| 18-01-2019 | 22:34:11

Ngân hàng Nhà nước luôn bảo đảm cung ứng đầy đủ tiền mặt cho nền kinh tế

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tổng lượng tiền cung ứng ra thị trường dự kiến tăng 25% so với dịp tết năm 2018. Tuy nhiên, NHNN tiếp tục không in mới và không đưa lượng tiền mệnh giá nhỏ in mới trong năm qua ra thị trường dịp này. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Phú Cường, Phó Giám đốc NHNN - Chi nhánh tỉnh Bình Dương.

 Chủ trương không đưa tiền mệnh giá nhỏ mới (từ 5.000 đồng trở xuống) vào lưu thông tiếp tục được NHNN triển khai dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch thu đổi tiền tại NHNN - Chi nhánh tỉnh Bình Dương. Ảnh: THANH HỒNG

 - Thưa ông, vì sao NHNN có chủ trương không đưa lượng tiền mệnh giá nhỏ in mới ra thị trường trong dịp tết?

- Việc điều hòa tiền mặt là nhiệm vụ cả năm chứ không riêng dịp tết. Trong năm 2018, từ tháng 4 cho đến hết tháng 11, NHNN đã có chủ trương đẩy mạnh cung ứng tiền mệnh giá nhỏ dưới 10.000 đồng ra lưu thông, gồm cả tiền đã qua lưu thông và tiền mới in. Nhưng thực tế cho thấy, thông thường vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đổi tiền mới in mệnh giá nhỏ của người dân vẫn rất lớn cho những nhu cầu không xuất phát từ nhu cầu thanh toán, như mừng tuổi, lễ hội, đền chùa... đã làm nảy sinh những hiện tượng tiêu cực ngoài xã hội liên quan đến tích lũy, đổi tiền để hưởng chênh lệch với mức phí rất cao mà thời gian qua báo chí đã phản ánh.

Nhằm hạn chế những tiêu cực nói trên và tiết giảm chi phí cho ngân sách, dự kiến NHNN tiếp tục chủ trương không đưa các loại tiền mới in có mệnh giá từ 5.000 đồng trở xuống ra lưu thông như các năm trước đây. Đây cũng là năm đầu tiên NHNN thực hiện không đưa loại tiền 10.000 đồng mới in ra thị trường trong tháng 12-2018 và dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Điều này cũng giúp NHNN tiết kiệm chi phí hàng trăm tỷ đồng.

Lượng cung tiền lẻ từ những tháng trước bảo đảm nhu cầu của các tổ chức và cá nhân trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Năm nay, dự kiến tổng lượng tiền lẻ đã qua lưu thông cung ứng cho dịp Tết Kỷ Hợi dự kiến tăng 25% so với dịp này năm trước, gồm cả tiền mới in và mệnh giá nhỏ đã qua lưu thông, đáp ứng đầy đủ nhu cầu nền kinh tế trong dịp Tết Nguyên đán.

- Như vậy, liệu rằng loại tiền mệnh giá nhỏ và tiền các mệnh giá khác có bảo đảm đủ số lượng để phục vụ nhu cầu của các tổ chức và cá nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019 không, thưa ông?

- Như đã nói, NHNN luôn bảo đảm cung ứng đầy đủ tiền mặt cho nền kinh tế cả về số lượng, cơ cấu mệnh giá các loại tiền, không những dịp Tết Nguyên đán mà bất kể thời gian nào trong năm.

- Thưa ông, giải pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, lẻ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019 được NHNN triển khai ra sao?

- Từ nay đến giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, NHNN sẽ theo dõi sát diễn biến tình hình tiền mặt trên địa bàn, đồng thời tập trung nguồn lực ở mức cao nhất để cung ứng cho nền kinh tế của tỉnh, kịp thời ứng phó nhu cầu đột xuất, bất thường. Với số lượng dự trữ hiện nay, NHNN bảo đảm cung ứng đủ tiền mặt cho lưu thông về giá trị và cơ cấu các mệnh giá tiền một cách hợp lý.

Cùng với việc tổ chức tốt công tác điều hòa cung ứng đủ tiền mặt cho nền kinh tế, nhất là dịp tết, NHNN - Chi nhánh tỉnh Bình Dương còn chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn bảo đảm việc cung ứng dịch vụ thanh toán, hệ thống ATM/POS hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt; tăng cường các thanh toán, phục vụ ngoại hối, thu đổi ngoại tệ phục vụ khách du lịch, xuất nhập khẩu… Đó cũng là một trong những giải pháp sử dụng tiền nhỏ, lẻ hợp lý, tiết kiệm.

Những giải pháp nói trên sẽ góp phần đẩy mạnh việc thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế, bảo đảm cho người dân đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

- Đối với những hoạt động dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật thì sẽ bị xử lý như thế nào, thưa ông?

- Theo Điểm a, Khoản 5, Điều 30, Nghị định 96/2014/ NĐ-CP ngày 17-10-2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, hành vi vi phạm thực hiện đổi không đúng quy định của pháp luật bị phạt tiền từ 20.000.000- 40.000.000 đồng.

- Xin cảm ơn ông!

THANH HỒNG (thực hiện)

Chia sẻ