| 25-06-2024 | 09:30:46

Nhiều hoạt động ý nghĩa cho thanh thiếu nhi

Bên cạnh phối hợp với các ban, ngành và chính quyền địa phương thực hiện chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu niên có điều kiện đến trường, học tập, sinh sống, Thành đoàn Tân Uyên còn thực hiện xuyên suốt các hoạt động vui chơi, giải trí, nâng cao thể chất, bảo vệ thân thể, chống xâm hại tình dục cho tất cả các em trong lứa tuổi thanh thiếu nhi trên địa bàn. Qua đó, các hoạt động giúp các em xây dựng lối sống lành mạnh, trở thành con ngoan, trò giỏi.


Phòng chống đuối nước cho thanh thiếu niên là một trong những hoạt động hè được Thành đoàn Tân Uyên quan tâm trong dịp hè 2024

Giúp trẻ em nghèo đến trường

Qua rà soát, trên địa bàn TP.Tân Uyên hiện có rất nhiều học sinh tạm trú, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em (TE) mồ côi cha, mẹ do dịch bệnh Covid-19 cần được hỗ trợ đến trường. Nhằm giúp các em có điều kiện đến trường, hàng năm, Thành đoàn Tân Uyên mở ra nhiều chương trình, phối kết hợp với chính quyền địa phương tổ chức vận động, quyên góp hàng ngàn cuốn tập, sách, bút, xe đạp, laptop để hỗ trợ các em đầu năm học mới. Vào các dịp lễ, tết, các em đều được hỗ trợ tặng quà, tham dự các chương trình vui chơi, giải trí lành mạnh. Nhiều cán bộ đoàn địa phương không ngại khó, ngại khổ đi đến từng khu phố, con hẻm, khu nhà trọ để giúp các em khi gặp khó khăn. Chỉ tính riêng chương trình Lễ hội Trung thu năm 2023 với chủ đề “Vui hội trăng rằm”, Thành đoàn Tân Uyên đã tạo sân chơi cho hàng ngàn thanh thiếu nhi, trao tặng 1.700 bánh trung thu, 2.400 lồng đèn, 4.333 phần quà với tổng kinh phí hơn 210 triệu đồng.

Một chương trình rất ý nghĩa mà Thành đoàn Tân Uyên thực hiện nhiều năm nay đó là duy trì mô hình “Em nuôi đoàn viên”. Với mô hình này, mỗi cơ sở Đoàn trực thuộc thực hiện hỗ trợ kinh phí hàng tháng ít nhất cho một em để giúp các em có điều kiện sinh sống, học tập. Điển hình như em Hồ Thị Trúc Vi ở ấp Nhựt Thạnh, xã Thạnh Hội là học sinh khá, giỏi nhiều năm liền, được hỗ trợ xuyên suốt mỗi tháng 1 triệu đồng; em Nguyễn Văn Công, học sinh lớp 10, tạm trú khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh là tấm gương vượt khó học tốt, được cơ sở Đoàn địa phương hỗ trợ mỗi tháng 1,5 triệu đồng. Anh Trần Thiện Lộc, Bí thư Thành đoàn Tân Uyên chia sẻ: “Qua rà soát từ cơ sở, danh sách các em vượt khó học giỏi vẫn còn nhiều. Thời gian tới, Thành đoàn sẽ phối hợp với các cơ sở đoàn địa phương tính toán, nâng số em được chăm lo hàng tháng lên nhiều hơn. Những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ được hỗ trợ nhiều hơn”.

Hàng năm, Thành đoàn Tân Uyên còn thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa khác để chăm lo cho thanh thiếu nhi như: Chương trình “Vì đàn em thân yêu”, “Điện ảnh trong mắt trẻ thơ”, “Tiếp nối truyền thống - vững bước tương lai - thiếu nhi Tân Uyên theo dấu chân Bác”, “Thiếu nhi Tân Uyên theo bước chân những người anh hùng”... Cùng với đó, đơn vị tạo ra các hội thi, hội diễn, tạo sân chơi cho các em. Mỗi chương trình được tổ chức luôn có các hoạt động tặng quà, chăm lo cho TE nghèo với số tiền từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu động.

Phong phú hoạt động hè

Như thường lệ, cứ bước vào tháng hè là các anh, chị đoàn viên, thanh niên trên địa bàn TP.Tân Uyên lại tất bật, bận rộn với hàng loạt chương trình, hội thi, hội diễn trên tất cả các xã, phường nhằm tạo sân chơi, chăm lo cho TE một cách tốt nhất. Hè năm 2024 này, với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực lo TE” gồm nhiều hoạt động diễn ra từ ngày 25-5 đến 31-8, BTV Thành đoàn Tân Uyên phối, kết hợp với các ban ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa. Điển hình là tổ chức ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Trần Thiện Lộc chia sẻ: Trong hoạt động hè năm nay, mỗi xã, phường phấn đấu đạt ít nhất 80% thiếu nhi trên địa bàn được tham gia các hoạt động hè. Cấp thành phố và mỗi xã, phường thực hiện ít nhất một công trình hoặc một phần việc chăm lo, hỗ trợ cho thiếu nhi vượt khó học tốt, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi xã, phường có ít nhất một hoạt động tuyên truyền về Luật TE; tuyên truyền và trang bị kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại TE, phòng chống bạo lực học đường, phòng tránh sử dụng thuốc lá và ma túy trong học đường. Mỗi xã, phường tổ chức ít nhất một hoạt động trong tuần trong thời gian hè qua các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, sáng tạo, ôn tập văn hóa cho thiếu nhi. Cấp thành phố và mỗi xã, phường tổ chức ít nhất một trại hè kỹ năng, chương trình “Một ngày em làm chiến sĩ”, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thiếu nhi...

Cùng với đó, BTV Thành đoàn còn tạo điều kiện, hỗ trợ cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tham dự sân chơi dành cho thanh thiếu nhi cấp tỉnh, đó là các chương trình thi đấu võ thuật, bơi lội, thi diễn thời trang, “Tiếng hát hoa phượng đỏ”... Hưởng ứng hoạt động hè cho thiếu nhi, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh thành phố còn tăng cường phát huy hiệu quả hệ thống các thư viện, phòng đọc sách phục vụ nhu cầu đọc sách của thiếu nhi; tổ chức các ngày hội đọc sách, xây dựng thư viện lưu động, tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt hè với nhiều hình thức vừa chơi vừa học cho thiếu nhi tại thư viện…

Với sự nỗ lực của Thành đoàn Tân Uyên cùng chính quyền địa phương, các chương trình hoạt động hè 2024 không chỉ phong phú, đạ dạng, tuyên truyền và giáo dục thanh thiếu nhi trên địa bàn về truyền thống cách mạng địa phương, chăm lo tốt sức khỏe cho các em mà còn trang bị vật chất, tinh thần để các em có điều tốt nhất trước khi bước vào năm học mới.

Trong hoạt động hè năm nay, mỗi xã, phường của TP.Tân Uyên phấn đấu đạt ít nhất 80% thiếu nhi trên địa bàn được tham gia các hoạt động hè. Cấp thành phố và mỗi xã, phường thực hiện ít nhất một công trình hoặc một phần việc chăm lo, hỗ trợ cho thiếu nhi vượt khó học tốt, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi xã, phường có ít nhất một hoạt động tuyên truyền về Luật TE; tuyên truyền và trang bị kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại TE, phòng chống bạo lực học đường, phòng tránh sử dụng thuốc lá và ma túy trong học đường…

QUẢNG ĐIỀN - VĂN DŨNG

Chia sẻ