| 22-12-2018 | 10:40:45

Người thanh niên công nhân năng nổ với phong trào Đoàn - Hội

Anh Nguyễn Minh Phú quê ở thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau đến xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên lập nghiệp từ năm 2009. Cuộc sống công nhân lao động xa quê tuy còn nhiều khó khăn nhưng trong anh luôn có lòng nhiệt huyết với hoạt động phong trào Đoàn - Hội tại địa phương.


Anh Nguyễn Minh Phú với mô hình nuôi bồ câu lấy thịt

Thời gian đầu đến xã Đất Cuốc lập nghiệp, anh Nguyễn Minh Phú làm công nhân và ở trong khu trọ của công ty. Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, khi các hoạt động Đoàn - Hội địa phương tổ chức tại công ty, anh Phú rất tích cực tham gia, hòa đồng với tập thể. Vì thế, thời điểm tổ chức Đoàn thành lập chi hội thanh niên công nhân (TNCN) ở công ty thì anh Phú được tín nhiệm bầu là Chi hội trưởng Chi hội TNCN Hội ngộ.

Là chi hội trưởng, anh Phú tích cực tham gia các họat động xã hội, tuyên truyền pháp luật, văn hóa văn nghệ, sinh hoạt nhóm và nỗ lực vận động TNCN vào tổ chức hội. Anh Phú vận động, thuyết phục TNCN tham gia phong trào chi hội bằng việc làm thiết thực như dọn dẹp vệ sinh những tuyến đường gần khu trọ, trồng hoa làm đẹp nơi ở, giao lưu văn nghệ và tuyên truyền quyền lợi của công nhân khi tham gia chi hội… Tất cả những việc anh làm với mong muốn phát triển chi hội cả về số lượng lẫn chất lượng và tạo môi trường bổ ích cho TNCN xa quê. Không những vậy, anh Phú luôn phát huy vai trò đi đầu trong mọi hoạt động, chấp hành tốt nội quy làm việc của công ty, siêng năng lao động, gương mẫu chấp hành pháp luật.

Năm 2012, được kết nạp vào Đoàn, anh Phú càng yêu thích tham gia phong trào Đoàn - Hội hơn. Có lúc, anh Phú xin nghỉ làm ở công ty để tham gia đầy đủ các hoạt động từ sở trường văn nghệ đến vì cộng đồng, hiến máu tình nguyện… Năm 2014, vì công ty ngưng hoạt động, anh Phú phải chuyển lên Đắk Lắk tiếp tục cuộc sống mưu sinh, nhưng thỉnh thoảng vẫn về Đất Cuốc để tham gia phong trào, hoạt động Đoàn. Điều đó chứng tỏ, ngọn lửa nhiệt huyết vẫn luôn cháy mãi, thôi thúc Phú gắn với hoạt động Đoàn - Hội của địa phương. Làm ở Đắk Lắk được 1 năm, Phú trở lại Đất Cuốc lao động và sinh hoạt chi đoàn ấp của xã.

Tham gia sinh hoạt ở Chi đoàn ấp Tân Lợi, Phú luôn là đoàn viên hăng hái với các phong trào. Từ năm 2016, Phú được tín nhiệm bầu giữ chức vụ bí thư chi đoàn ấp. Anh Phú nói: “Ban đầu khi làm bí thư chi đoàn ấp, tôi có nhiều khó khăn vì không nắm rõ địa bàn, làm công nhân lại hạn chế thời gian. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của Xã đoàn và được tham gia các lớp tập huấn đã tạo động lực cho tôi cố gắng làm tốt phong trào, vận động đoàn viên thanh niên địa phương tham gia các hoạt động do Xã đoàn phát động”.

Hiện nay, ngoài thời gian đi làm ở công ty, anh Phú còn dành thời gian thực hiện mô hình nuôi bồ câu sạch để có kinh phí trang trải thêm cuộc sống gia đình. Trước đó, với khoảng đất trống gần nhà trọ, anh Phú chỉ nuôi vài con làm cảnh thư giãn. Sau này, nhận thấy bồ câu dễ nuôi nên anh nghĩ đến việc nuôi lấy thịt. Thời gian bắt đầu mô hình, anh Phú đầu tư 80 con bồ câu thả vườn, trứng ấp tự nhiên. Việc chăn nuôi của anh ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn do chưa nắm được kỹ thuật nuôi với số lượng nhiều và khó khăn về đầu ra. Không nản chí, anh Phú chịu khó tìm hiểu cách nuôi để không thất thoát số lượng khi bồ câu còn nhỏ. Nuôi được gần 1 năm thì anh Phú bán bồ câu lấy thịt. Đến nay, số lượng bồ câu dao động từ 80 - 100 con. Trung bình, mỗi lứa anh nuôi từ 1 đến 1,5 tháng thì có thể bán. Nhờ đó, anh Phú đã có thêm thu nhập để ổn định cuộc sống, làm tiền đề vươn lên lập thân, lập nghiệp trên quê hương thứ hai. Cũng nhờ tinh thần vượt khó vươn lên, anh Phú đã được tổ chức Đoàn cấp huyện và tỉnh tuyên dương vì có nhiều thành tích trong phong trào Đoàn - Hội.

K.TUYẾN

Chia sẻ