giải quyết TTHC, kể cả ngày thứ bảy hàng tuần. Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết TTHC luôn niềm nở, tận tình hướng dẫn công dân thực hiện bảo đảm nhanh chóng, dễ dàng, giúp tiết kiệm thời gian, hạn chế tình trạng đi lại nhiều lần.

Đối với việc thực hiện các nội dung trong Đề án 06, CA huyện đã xây dựng phương án, bố trí 1 tổ cấp căn cước công dân (CCCD) cố định tại trụ sở CA huyện và 1 tổ lưu động tại các xã, thị trấn với lịch cấp CCCD cụ thể từ thứ hai đến chủ nhật hàng tuần. Riêng trường hợp công dân già yếu, bệnh tật, đi lại khó khăn, Trưởng CA huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thành lập tổ công tác lưu động phối hợp với lực lượng CA cở sở đến tận nhà để làm thủ tục thu nhận hồ sơ cấp CCCD; mã định danh điện tử cho công dân nhằm bảo đảm được tiến độ, mục tiêu đề ra, vừa bảo đảm tất cả mọi người dân đều có thẻ CCCD để sử dụng khi cần thiết.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC

Để nâng cao năng lực giải quyết TTHC, CA huyện Phú Giáo sử dụng mạng xã hội và các ứng dụng trên nền tảng internet nhằm kịp thời cung cấp thông tin về công tác CCHC và giải đáp những thắc mắc, kiến nghị, phản ánh về TTHC. Vào tháng 8-2022, CA huyện Phú Giáo đã ra mắt kênh thông tin Zalo “Công an huyện Phú Giáo” hoạt động song song với trang Facebook cùng tên của đơn vị nhằm thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật cũng như những ý kiến đóng góp xây dựng lực lượng CA huyện.

Bên cạnh đó, Zalo CA huyện Phú Giáo còn góp phần tăng tương tác với người dân để nâng cao chất lượng và thuận tiện trong việc triển khai sử dụng dịch vụ công trực tuyến, giải quyết các TTHC, như: Cấp thẻ CCCD, tài khoản định danh điện tử; đăng ký cư trú, phương tiện giao thông, phòng cháy chữa cháy… Từ khi triển khai đưa vào sử dụng đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và giải đáp cho hàng trăm lượt thắc mắc, phản ánh của người dân.

Theo đồng chí trưởng CA huyện Phú Giáo, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cải cách TTHC, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, tổ chức trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CA huyện Phú Giáo gần gũi, thân thiện, “vì nhân dân phục vụ”. Đây cũng là sự gắn kết lực lượng Công an nhân dân với các tổ chức, đoàn thể và quần chúng nhân dân ở cơ sở.

Nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, CA huyện Phú Giáo đã tiến hành khảo sát và đo lường mức độ hài lòng của người dân trên lĩnh vực quản lý ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và pháo; cấp quản lý CCCD, lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú và quản lý đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại CA huyện trong năm 2022. Theo đó, CA huyện Phú Giáo được phân bổ 10 phiếu đo lường sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trong lực lượng CA tỉnh.

Kết quả khảo sát thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ do CA huyện Phú Giáo thực hiện, cho thấy 5/5 phiếu “hài lòng” với thời gian giải quyết ghi trong giấy hẹn là đúng quy định (tính từ ngày tiếp nhận hồ sơ đến ngày trả kết quả). Cùng lĩnh vực này, có 5/5 phiếu trả lời khảo sát “hài lòng” với cán bộ, chiến sĩ trực tiếp giải quyết công việc và kết quả giải quyết TTHC. Trong lĩnh vực quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện; cấp quản lý CCCD và cư trú thì hầu hết kết quả đo lường là “rất hài lòng” hoặc “hài lòng” với 20 nội dung được đánh giá khảo sát.

NGUYỄN HẬU - LÝ HUY

Chia sẻ