| 10-06-2021 | 09:52:06

Ngân hàng đẩy mạnh công nghệ số, thanh toán không dùng tiền mặt

Đại dịch Covid-19 gây ra những hệ lụy khó lường đối với nền kinh tế, nhưng cũng là cơ hội để ngành ngân hàng phát triển và mở rộng các sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt, từ đó dần thay đổi thói quen của người tiêu dùng.

 Số hóa giao dịch tài chính

Song song với triển khai các giải pháp giao dịch về điện tử, hệ thống các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh đều tăng cường hoạt động truyền thông, quảng bá, khuyến khích khách hàng nhận biết, ưu tiên sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử thanh toán không tiếp xúc, không dùng tiền mặt, vừa bảo đảm hoạt động thông suốt trong việc cung ứng dịch vụ ngân hàng cho người dân và cả nền kinh tế, vừa góp phần thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Khách hàng sử dụng hình thức thanh toán qua thẻ tại siêu thị Co.opmart Bình Dương II

Bà Lại Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc Ngân hàng HDbank Chi nhánh Bình Dương, cho biết nhằm giúp nhiều khách hàng mới ở thành phố cũng như nông thôn tiếp cận với các dịch vụ tài chính nhanh chóng, thuận tiện, mới đây HDbank ra mắt dịch vụ mới Happy Digital Bank. Mọi khách hàng đều có thể thực hiện trên App HDbank với chiếc điện thoại thông minh, được tích hợp đầy đủ tính năng phục vụ đa nhu cầu tài chính. “Việc liên tục ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới ứng dụng công nghệ 4.0 đã giúp gần 10 triệu khách hàng trong và ngoài nước của HDbank có nhiều trải nghiệm tài chính số hiện đại, thông minh và thân thiện, góp phần tối ưu hóa thời gian và chi phí”, bà Thủy nói.

Mới đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) triển khai miễn phí 100% dịch vụ chuyển tiền trong nước. Với quyết định miễn phí lần này, dự kiến có khoảng 18 triệu khách hàng của Agribank được áp dụng chính sách ưu đãi lớn, qua đó góp phần hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt giúp khách hàng thanh toán thu mua nông sản, nhất là vùng dịch để bảo đảm lưu thông hàng hóa an toàn.

Thay đổi thói quen người tiêu dùng

Từ năm 2020 đến nay, trong bối cảnh dịch bệnh, hệ thống ngân hàng hợp tác với các trung gian thanh toán đã cung cấp nhiều hình thức thanh toán hiện đại như thanh toán qua internet banking, mobilebanking, thẻ ngân hàng, ví điện tử, mã QR... Bên cạnh đó, hệ thống ngân hàng đã thực hiện nhiều lần miễn giảm giảm phí dịch vụ thanh toán, đặc biệt với các khoản thanh toán giá trị nhỏ (dưới 2 triệu đồng), triển khai nhiều chương trình khuyến mại, truyền thông để khuyến khích người dân sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt

Tại siêu thị Co.opmart Bình Dương II với xe hàng khá đầy đủ thực phẩm, chị Nguyễn Thị Lan, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một bước tới quầy thanh toán, rất nhanh chóng hoàn tất thủ tục. “Tôi dùng thẻ thanh toán gần 1 năm, mọi thứ rất thuận tiện. Quá trình thanh toán cũng nhanh chóng hơn hình thức truyền thống, rất an tâm”, chị Lan nói.

Theo ý kiến chung của lãnh đạo các ngân hàng, đại dịch Covid-19 là cơ hội để ngành ngân hàng phát triển, mở rộng các sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt tới nhiều nhóm khách hàng. Trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều khách hàng đã làm quen với hình thức mua sắm trực tuyến và các hình thức thanh toán hiện đại. Nhờ vậy, tốc độ số hóa các hoạt động thanh toán, giao dịch điện tử tăng rất nhanh. Bà Phạm Việt Hà, Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MBbank) Chi nhánh Bình Dương, cho biết chỉ trong năm 2020, số lượng khách hàng có sử dụng dịch vụ của ngân hàng đã bằng con số gộp lại của 25 năm trước. Điều đáng chú ý là tỷ lệ giao dịch trên kênh số tại MBbank đang ở mức cao, chiếm khoảng 80% trên tổng giao dịch, tăng gần 3 lần so với giai đoạn 3 năm trước đây.

Tương tự, ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Bình Dương, cho biết thói quen tiêu dùng được cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực, thanh toán của người dân chuyển sang xu hướng phi tiền mặt. Số liệu thống kê đến tháng 5-2021, BIDV Bình Dương đã phát hành được 248.906 thẻ với 172.797 khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, tổng số lượng giao dịch trên kênh điện tử tăng khá nhanh so với cùng kỳ năm 2020.

THANH HỒNG

Chia sẻ