| 30-05-2014 | 00:00:00

Nghệ sĩ Minh Kiều: Nhiều tâm huyết với đờn ca tài tử

Am tường nhiều kiến thức về đờn, ca trong nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT), chơi được nhiều loại nhạc cụ dân tộc, nghệ sĩ Minh Kiều (tên thật là Phan Văn Kiều, sinh năm 1960) đang từng ngày gìn giữ và truyền tâm huyết ĐCTT cho các thế hệ học trò, góp phần làm phong phú món ăn tinh thần cho người dân địa phương.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống đam mê đờn ca tài tử, cải lương, nên nghệ sĩ Minh Kiều đam mê văn nghệ từ nhỏ và trở thành thanh niên rất tích cực trong phong trào văn nghệ quần chúng ở Dĩ An những năm sau giải phóng.

 Theo đó, Minh Kiều có dịp học nhiều ngón đờn hay, lối ca diễn ngọt ngào của các nhạc sĩ, nghệ sĩ danh tiếng của Dĩ An như Văn Còn, Sáu Lộc, Ba Lộc, Tư Bài, Quốc Hải… và thường được các đoàn cải lương mời đàn phục vụ bà con mỗi khi về địa phương biểu diễn.

Ban ngày, Minh Kiều là công nhân chăm chỉ của Công ty Bê tông 620 (nay là Công ty Cổ phần Beton 6, khu phố Châu Thới, phường Bình An, TX.Dĩ An). Tối đến, ông lại cùng những người bạn tâm giao gãy lên những khúc nhạc, cất lời ca yêu đời và cuộc sống. Cuộc sống ấy sẽ thật êm đẹp biết bao, ngón đờn của Minh Kiều sẽ ngày càng du dương hơn nếu như anh không bị tai nạn lao động trong khi làm việc vào năm 1985. Sau tai nạn, chân bị gãy và cánh tay trái bị liệt do chấn thương sọ não, nên Minh Kiều tưởng chừng như cuộc sống của mình sẽ trở thành tàn phế vô vị đến cuối đời.

Nhờ sự động viên của gia đình, bạn bè và người thân, cộng thêm niềm đam mê đờn ca, nên Minh Kiều đã tập luyện và dần đi đứng, chơi lại được các loại đờn kìm, ghi ta, sến, bầu. Minh Kiều tâm sự: “Giờ đây tuy không còn đờn hay như trước, nhưng tôi cảm thấy rất vui vì có thể truyền lại cho các học viên những kiến thức và những kinh nghiệm học được qua các vị thầy, nhất là ĐCTT”.

Tính tình hiền lành, hòa nhã và rất tâm huyết với sự nghiệp ĐCTT nên Minh Kiều được mọi người tín nhiệm bầu làm chủ nhiệm CLB âm nhạc dân tộc TX.Dĩ An. Với vai trò này, Minh Kiều luôn tìm tòi học hỏi những cách làm hay trong hoạt động sinh hoạt CLB từ các đơn vị bạn trong những lần tham gia giao lưu ĐCTT tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Kiên Giang…

Với Minh Kiều, tuy chơi được nhiều loại nhạc cụ, nhưng thích nhất là đờn ghi ta và đặc biệt là yêu thích sự du dương trầm buồn của những bài oán, như: Tứ đại oán, Giang nam cửu khúc… bởi mỗi khi có tâm trạng, gãy lên những bài này, lòng cứ theo những nốt nhạc thăng trầm, bay bổng và mọi phiền muộn, mệt nhọc trong cuộc sống như tan biến hết.

Minh Kiều cho biết: “ĐCTT là một loại hình nghệ thuật rất độc đáo, vừa hướng về quá khứ vừa hướng tới tương lai. Khi chơi ĐCTT, người chơi vừa có thể sử dụng những khuôn nhạc cổ xưa, vừa có thể sử dụng lời ca mới đưa vào thực tại cuộc sống, góp phần ca ngợi quê hương đất nước, con người, giáo dục truyền thống và lý tưởng cao đẹp của dân tộc Việt Nam”.

THỤC VĂN

Chia sẻ