| 26-05-2022 | 07:54:05

Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống người lao động

Trong Tháng Công nhân, tại TP.Dĩ An diễn ra nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, chăm lo cả đời sống vật chất lẫn tinh thần cho công nhân lao động trên địa bàn. Việc cải thiện chất lượng bữa ăn của công nhân, hạn chế tai nạn lao động, tập trung giải quyết hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định 08 của Chính phủ đang được các doanh nghiệp (DN) phối hợp tốt với chính quyền địa phương.

 Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Dĩ An mở “Phiên chợ 0 đồng” chăm lo cho hàng trăm lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

 Hỗ trợ vật chất

Sau lễ phát động Tháng Công nhân năm 2022, từ những ngày đầu tháng 5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Dĩ An phối hợp với các DN trên địa bàn thăm hỏi, tặng quà cho các trường hợp bị tai nạn lao động, những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. LĐLĐ thành phố phối hợp với chính quyền các cấp, người sử dụng lao động (NSDLĐ) tổ chức các buổi chia sẻ, lắng nghe đoàn viên, người lao động (NLĐ) trong DN bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc cần giải quyết; tư vấn pháp luật cho công nhân tại DN, khu nhà trọ. Tùy vào điều kiện của DN, các công đoàn cơ sở đề xuất với NSDLĐ lựa chọn các hình thức, hoạt động phù hợp để cám ơn NLĐ đã gắn bó, đồng hành; ghi nhận NLĐ là vốn quý của DN.

Ông Võ Thành Dư, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Tân Thành Đạt (phường Tân Đông Hiệp), chia sẻ: “Nếu trước đây, NLĐ chưa thực sự được quan tâm, chăm lo thì nay NSDLĐ phải quan tâm nhiều hơn. Công ty chúng tôi luôn xem NLĐ là vốn quý, qua đó chăm lo các chế độ thường xuyên như bảo đảm thu nhập NLĐ không dưới 10 triệu đồng/tháng, các chế độ thăm hỏi khi ốm đau, bệnh hiểm nghèo. Chúng tôi đã lập danh sách hàng chục lao động có hoàn cảnh khó khăn để thăm hỏi, tặng quà. Bên cạnh đó, công ty tổ chức giải bóng đá, bóng chuyền trong DN, hưởng ứng Tháng Công nhân”.

LĐLĐ TP.Dĩ An còn phối hợp với UBND các phường, Hội Chữ thập đỏ, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, các DN tổ chức nhiều “gian hàng 0 đồng”, hàng giảm giá, tặng quần áo, nhu yếu phẩm… để chăm lo cho hàng trăm NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó, đã có hàng ngàn NLĐ mua được hàng giảm giá, giá gốc. Ông Nguyễn Văn Yêm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, TP.Dĩ An, cho biết là địa phương có đông công nhân đến tạm trú, làm việc nên việc chăm lo đời sống công nhân, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn luôn được Đảng ủy, UBND phường quan tâm hàng đầu. Trong Tháng Công nhân, UBND phường rà soát những lao động có hoàn cảnh khó khăn để tặng hàng chục phần quà nhu yếu phẩm.

“Địa phương cũng phối hợp với cán bộ chuyên trách thành phố tuyên truyền pháp luật cho người ở trọ. Nội dung tuyên truyền tập trung vào những câu chuyện thực tế đã xảy ra, giúp NLĐ ý thức hơn trong mọi việc, xây dựng lối sống lành mạnh.

 Qua những lần tiếp xúc với người dân tại các khu nhà trọ, tôi thông báo thẳng với bà con, công nhân lao động nếu ai quá khó khăn, thiếu thốn cứ đến UBND phường nhờ giúp đỡ. Qua xác minh, nếu đúng đối tượng cần giúp, địa phương sẽ có cách hỗ trợ”, ông Yêm nói.

Ông Phạm Thế Hiển, Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An, cho biết chỉ trong tuần đầu thực hiện các hoạt động chăm lo NLĐ trong Tháng Công nhân đã có hàng trăm đơn vị trên địa bàn đăng ký các hoạt động chăm lo thiết thực. Nhìn chung, sự đồng hành từ các DN, sự chung tay, góp sức từ các ban, ngành, chính quyền địa phương là rất cao, tập trung chăm lo cho NLĐ ngày một tốt hơn.

Kéo giảm tai nạn, nâng chất bữa ăn

Bên cạnh việc tặng quà, thăm hỏi, tạo ra các phong trào thể dục thể thao, vui chơi giải trí dành cho NLĐ, TP.Dĩ An còn tập trung vào việc tuyên truyền, kéo giảm tai nạn lao động trên địa bàn cho công nhân, NSDLĐ. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An chia sẻ: “UBND thành phố đã chỉ đạo LĐLĐ thành phố phối hợp với DN, các ngành liên quan tập trung tuyên truyền sâu hơn việc này; có chương trình kiểm tra, giám sát, tạo ra phong trào thi đua về vệ sinh an toàn lao động trên địa bàn; việc nâng chất bữa ăn cho công nhân lao động phải được quan tâm nhiều hơn. UBND các phường phải phối hợp với DN, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định 08 của Chính phủ, không để NLĐ phải chờ lâu”.

 “Tất cả các hoạt động trong Tháng Công nhân nhằm phát huy tối đa các nguồn lực xã hội, của NSDLĐ để chăm lo việc làm, đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ ngày càng tốt hơn, trong đó có cả việc hướng đến thu nhập NLĐ cao hơn”.

(Ông Phạm Thế Hiển, Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An)

Để nâng cao chất lượng bữa ăn cho NLĐ, nhiều DN đã thay đổi mô hình đặt suất cơm công nghiệp từ bên ngoài bằng việc xây dựng nhà bếp tự nấu, bảo đảm bữa ăn đủ dinh dưỡng. Ông Trần Ngọc Vinh, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (phường Bình Thắng), cho biết không thể xem nhẹ bữa ăn của công nhân lao động. Hiện tại, mỗi bữa ăn của công nhân công ty là khoảng 25.000 đồng, đầy đủ dinh dưỡng. Mỗi ngày, nhà bếp phải báo về Ban lãnh đạo công ty thực đơn cụ thể bữa ăn hôm sau. Để xây dựng được quy trình bếp ăn hiện đại như hôm nay, nhiều năm trước, công ty đã đi tham khảo nhiều bếp ăn trong tỉnh để học hỏi, sau đó xây dựng theo cách của mình theo hướng hiện đại hơn, sạch hơn, tuyệt đối không đặt thức ăn từ bên ngoài đưa vào...

Trong Tháng Công nhân, TP.Dĩ An còn tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi trên toàn thành phố; tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, NLĐ đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo, phát huy sáng kiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng lao động. Thời gian qua, địa phương này cũng đã đóng góp hàng trăm sáng kiến của NLĐ vào Chương trình “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động; đồng thời kịp thời tuyên dương, khen thưởng, tạo động lực thi đua trên toàn thành phố.

 QUẢNG ĐIỀN - PHẠM ẨN

Chia sẻ