| 08-02-2012 | 00:00:00

Ngân hàng tiếp tục chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Năm 2012 được nhận định tiếp tục là năm có nhiều khó khăn đối với ngành ngân hàng (NH). Tuy nhiên, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh vẫn tỏ rõ quyết tâm xoay chuyển tình hình, củng cố nội lực và tiếp tục chia sẻ khó khăn với cộng đồng, doanh nghiệp để cùng nhau ổn định và phát triển sản xuất.  Mặc dù phải đối diện với nhiều thách thức, song các NH vẫn luôn quan tâm chia sẻ khó khăn với cộng đồng và xã hội. Trong ảnh: BIDV Chi nhánh Bình Dương tặng quà tết cho đồng bào nghèo

Những nỗ lực vượt khó đáng ghi nhận

Năm 2011 là năm có khá nhiều khó khăn đối với nền kinh tế đất nước nói chung và ngành NH cũng không thể thoát ra khỏi sự tác động của hậu quả vòng xoáy kinh tế toàn cầu. Tuy vậy, ngành NH ở Bình Dương vẫn đạt được những kết quả tốt so với năm 2010. Theo đó, tổng huy động vốn đạt 56.781 tỷ đồng, tăng 18,33%; tổng dư nợ đạt 49.021 tỷ đồng, tăng 3,71%; tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (DN NVV) và tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn được triển khai khá hiệu quả với dư nợ đạt 791 tỷ đồng, tăng 12,66% với 86.814 khách hàng vay, góp phần hỗ trợ DN giảm giá thành sản phẩm, duy trì mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm...

Đóng góp không nhỏ vào sự phát triển là sự nỗ lực của các NHTM. Cụ thể như NH Đầu tư & Phát triển (BIDV) Chi nhánh Bình Dương, tuy phải đối mặt với những khó khăn nhưng chi nhánh này đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh doanh năm qua với tổng huy động vốn tăng trên 12%; dư nợ tăng 11%; lợi nhuận trước thuế vượt 20%; trích đầy đủ dự phòng rủi ro và vượt kế hoạch NH Trung ương giao..., đạt danh hiệu “lá cờ đầu trong toàn hệ thống BIDV” năm 2011.

Đối với khối NH cổ phần, khó khăn có phần nhiều hơn do quy mô hoạt động, điều kiện vật chất, dịch vụ... còn hạn chế, nhưng với tinh thần phấn đấu cao, một số NH đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ kinh doanh năm 2011. Giám đốc NH Sài Gòn - Hà Nội (SHB) Chi nhánh Bình Dương Trần Bửu Lâm, chia sẻ: “Năm qua là một năm đầy thử thách với NH chúng tôi, nhưng bằng nỗ lực của tập thể, SHB Bình Dương đã mạnh dạn tìm hướng đi mới phù hợp với từng thời kỳ, xác định nhiệm vụ kinh doanh cụ thể nên đã vượt kế hoạch hoạt động so với năm 2010. Tính đến cuối năm 2011, số dư huy động đạt trên 1.000 tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt trên 800 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 17 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2011”.

Không riêng BIDV, Vietcombank (VCB) hay SHB mà còn rất nhiều đơn vị kinh doanh tiền tệ khác trên địa bàn với vai trò là trung gian tín dụng, đã huy động và tập trung các nguồn vốn nhàn rỗi, kịp thời đáp ứng được nhu cầu vốn của nền kinh tế, góp phần thúc đẩy nền kinh tế Bình Dương ngày càng phát triển.

Tiếp tục chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Tuy đạt được kết quả khả quan, nhưng theo đánh giá chung của các chuyên gia, dự báo nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Năm 2012, chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ là tiếp tục ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, mặt khác với chính sách tiền tệ thắt chặt, tín dụng tăng trưởng dưới 17%, nguồn vốn huy động còn hạn chế, nguy cơ lạm phát... Chính vì vậy, ngành NH sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, của ngành ngay từ những tháng đầu năm. Phân tích sâu về tình hình khó khăn còn tồn tại cũng như những cơ hội kinh doanh, Giám đốc BIDV Chi nhánh Bình Dương Nguyễn Thị Dung, cho rằng: “Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu đã làm cho thị trường xuất khẩu thu hẹp, đơn hàng và giá cả xuất khẩu giảm, tình hình sản xuất và tiêu thụ của các DN trên địa bàn còn nhiều khó khăn nhất là đối với các sản phẩm xuất khẩu, một số DN chuyển đổi cơ cấu hoạt động, thu hẹp sản xuất kinh doanh. Đây cũng là nguyên nhân khiến dòng tiền qua NH, tốc độ huy động vốn và chất lượng tín dụng tăng chậm. Trong khi đó, các chỉ tiêu kinh doanh năm 2012 được BIDV Trung ương giao tăng khoảng 30 - 35% so với năm 2011. Đây quả là thử thách khá lớn đối với BIDV Bình Dương”. Cũng theo bà Dung, trong bối cảnh tình hình còn nhiều khó khăn, lãi suất thị trường đang có những hiện tượng lách trần rất đa dạng, nếu mức lãi suất huy động tiếp tục giữ ở mức cao sẽ đẩy chi phí vay vốn của DN, người tiêu dùng lên, gián tiếp tạo áp lực gia tăng lạm phát.

Để giải quyết những khó khăn trước mắt và lâu dài, một số giải pháp chung mà các NH thực hiện là củng cố nội lực, nâng cao chất lượng phục vụ, cung ứng dịch vụ đến tận các phường, xã vùng sâu vùng xa của tỉnh. Bên cạnh đó, các NH cho biết cũng đã có kế hoạch kéo giảm lãi suất cho vay và các chương trình hỗ trợ DN sẽ lần lượt được triển khai trong thời gian tới. “Với vai trò là NHTM Nhà nước, bên cạnh các giải pháp nhiệm vụ cụ thể, chúng tôi có định hướng giảm lãi suất cho vay, tập trung hỗ trợ các DN sản xuất, xuất khẩu bằng việc thực hiện chính sách cho vay dự kiến chỉ khoảng 17 - 18%/năm (thấp hơn từ 1 - 2%/năm quy định của Nhà nước từ 17 - 19%/năm). Chính sách trên nhằm giảm bớt phần nào khó khăn cho DN, góp phần hạn chế đà tăng lạm phát trong thời gian tới”, Giám đốc BIDV Chi nhánh Bình Dương Nguyễn Thị Dung nói.

Cùng với BIDV Chi nhánh Bình Dương, VCB Bình Dương cũng phát đi một thông điệp đáng chú ý, với quan điểm hỗ trợ, chia sẻ và hợp tác với khách hàng kể cả trong những lúc khó khăn nhất, lãi suất cho vay của VCB sẽ luôn bảo đảm thấp so với mặt bằng lãi suất chung của thị trường. Sacombank Bình Dương cũng cho biết, NH này sẽ xem xét ưu tiên những DN NVV, DN sản xuất có phương án sản xuất kinh doanh tốt và rủi ro thấp.

Giám đốc Vietcombank Bình Dương Nguyễn Đình Phục: “Tiếp tục chia sẻ khó khăn với cộng đồng”

Với mong muốn được góp phần vào sự nghiệp phát triển đời sống kinh tế - xã hội cho người dân trong tỉnh, năm qua công tác an sinh xã hội được Vietcombank triển khai với nhiều hình thức, như: Trao tặng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết; ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, góp đá xây Trường Sa... với số tiền trên 700 triệu đồng. Năm 2012, bên cạnh nỗ lực phấn đấu đạt kết quả kinh doanh cao, mục tiêu hướng về cộng đồng xã hội sẽ được Vietcombank tiếp tục thực hiện. Thực hiện những chương trình này, chúng tôi mong muốn giảm bớt phần nào khó khăn với bà con nghèo. 

Giám đốc BIDV Chi nhánh Bình Dương Nguyễn Thị Dung: “Tương trợ cộng đồng là hoạt động thường xuyên...”

BIDV có được sự phát triển bền vững như ngày nay là nhờ đóng góp vô cùng quý báu của cộng đồng. Chính vì vậy, BIDV luôn tham gia nhiều chương trình từ thiện xã hội ý nghĩa bằng nhiều hình thức như tặng tiền mặt, hiện vật. Năm qua, BIDV đã đến tận các trung tâm bảo trợ, mái ấm, nhà mở trên địa bàn tỉnh để động viên tinh thần người khuyết tật, các cụ già neo đơn, trẻ em bất hạnh... với tổng số tiền gần 500 triệu đồng. Đây là số tiền do tập thể CB-CNV BIDV tự nguyện đóng góp, chia sẻ. Bằng những hoạt động thiết thực, chúng tôi cam kết đồng hành và chia sẻ cùng cộng đồng, DN trong chiến lược phát triển của mình. Chúng tôi mong muốn xây dựng một hình ảnh NH làm việc hiệu quả, tận tâm trong công việc và chia sẻ thành công với cộng đồng xã hội.

Giám đốc Sacombank Bình Dương Phạm Thanh Kỳ: “Sacombank tiếp tục chia sẻ khó khăn với cộng đồng...”

Chia sẻ khó khăn với cộng đồng, DN là một trong những chương trình mà Sacombank thường xuyên triển khai hàng năm, như: Chương trình “Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng”, chương trình học bổng Sacombank “Ươm mầm cho những ước mơ” hỗ trợ các học sinh, sinh viên nghèo vượt khó trên mọi miền đất nước; chương trình “Ngày hội từ thiện đón xuân” cho trẻ em nghèo, người khuyết tật và người già neo đơn vào mỗi dịp tết... Bên cạnh những chương trình thường xuyên là những hoạt động từ thiện khác như cứu trợ đồng bào bị thiên tai hoạn nạn, gây quỹ từ thiện, bảo trợ các quỹ tình thương... Với những hoạt động đó, chúng tôi mong muốn được đóng góp một phần vật chất nhỏ bé để cộng đồng, xã hội ngày càng tốt hơn.

THANH HỒNG

Chia sẻ