| 09-05-2015 | 08:38:59

Ngân hàng và nhà đầu tư bất động sản hợp tác: Rộng cửa cho người mua nhà

Thị trường bất động sản (BĐS) ở Bình Dương thời gian qua chứng kiến sự hợp tác chặt chẽ giữa các ngân hàng và nhà đầu tư dự án đất nền, căn hộ. Đây là tín hiệu tốt dành cho người lao động có mức thu nhập thấp có thể sớm sở hữu được nhà ở.

 Sự liên kết chặt chẽ giữa Becamex IDC và các ngân hàng trên địa bàn tạo cơ hội sở hữu nhà ở xã hội cho hàng ngàn lao động có thu nhập thấp. Trong ảnh: Nhà ở xã hội Hòa Lợi do Becamex IDC làm chủ đầu tư. Ảnh: K.VINH

 Ngân hàng nắm bắt xu hướng

Tháng 11-2014, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư 36, trong đó quy định hệ số sở hữu rủi ro trong cho vay chứng khoán, BĐS được giảm từ mức 250% xuống còn 150%. Điều này đã tạo kỳ vọng rất lớn, được ví như cú hích từ chính sách cho vay đối với đầu tư, kinh doanh BĐS. Thực tế cho thấy, dư nợ BĐS tăng vọt chỉ sau vài tháng Thông tư 36 của NHNN được ban hành. Số liệu báo cáo quý I-2015 của Bộ Xây dựng cũng cho thấy, dư nợ tín dụng BĐS tính đến ngày 31-3 đạt hơn 300 ngàn tỷ đồng. Nhiều ngân hàng thương mại đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng thị trường.

Thời gian qua, thị trường BĐS ở Bình Dương cũng chứng kiến hàng loạt ngân hàng bắt tay, rót vốn vào các doanh nghiệp BĐS. Mới đây nhất, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) đã triển khai gói cho vay 30.000 tỷ đồng đối với khách có nhu cầu sở hữu nhà ở xã hội của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC). Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Bình Dương cũng thể hiện sự năng động đột phá trên thị trường. Thông tin từ Becamex IDC từ đầu năm 2014 đến nay, BIDV Chi nhánh Bình Dương đã gắn kết, đồng hành với công ty trong việc giải ngân cho đối tượng vay mua nhà gói 30.000 tỷ đồng. Nhờ thế, đã có đến hơn 300 giao dịch thành công trong thời gian qua. Cùng với sự ấm lên của thị trường, ngân hàng ngày càng mặn mà hơn trong việc cho vay BĐS, biến giấc mơ sở hữu nhà ở của nhiều người trở thành hiện thực.

Một ngân hàng khác trên địa bàn cũng rất sốt sắng trong việc bắt tay với nhà đầu tư cho vay mua BĐS tại Bình Dương là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Ngày 18-4 vừa qua, tại Trung tâm hội nghị Diamond Palace (TP.HCM) đã diễn ra sự kiện hợp tác phát triển dự án giữa Vietcombank Chi nhánh Bình Dương và Công ty Tổ chức nhà quốc gia (N.H.O). Theo đó, Vietcombank Chi nhánh Bình Dương không chỉ hỗ trợ cho vay gói 30.000 tỷ đồng với lãi suất 5%/năm mà còn là khách hàng lớn của dự án First Home Premium Bình Dương do N.H.O làm chủ đầu tư với 100 căn hộ trong giao dịch đầu tiên.

Nhiều cơ hội cho người mua

Sự hợp tác giữa Vietcombank và N.H.O được cho là mang lại nhiều tiện ích tài chính cho người vay mua nhà. Theo đó, Vietcombank đứng ra cam kết bảo đảm dự án First Home Bình Dương đúng tiến độ xây dựng, đầy đủ năng lực bàn giao nhà cho khách hàng đúng theo nội dung hợp đồng giữa người mua và chủ đầu tư. Nếu trong quá trình giao dịch giữa hai bên có sự mâu thuẫn về tiến độ cũng như chất lượng sản phẩm, Vietcombank Chi nhánh Bình Dương sẽ hoàn trả tiền cho khách hàng, thực hiện đúng nghĩa vụ và cam kết tài chính.

Anh Bùi Quốc Nghĩa, công nhân Công ty ắc quy GS (Khu công nghiệp VSIP 1) cho biết: “Ngay sau tìm hiểu thông tin dự án nhà ở xã hội Becamex tại Khu dân cư Việt Sing, tôi đã quyết định mua nhà ở đây. Được sự tư vấn của nhân viên Becamex IDC và đại diện BIDV, tôi đã hoàn tất các thủ tục, đáp ứng các yêu cầu và được vay gói 30.000 tỷ đồng. Đến nay, tôi đã có nhà ở ổn định tại Bình Dương”.

Ông Bùi Văn Chiến, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC cho biết, nhu cầu sở hữu nhà ở của người lao động thu nhập thấp hiện nay là rất lớn. Vì thu nhập thấp nên họ không có khối tài sản lớn để mua BĐS trong một thời gian ngắn. Chính vì thế, việc kết hợp giữa Becamex IDC và các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã giúp cho hàng ngàn người an cư tại Bình Dương. Sắp tới, công ty sẽ tăng cường sự hợp tác này để đem lại lợi ích cho khách hàng và sự thành công chung của dự án xây dựng 100.000 căn nhà ở xã hội cho người lao động ở Bình Dương.

Có thể nói, trong thời gian qua, cùng với sự ra đời Thông tư 36 của NHNN, sự hợp tác giữa ngân hàng và chủ đầu tư dự án BĐS tại Bình Dương đã trở nên khăng khít, chặt chẽ hơn bao giờ hết. Qua đó, không chỉ ngân hàng nắm bắt được cơ hội đầu tư, tìm kiếm khách hàng mà còn mở ra hàng ngàn cơ hội cho người thu nhập thấp vay mua BĐS. Xu hướng mới này cộng với sự nới lỏng, cải thiện các điều kiện vay mua nhà theo gói 30.000 tỷ đồng giúp cho nhà đầu tư giảm bớt áp lực doanh số bán hàng, thực hiện thành công hàng loạt dự án nhà ở cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

 KHÁNH VINH  

Chia sẻ