| 13-07-2022 | 07:43:47

Nên tiêm ngừa Covid-19 đủ liều

Theo Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, hiện nay nhiều nước ở châu Âu và Mỹ đã xuất hiện biến thể phụ BA.4, BA.5 và bắt đầu có sự gia tăng về số ca mắc. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến thể phụ mới của chủng Omicron có thể có nguy cơ lấn át biến thể cũ. Việt Nam cũng đã có ca mắc biến thể BA.4 và BA.5. Trong bối cảnh việc đi lại, giao thương như hiện nay, các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 xuất hiện tại Việt Nam là điều không thể tránh khỏi.

Hiện nay đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Khi lưu thông trên đường hoặc ở những nơi công cộng thì tuân thủ đeo khẩu trang, nhưng ở trong công sở, nơi làm việc thì ngược lại. Một số người lại thờ ơ với việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Thậm chí có người còn lập luận không có cơ sở khoa học cho rằng tiêm vắc xin sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, làm giảm trí nhớ… Trong khi đó, việc đeo khẩu trang và tiêm ngừa vẫn là biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả được ngành y tế khuyến cáo.

Với 2 biến thể phụ BA.4 và BA.5, WHO hiện vẫn đang tiếp tục đánh giá mức độ lây lan và khẩn thiết kêu gọi các quốc gia tăng tỷ lệ tiêm chủng, đặc biệt là đối với những người thuộc nhóm nguy cơ cao. Việc tiêm các mũi vắc xin tăng cường (mũi 3, mũi 4) ngừa Covid-19 là cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và cộng đồng. Bộ Y tế cũng tiếp tục khuyến cáo người dân tích cực ủng hộ và chủ động đi tiêm nhắc lại các mũi vắc xin ngừa Covid-19 đủ liều và đúng lịch. Và với hệ thống y tế, nhất là mạng lưới y tế cơ sở luôn chủ động, sẵn sàng triển khai, kích hoạt để ứng phó kịp thời.

Trước việc biến thể phụ BA.4 và BA.5 của biến chủng Omicron đã xuất hiện trên bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Việt Nam, gây nguy cơ tăng nhanh số ca nhiễm mới, ngành y tế tỉnh đã sẵn sàng triển khai, kích hoạt nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Việt Nam đang đứng trước nguy cơ một làn sóng dịch bệnh mới dù quy mô nhỏ hay lớn so với giai đoạn trước đây vẫn chưa được khẳng định. Tuy nhiên, người dân cần tránh tâm lý hoang mang, lo lắng quá mức, nên thực hiện đúng các khuyến cáo của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như đeo khẩu trang, khử khuẩn, tiêm vắc xin đầy đủ... Và, một điều mà ngành y tế luôn phải nhắc nhở, khuyến cáo mọi người là chỉ có tiêm vắc xin đúng lịch, đủ liều mới tạo được “lá chắn” hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe trước các biến thể mới của Covid-19.

NHẬT HUY

Chia sẻ