| 16-12-2017 | 08:29:24

Nhiều hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên

Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã tăng cường công tác giáo dục truyền thống cách mạng, giúp thanh niên thấy được những giá trị nhân văn sâu sắc của văn hóa truyền thống. Từ đó nâng cao niềm tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm, quyết tâm hành động của tuổi trẻ trong việc bảo tồn và phát huy truyền thống cha anh.

Các cấp bộ Đoàn đã chủ động tuyên truyền ý nghĩa trong các ngày kỷ niệm, sự kiện quan trọng của Đảng, đất nước, của tổ chức Đoàn - Hội - Đội... Các hoạt động được thực hiện đa dạng, tạo ấn tượng, cảm xúc và sức lan tỏa trong thanh thiếu nhi như diễn đàn “Viết tiếp nhật ký thế hệ Hồ Chí Minh”, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa- Uống nước nhớ nguồn”, phối hợp với huyện Dầu Tiếng tham mưu xây dựng Đền bia tưởng niệm Thanh niên xung phong Bình Dương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ... Các hoạt động nói trên đã thu hút hơn 100.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

“Hành trình đi tìm địa chỉ đỏ” do Huyện đoàn Bắc Tân Uyên tổ chức tại Khu tưởng niệm căn cứ Bàu Gốc. Ảnh: K.TUYẾN

Tổ chức Đoàn các cấp còn tổ chức những chuyến du khảo truyền thống, hành trình về các địa chỉ đỏ với hoạt động giao lưu gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, hoạt động chăm lo đối tượng chính sách, tổ chức cho thanh niên sưu tầm, ghi chép lịch sử địa phương, lịch sử những người anh hùng, lịch sử trận đánh.

Tiêu biểu trong các hoạt động đó là đề án “Giáo dục truyền thống cho thanh thiếu nhi trên địa bàn TX.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên” và dự án Tri ân mẹ Việt Nam anh hùng tổ chức phụng dưỡng thường xuyên được 181 mẹ Việt Nam anh hùng; đồng thời thực hiện ít nhất 1 ngày “cùng ăn - cùng ở - cùng làm” với các mẹ Việt Nam anh hùng định kỳ hàng tháng và các dịp lễ lớn của đất nước. Bên cạnh các đề án, dự án còn có mô hình Hành trình “Tôi yêu Bình Dương” do Câu lạc bộ Thư pháp tỉnh tổ chức cho thanh niên tham gia các chuyến đi về nguồn từ 1 - 2 ngày để khám phá các địa danh, di tích lịch sử cách mạng của tỉnh. Tính đến nay, Câu lạc bộ Thư pháp đã tổ chức thực hiện được hơn 20 hành trình đến với các địa phương trong toàn tỉnh.

Đặc biệt, Tỉnh đoàn đã thực hiện MV “Theo bước chân những người anh hùng”, thực hiện đồng diễn hát quốc ca tại các địa chỉ đỏ. MV “Theo bước chân những người anh hùng” đã huy động được sự tham gia của gần 5.000 đoàn viên thanh niên thuộc các khối đối tượng tham gia thực hiện ghi hình tại 10 di tích lịch sử nổi tiếng của tỉnh. Vào cuối tháng 12 này, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức chương trình về nguồn “Đi tìm địa chỉ đỏ” với hành trình tham quan Nhà tù Phú Lợi, chùa Hội Khánh, lò lu Đại Hưng, làng sơn mài Tương Bình Hiệp, đình Tân An, nhà ông Nguyễn Tri Quan và ra mắt công trình măng non Sách địa chỉ đỏ dành cho thanh thiếu nhi tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ triển khai các giải pháp thiết thực, phù hợp nhằm giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi. Trong đó chú trọng giáo dục về truyền thống cách mạng, lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng bộ tỉnh, tổ chức Đoàn, truyền thống của địa phương; phối hợp với các ngành nâng cao chất lượng tổ chức các chương trình, hoạt động có tính giáo dục cao, có sức lan tỏa, nhất là các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” và chương trình “Tôi yêu Bình Dương”. Các cơ sở Đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động hội trại, cuộc thi, hội thi tìm hiểu lịch sử, du khảo về nguồn, tham quan các địa chỉ đỏ; đảm nhận tôn tạo, chăm sóc, phát huy giá trị của các thiết chế văn hóa, các khu di tích lịch sử. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống cách mạng của dân tộc, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa trên địa bàn”.

K.TUYẾN

Chia sẻ