| 02-11-2021 | 09:06:21

“Người chỉ huy” sáng tạo

Trong khoảng thời gian Bình Dương phòng, chống dịch bệnh căng thẳng, mỗi ngày, các thành viên Đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã quen thuộc hình ảnh một “người chỉ huy” luôn nhanh nhẹn và hoạt bát, điều động, chỉ huy đội hình đồng hành, tham gia phòng, chống dịch bệnh. Đó là anh Nguyễn Thành Lâm, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh.

Nhiều sáng kiến phòng, chống dịch bệnh

Đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh được thành lập đã góp phần đáp ứng được yêu cầu cấp bách trong việc lấy mẫu xét nghiệm, “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng. Để bảo đảm hàng trăm tình nguyện viên di chuyển đến các địa phương hỗ trợ sàng lọc Covid-19, anh Nguyễn Thành Lâm đã đề xuất sáng kiến hình thành đội hình xe vận chuyển hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong suốt hơn 3 tháng, với sự nỗ lực vận động và kêu gọi tình nguyện, một đội hình với hơn 40 phương tiện các loại đã hỗ trợ tích cực, đưa đón tình nguyện viên đi lấy mẫu, làm nhiệm vụ tiếp nhận và vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân cóhoàn cảnh khókhăn. Riêng anh đã vận động các công ty, doanh nghiệp, hỗ trợ 1.000 lít xăng phục vụcho đội hình xe vận chuyển.

Với tinh thần tuổi trẻ sáng tạo, nhanh nhẹn và nhiệt huyết trong mọi vai trò, vịtrícông tác, anh Nguyễn Thành Lâm đãvinh dự nhận được giải thưởng 15 tháng 10 năm 2021 do Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao tặng.

Trong những ngày các khu điều trị và bệnh viện dã chiến quá tải, Nguyễn Thành Lâm rất muốn thực hiện một mô hình, hoạt động gì đóđể chia sẻ áp lực đối với lực lượng y tế. Chính vì vậy, anh nghĩ đến việc vận động các trường hợp hội viên, thanh niên là người nhiễm Covid-19 đã được điều trị khỏi bệnh và hoàn thành thời gian cách ly tại nhà tham gia hỗ trợ để chia sẻ công việc với các y, bác sĩ điều trị F0. Từ đó, ý tưởng dự án “ATM F0” của anh ra đời và đi vào thực tiễn với sự phối hợp của Hội Doanh nhân trẻtỉnh hỗ trợ nguồn kinh phí khoảng 6 - 8 triệu đồng/tháng cho mỗi tình nguyện viên là F0 đã khỏi bệnh tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Nhờđó, dự án “ATM F0” đã thu hút nhiều tình nguyện viên là F0 khỏi bệnh, tham gia hỗ trợ những công việc tại khu điều trị và bệnh viện dã chiến.

Mặt khác, anh Lâm còn có sáng kiến thành lập Câu lạc bộ truyền thông thanh niên, tập hợp được 30 thành viên là các nhiếp ảnh gia, biên tập viên hỗ trợ tuyên truyền những hình ảnh đẹp, nêu gương những thanh niên điển hình và công tác hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh kịp thời trên các kênh thông tin của Đoàn, mang lại hiệu ứng tuyên truyền tích cực, lan tỏa trong cộng đồng. Nổi bật, chàng trai trẻ này luôn thực hiện tốt vai trò “người chỉ huy” để Đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh cótổ chức, trật tự, sắp xếp và hiệu quả, “tấn công” Covid-19. Với sự triển khai của anh Lâm vềviệc thành lập đội hình tại cơ sở đã mang lại kết quả đáng khích lệ, các cấp bộ hội trên địa bàn tỉnh thành lập được 102 đội hình phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với hơn 43.000 hội viên, thanh niên tích cực tham gia. Từ khi thành lập, là thành viên Ban Chỉ huy đội hình cấp tỉnh, anh Lâm đã điều hành, quản lý hơn 4.000 tình nguyện viên qua nhóm chat Zalo và hoạt động thực tế. Mỗi ngày, anh phân bổ lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ các địa phương test sàng lọc và đã lấy mẫu cho hơn 190.000 lượt dân, phát hiện hơn 4.000 ca dương tính với Covid-19.

Tích cực hỗ trợ công nhân khó khăn

Anh Lâm chia sẻ: “Những ngày dịch bệnh đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của nhiều người lao động xa quê. Nhiều trường hợp đã khókhăn nay lại càng khókhăn hơn vì không cóthu nhập. Mong muốn giảm bớt những nỗi lo toan đó, công tác tham mưu, tổ chức thực hiện các hoạt động đồng hành, chăm lo, hỗ trợ cho công nhân lao động phải được tăng cường và tích cực vận động nguồn lực để chia sẻ với người dân”. Xác định rõ vai trò của bản thân và việc làm cấp thiết, anh đã tham mưu phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tặng quà cho thanh niên công nhân cóhoàn cảnh khókhăn và người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, anh còn tham mưu, vận động tặng hơn 7.810 suất quà tặng cho các đối tượng người bán vé số khókhăn với tổng trị giá khoảng 1,9 tỷ đồng và tặng hơn 500 suất ăn sáng miễn phí cho người dân… Anh cũng đã phối hợp xét chọn hỗ trợ cho 306 thanh niên công nhân là các chi hội trưởng, bíthư chi đoàn thanh niên xa quê, chi đoàn, chi hội thanh niên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước cóhoàn cảnh khókhăn…

 Trong những ngày các khu điều trị và bệnh viện dã chiến quá tải, Nguyễn Thành Lâm rất muốn thực hiện một mô hình, hoạt động gì đó để chia sẻ áp lực đối với lực lượng y tế. Chính vì vậy, anh nghĩ đến việc vận động các trường hợp hội viên, thanh niên là người nhiễm Covid-19 đã được điều trị khỏi bệnh và hoàn thành cách ly tại nhà tham gia hỗ trợ để chia sẻ công việc với các y, bác sĩ điều trị F0. Từ đó, ý tưởng dự án “ATM F0” của anh ra đời và đi vào thực tiễn với sự phối hợp của Hội Doanh nhân trẻtỉnh hỗ trợ nguồn kinh phí khoảng 6 - 8 triệu đồng/tháng cho mỗi tình nguyện viên là F0 đã khỏi bệnh tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh.

NHƯ Ý - T.NGUYÊN

 

 Nhờ tinh thần tuổi trẻ sáng tạo và nhiệt huyết trong mọi vai trò, vị trí công tác, anh Nguyễn Thành Lâm đã vinh dự nhận được giải thưởng 15 tháng 10 năm 2021 do Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao tặng

Chia sẻ