| 07-10-2024 | 08:20:14

Những chiếc nắp cống và ý thức người dân

Cơn mưa chiều rất lớn nên khoảng 30 phút sau nhiều người đã thông báo trên nhóm Zalo của khu phố về tình hình ngập úng cục bộ, giao thông trở nên khó khăn. Thời buổi công nghệ cũng hay, chuyện gì cũng thông tin cho nhau rất nhanh.

Khu phố có vài trường mầm non, tiểu học, nên khi cơn mưa lớn đúng giờ cao điểm đã khiến cho tình hình giao thông càng hỗn loạn, gây phiền toái cho nhiều người. Xe hơi, xe máy ùn ứ trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan.

Một chị than thở trên trang Zalo chung rằng đường hẻm trước nhà chị mới mưa có một lát nhưng nước đã ngập nửa bánh xe máy. Rằng nhiều lần phản ánh với cán bộ khu phố nhưng mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết thấu đáo, hễ mưa là ngập rất bực bội. Nhiều người cũng bình luận theo bằng rất nhiều câu chữ, chủ yếu là phàn nàn.

Trong lúc đó chú Tư, một người sống ở cuối hẻm nơi con phố nhỏ dẫn đến một trường tiểu học, đội mưa đi thông các ống cống. Chú cầm theo cái cào bằng sắt, hễ chú cào đến đâu là nước rút đến đó rất nhanh. Nhờ đó các phương tiện có thể tiếp tục di chuyển.

Các tuyến đường ở nội ô đều có cống thoát nước, nhưng một số bị ngập do ý thức người dân chưa cao. Các hàng quán bên đường thường đổ rác, thức ăn thừa sau khi rửa chén bát xuống thẳng ống cống. Nhiều người quét rác ra ngõ hay đường phía trước mặt nhà mình cũng… vô tư quét hẳn vào đó làm cho nắp ống toàn là lá và bọc nylon, hộp xốp đủ thứ cả…

Âm thầm làm cho xong việc, chú Tư mới trả lời trên nhóm Zalo chung rằng: “Tui đếm có cả chục cái miệng cống thoát nước, cái nào cũng ứ đọng toàn rác thì nước mưa biết thoát đi đường nào. Bà con mình nâng cao ý thức một chút. Đừng xả rác bừa bãi là các miệng cống thông thoáng, hết tình trạng ngập cục bộ liền”.

Từ câu chuyện những chiếc nắp cống nơi khu phố tôi, nghĩ rộng ra đến nhiều nơi khác cũng chung tình trạng này. Nhiều người không những làm bít ống cống vì rác mà còn gỡ luôn nắp cống… bán ve chai. Từ việc thiếu ý thức trách nhiệm của một công dân như thế mà có những ống cống mất nắp, nước cuốn mạnh khiến người té ngã khi lưu thông qua đó. Thậm chí từng có cái chết thương tâm mà báo chí, truyền thông từng đưa tin.

Văn hóa đô thị, cảnh quan đô thị có sạch đẹp; người với người ứng xử với nhau có văn minh, lịch sự hay không, bắt nguồn từ những việc nhỏ, trong đó ý thức xây dựng văn hóa cộng đồng của mỗi chúng ta là vấn đề có ý nghĩa quyết định.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ