| 28-07-2022 | 07:53:11

Người bạn đồng hành của công nhân lao động

Trong suốt 93 năm hình thành và phát triển, tổ chức Công đoàn Việt Nam ở mỗi thời kỳ, dù tên gọi có khác nhau nhưng luôn phát huy vai trò, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần to lớn vào những thắng lợi cách mạng của dân tộc; đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của giai cấp công nhân Việt Nam; trở thành người bạn đồng hành, chăm lo cho công nhân lao động trong đời sống hàng ngày.

Trong lịch sử đấu tranh cách mạng, trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt là thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giai cấp công nhân luôn giữ vai trò tiên phong. Do vậy, chăm lo, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước; trong đó vai trò của tổ chức Công đoàn đặc biệt quan trọng.

Tại Bình Dương, với đặc thù của một tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp, xác định rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ, những năm qua Công đoàn các cấp trong tỉnh luôn không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới nội dung, phương thức, tập trung thực hiện có hiệu quả công tác đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Bên cạnh đó, tổ chức Công đoàn trong tỉnh cũng chú trọng công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn cơ sở để tập hợp, đoàn kết, chăm lo, phát huy vai trò của giai cấp công nhân đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiều cách làm mới, mô hình hay, hoạt động chăm lo thiết thực đã đưa hoạt động của công đoàn đến gần hơn với người lao động. Tổ chức Công đoàn đã thật sự trở thành người bạn đồng hành của công nhân lao động trong cuộc sống hàng ngày. Hiện nay, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, đội ngũ công nhân lao động Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi đội ngũ công nhân lao động phải thích ứng nhanh, nắm bắt, vận dụng tốt công nghệ kỹ thuật trong quá trình lao động... Vì vậy, tổ chức Công đoàn cần phải trở thành người cộng sự đắc lực đối với lực lượng công nhân trong hành trình làm chủ khoa học, công nghệ mới. Ngoài ra, trong tình hình hiện nay, khi đời sống của người lao động còn gặp nhiều khó khăn, tổ chức Công đoàn cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt hơn nữa chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng, khẳng định vai trò của người bạn đồng hành đối với công nhân lao động.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ