| 28-10-2019 | 09:30:02

Nhạc sĩ Phạm Minh Thuận: Thỏa niềm vui cùng bằng hữu

Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh vừa tổ chức đêm nhạc Phạm Minh Thuận để giới thiệu các ca khúc tiêu biểu mới đây của anh. Nhạc sĩ (NS) Phạm Minh Thuận là hội viên Hội NS Việt Nam. Anh viết nhiều ca khúc hay về biển đảo quê hương, về Bình Dương thân thương…


NS Phạm Minh Thuận (phải) nhận hoa chúc mừng từ NS Võ Đông Điền

Đây cũng là một trong những hoạt động để ghi nhận sự cống hiến trong giảng dạy và sáng tác âm nhạc của NS Phạm Minh Thuận. Đêm nhạc với sự tham gia của đồng nghiệp, bạn bè, học trò và người hâm mộ như một lời động viên người NS hết lòng vì âm nhạc này. Anh cho biết, đây là dịp kỷ niệm 65 ngày sinh của anh nên càng vui và cảm động hơn nữa khi được sống trong tình thân hữu, yêu thương cùng bạn bè, người thân.

NS Phạm Minh Thuận tâm sự, với anh, người làm nghệ thuật phải biết học hỏi, lắng nghe và cảm nhận. Người nào đi trước mình một ngày, một bước phải coi họ là đàn anh. Người nào dạy mình một chữ, một bài, một nốt nhạc hay cũng là thầy mà mình phải kính trọng. Anh học từ những NS như: Lư Nhất Vũ, Phan Huỳnh Điểu, Hoàng Hiệp, Võ Đông Điền… rất nhiều và sáng tác của những NS này cũng đã ảnh hưởng đến phong cách sáng tác của NS Phạm Minh Thuận.

Nói đến những bài hát phổ nhạc từ thơ của bạn bè, NS Phạm Minh Thuận, cho biết anh phổ nhạc các bài thơ trước hết là anh cảm cái hay cái đẹp của câu từ, sau đó là cái tình của người làm thơ. Đôi khi chỉ bằng hữu với nhau mới nhận ra nét trữ tình, dễ thương mà bạn bè gửi gắm vào thơ. Và thế là anh phổ nhạc cho bài thơ đó hay hơn, bay bổng hơn là thế. Đó cũng là tình cảm mà anh dành phổ nhạc cho các bài như Ngày xưa ơi của Nguyễn Ngọc Sơn, Thu vẫn còn đâu đó của Nguyễn Thị Ngọc Trinh, Theo anh về Bình Dương của Nguyễn Thị Nhạn…

NS Phạm Minh Thuận còn dành thời gian sáng tác nhiều tác phẩm cho tình yêu Tổ quốc, biển đảo qua các bài hát như: Gửi sóng Trường Sa, Gạc Ma vòng tròn bất tử, Về thôi, đồng đội ơi… Anh cũng từng biết đến qua các nhạc phẩm như: “Lẫy lừng Hoàng Sa, kiêu hùng Trường Sa” (phổ thơ Phan Thành Minh). Ca khúc này là 1 trong số 3 ca khúc anh sáng tác với chủ đề “Tất cả vì biển đảo quê hương”... được nhiều người yêu thích cũng như yêu thích 2 bài hát trong chương trình Đi tìm đồng đội, Như chưa hề có cuộc chia ly trên VTV…

Nói về NS Phạm Minh Thuận trong đêm giới thiệu nhạc phẩm của anh, nhiều người cho biết ở anh có tính cách của một nhà giáo tâm huyết với nghề, là giáo viên âm nhạc nhưng với anh, mỗi bài giảng, mỗi giờ lên lớp là khoảng thời gian quý báu nhất để dạy cho các em làm người. Những học trò của anh từ TX.Tân Uyên, đồng nghiệp từ Đồng Nai sang dự đêm nhạc cũng nói lên được tình cảm quý báu dành cho anh.

NS Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh cũng cho biết rằng, NS Phạm Minh Thuận sinh ra và lớn lên ở Bình Dương, nhưng cha mẹ anh lại là những người con gốc Bắc. Chính vì vậy, trong nhiều ca khúc của anh có âm hưởng của các làn điệu dân ca Bắc bộ, sự mượt mà, uyển chuyển của chất liệu ca trù, quan họ như: Lách cách tiếng phách chiều, Đùa đấy… Cũng ở Phạm Minh Thuận người nghe lại thấy có những bài rất ngọt ngào, sâu lắng của Nam bộ như: Bình Dương một khúc tâm tình, Bình Dương miền đất yêu thương.... NS Phạm Minh Thuận sáng tác rất đa dạng trong đề tài và cũng rất phong phú trong giai điệu, tiết tấu. Sở trường sáng tác của anh là phổ nhạc từ những bài thơ mà anh tâm đắc. NS Phạm Minh Thuận hòa nhập tâm hồn của mình vào thơ rất nhanh và biến hóa nó thành một ca khúc có ca từ và giai điệu hòa quyện một cách hài hòa, hợp lý.

Hiện nay, ngoài việc sáng tác ca khúc, NS Phạm Minh Thuận còn dạy đàn guitar, dạy hát cho các em học sinh và thanh thiếu niên ở địa phương. Anh là một trong những nhà giáo dạy giỏi, tích cực đi đầu trong việc đưa âm nhạc dân tộc vào tâm hồn trẻ em, học sinh các cấp phổ thông. Mong cho anh có nhiều sức khỏe để đi tiếp đam mê âm nhạc của mình.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ