| 06-10-2015 | 10:02:59

Nghệ sĩ Phương Trinh: Nặng lòng với tài tử cải lương

 Dù đến với nghề có muộn hơn những nghệ sĩ (NS) cùng thời khác, nhưng NS Phương Trinh luôn dành cho âm nhạc dân tộc (ANDT) nói chung, tài tử - cải lương nói riêng một tình yêu thắm thiết. Không chỉ dày công khổ luyện ngón nghề, đưa nghệ thuật đến với mọi đối tượng, chị còn dành nhiều tâm huyết để truyền nghề cho các thế hệ đi sau…

 NS Phương Trinh (thứ 2 bên phải) trong một trích đoạn cải lương tại Lễ giỗ tổ sân khấu năm 2015

 Duyên với tài tử - cải lương

Lên 5 - 6 tuổi, cô bé Diệu Huệ (tên thật của NS Phương Trinh là Nguyễn Thị Diệu Huệ) đã rất yêu thích ANDT. Mỗi khi nghe các chú bộ đội đóng quân gần nhà hát vọng cổ là cứ đứng lặng người say mê lắng nghe. Mê là thế, nhưng mãi đến năm 2000 chị mới được hát. Nói là được hát nhưng chỉ là hát qua karaoke của gia đình, chứ chưa được đứng hát trên sân khấu bao giờ.

Cuộc sống cứ thế kéo chị vào những mối lo toan gia đình. Dù thế, dòng chảy âm nhạc vẫn không thôi thổn thức trong lòng chị. Chị vẫn ấp ủ trong mình một mong muốn, đó là khi cuộc sống ổn định rồi chị sẽ đi “tầm sư học đạo”. Người thầy chị đi tìm để theo học chính là cố NSƯT Tư Còn - ngón đờn kìm tuyệt vời đất Thủ. Từ Tân Định (TX.Bến Cát) đến đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một) là một chặng đường không ngắn, nhưng vì quá đam mê nên đêm nào chị cũng chạy xe lên nhà thầy học 2 tiếng. Cô học trò giàu lòng đam mê nghề nghiệp, chịu khó học hỏi, hiền lành đã được thầy Tư Còn chỉ dạy rất ân cần. Thầy đặt nghệ danh cho chị là Phương Trinh, nhận chị làm con nuôi và xem như con gái út trong gia đình. Theo thầy Tư Còn khoảng một năm, chị được thầy dẫn đi theo các cô chú nghe hát, xem biểu diển trên sân khấu. Chị còn được thầy cho biểu diễn một vài lần trong những chương trình nhỏ. Dù thế, chị vẫn thấy rất hạnh phúc vì được đứng trên sân khấu hát cho mọi người nghe. Rồi thầy còn dẫn chị theo mỗi khi có dịp đi giao lưu trong và ngoài tỉnh.

Những năm 2005-2007, nhiều nơi trong huyện, tỉnh và TP.Hồ Chí Minh tổ chức các cuộc thi đờn ca tài tử - cải lương. Phương Trinh cũng tập tành đi thi để học hỏi thêm từ những đàn anh, đàn chị đi trước. NS Phương Trinh chia sẻ: “Hình như mình có duyên với cái nghiệp ca hát nên lần nào đi thi cũng có giải. Giải dù lớn hay nhỏ, mình vẫn quý như nhau. Đó chính là động lực để mình tiếp tục phấn đấu, tiếp tục gắn bó với ANDT đến tận bây giờ và cả sau này”.

Miệt mài cống hiến

Lòng đam mê không ngừng chảy, Phương Trinh còn tham gia sinh hoạt trong phong trào nghệ thuật quần chúng địa phương. Năm 2009, chị tham gia vào Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, là thành viên ngành sân khấu chuyên nghiệp.

Chia sẻ về cơ duyên nghề nghiệp, NS Phương Trinh nói: “Mình chọn và gắn bó với tài tử - cải lương chắc là có duyên từ trước. Hồi nhỏ, mỗi khi nghe chú Minh Vương, cô Lệ Thủy hát tuồng nào là thuộc hết tuồng đó. Có lẽ, ANDT có sự cuốn hút đặc biệt với Phương Trinh là bởi tuổi thơ của mình thiếu tình cảm thiêng liêng của cha mẹ. Mình mồ côi mẹ cha từ nhỏ, nên mỗi khi nghe một bài vọng cổ ngọt ngào, sâu lắng hay một điệu buồn trong bài bản là như ghi đậm một cái gì cao quý nhất..”.

Ngoài các hoạt động nghệ thuật ở địa phương, của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, NS Phương Trinh còn tham gia phục vụ cho bà con trong nhiều chương trình từ thiện khắp nơi, trong và ngoài tỉnh. Những năm gần đây, Phương Trinh có thêm một niềm vui nghề nghiệp đó là dẫn dắt thế hệ trẻ đi sau. Chị nói, việc làm đó của chị chỉ đơn giản là truyền lại cho thế hệ sau những gì mình hiểu biết về tài tử - cải lương như lúc trước ba nuôi đã truyền lại cho mình. “Lúc sắp ra đi, ba nuôi nói với mình: Con hãy gìn giữ và trân trọng ANDT. Phương Trinh đã hứa với ba sẽ gìn giữ và biết bao nhiêu sẽ dạy lại các em bấy nhiêu. Mặc dù thường xuyên đi biểu diễn, nhưng Phương Trinh luôn cố gắng, sắp xếp thời gian dành cho các em, các bạn có đam mê và muốn học”. Chị đứng ra mở lớp đờn ca tài tử cho các bạn đăng ký và mời thêm NS Minh Đức - một người am hiểu nhiều về ANDT, vừa là thầy dạy vũ đạo, vừa là bạn diễn của Phương Trinh trong 10 năm qua - về chỉ dạy thêm cho các em những lúc cần thiết. Hơn 10 năm gắn bó với ANDT, tình yêu ca hát trong chị vẫn luôn cháy bỏng. Bởi thế, chị mong muốn tuổi trẻ đến với ANDT ngày càng đông hơn…

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ