| 04-10-2024 | 08:15:43

Kỳ vọng từ những chỉ số phát triển

Báo cáo của UBND tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng kinh tế Bình Dương vẫn đạt những chỉ số phát triển tích cực trên các lĩnh vực. Từ những tín hiệu đáng mừng đạt được trong 9 tháng đầu năm đặt ra kỳ vọng kết thúc năm 2024, Bình Dương sẽ đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển theo kế hoạch.

Theo đó, trong 9 tháng đầu năm tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,05% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó công nghiệp - xây dựng tăng 7,12%, dịch vụ tăng 7,42%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 6,95%, nông lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,11%.

Sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, các ngành hàng xuất khẩu chủ lực đã dần phục hồi và có đơn hàng trở lại. Cũng trong 9 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 6,31%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 255.099 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ.

Hoạt động xuất nhập khẩu có nhiều thuận lợi, xuất khẩu hàng hóa vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 25,6 tỷ đô la Mỹ, tăng 13,7% so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 18,2 tỷ đô la Mỹ, tăng 13,4%. Thu hút 58.988 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước đăng ký kinh doanh, đạt 85,7% cùng kỳ, 1,56 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài, đạt 86,86% kế hoạch, bằng 94,1% so với cùng kỳ.

Với việc có rất nhiều chỉ tiêu kinh tế trọng yếu của tỉnh đạt mức tăng trưởng trong điều kiện vô cùng khó khăn cho thấy những giải pháp phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế tiếp tục tăng trưởng của tỉnh nhà đã và đang phát huy hiệu quả. Cùng với đó, Bình Dương với tinh thần nỗ lực sáng tạo, tư duy đột phá, tạo môi trường đầu tư sản xuất, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi đã hấp dẫn các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong cũng như ngoài nước. Chỉ số phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư, kim ngạch xuất nhập khẩu, tổng vốn đầu tư toàn xã hội… đều có mức tăng trưởng, cho thấy tín hiệu tích cực từ nền kinh tế rất rõ ràng và đáng được kỳ vọng.

Thời gian còn lại của năm 2024 không còn nhiều, khó khăn, thách thức vẫn chưa dừng lại. Để hoàn thành một cách cao nhất các chỉ tiêu phát triển cả năm, chắc chắn các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp trên toàn tỉnh vẫn phải nỗ lực không ngừng, chủ động, sáng tạo trong mọi hoạt động, lĩnh vực để “về đích” thành công, đặt nền tảng phát triển cho những năm kế tiếp.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ