| 06-10-2024 | 16:23:04

Những nữ cán bộ hội giỏi, sát cánh với hội viên

(BDO) Họ là những cán bộ chi hội giỏi việc nhà, không nề hà với việc hội. Với những việc làm của mình, các chị đã lan tỏa nguồn năng lượng tích cực trong cuộc sống.

 Chị Sáng bên vườn dưa lưới là nguồn thu nhập chính của gia đình

Chi hội trưởng làm kinh tế giỏi

Chị Vũ Thị Sáng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Rạch Chàm, xã An Bình, huyện Phú Giáo là điển hình về làm kinh tế giỏi và nhiệt tình trong công tác hội. Hưởng ứng phong trào "Phụ nữ Bình Dương có sức khỏe, có tri thức, sáng tạo, trách nhiệm", chị đã hướng dẫn, giúp chị em phát huy đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, tích cực trong học tập, lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc.

Nhiều chị em ở địa phương đã biết vượt qua khó khăn vươn lên làm kinh tế giỏi, ổn định cuộc sống gia đình và góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào, hoạt động, công tác hội, chị Vũ Thị Sáng còn tích cực đẩy mạnh xây dựng mô hình phát triển kinh tế gia đình. Với bản tính dám nghĩ, dám làm, chị Sáng đã thực hiện thành công mô hình trồng dưa lưới áp dụng công nghệ cao để có nguồn thu ổn định, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, từ đó có điều kiện tham gia tích cực các phong trào, hoạt động hội tại địa phương.

Năm 2018, nhận thấy mô hình trồng dưa lưới tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch để cung cấp cho người tiêu dùng, chị Sáng đã bàn bạc với gia đình đầu tư hơn 400 triệu đồng làm nhà màng trồng dưa lưới để thực hiện đam mê của mình.

Bước đầu xây dựng mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao, chị Sáng đã xây dựng hệ thống 3 nhà màn với diện tích 400m2/nhà. Mỗi nhà được đầu tư bao gồm hệ thống tưới nước tự động nhỏ giọt, giá thể, nhà lưới. Do trồng trên giá thể nên việc xử lý bệnh cũng dễ dàng...

Chị Sáng cho biết: “Vụ đầu tiên, chúng tôi thu được 3,5 tấn dưa, mang về lợi nhuận hơn 90 triệu đồng/vườn, sau khi trừ chi phí. Nhờ tích lũy kinh nghiệm sau mỗi vụ thu hoạch nên việc trồng dưa của gia đình thuận lợi hơn. Đến nay, gia đình thu về lợi nhuận từ 550–600 triệu đồng mỗi năm từ trồng dưa. Với số tiền thu nhập hàng năm này, chúng tôi trang trải cuộc sống gia đình, nuôi các con ăn học và tiếp tục duy trì mô hình trồng dưa lưới”.

Với vai trò Chi hội trưởng, chị Sáng thường xuyên cùng chị em chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, thực hành tiết kiệm, chi tiêu hợp lý, đăng ký xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" gắn với xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, chị còn tích cực vận động các chị em không sinh con thứ 3, quan tâm đến phòng, chống bạo lực gia đình.

Chị cũng thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ trên địa bàn thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, các buổi tuyên truyền pháp luật…

Ngoài ra, chị cùng Chi hội Phụ nữ ấp Rạch Chàm thực hiện nhiều mô hình, công trình, phần việc thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào phụ nữ tại địa phương như: Câu lạc bộ “Phụ nữ tiết kiệm phế liệu”, mô hình nuôi heo đất tiết kiệm.

Ngoài ra, chị Sáng còn vận động hội viên tham gia đóng góp quỹ hội để hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ khó khăn có nguồn vốn phát triển kinh tế với tổng số tiền hơn79 triệu đồng và đã xét cho 7 chị vay…

 Ngoài hỗ trợ phát triển kinh tế, chị Sáng luôn quan tâm vận động các nhà hảo tâm tặng quà cho hội viên nghèo trong các dịp lễ, tết. Tính đến nay, chị đã vận động được 75 phần quà với tổng số tiền 37,5 triệu  đồng cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn ấp.

Năm 2023, chị vinh dự được UBND huyện Phú Giáo khen thưởng trong phong trào phụ nữ rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin – Tự trọng – Trung hậu - Đảm đang”.

Người cán bộ miệt mài gắn bó với công tác hội

Tính đến nay, bà Trần Thị Trâm, Chi hội Phụ nữ khu phố Thạnh Hòa B, phường An Thạnh, TP.Thuận An đã có 28 năm gắn bó với công tác hội, trong đó có 14 năm làm Chi hội trưởng. Năm nay bà Trâm đã 79 tuổi, nhưng vẫn gắn bó miệt mài với công tác hội.

  Bà Trần Thị Trâm (bìa trái) tặng quà Tết cho phụ nữ khó khăn

 Ở địa phương, bà được nhắc đến như người bạn luôn đồng hành, sát cánh cùng chị em phụ nữ, đặc biệt là những chị em có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ, động viên họ cùng nhau vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.

Là Chi hội trưởng, lại xuất thân từ nghề giáo, bà luôn cố gắng gìn giữ cốt cách của “người lái đò” trong cuộc sống, trong chăm lo gia đình, nuôi dạy con cháu để làm tấm gương sáng cho chị em trong hội noi theo.

Xác định để làm tốt công tác hội, trước hết phải chăm lo xây dựng Chi hội vững mạnh, bà Trâm luôn sâu sát tìm hiểu hoàn cảnh cuộc sống của từng chị em để từ đó có các biện pháp hỗ trợ phù hợp. Để tạo điều kiện cho chị em hoàn trả khoản vay đúng hạn, bà sẵn sàng đi từng nhà, thu vốn từng ngày.

Cách làm này thực sự hiệu quả khi hiện nay Chi hội đã có gần 400 chị được vay vốn tín dụng với số tiền hơn 5 tỷ đồng, 204 lượt chị vay vốn phụ nữ nghèo với số tiền 204 triệu đồng; nhiều hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn giải quyết việc làm, vốn cho học sinh, sinh viên…

Điều đáng nói là đến nay chưa có một trường hợp nào rơi vào tình huống nợ xấu và rất nhiều chị em từ nguồn vốn ưu đãi này mà đã thoát nghèo, nâng cao đời sốn.

Có dịp trò chuyện với bà Trâm, chúng tôi mới cảm nhận được năng lượng tích cực toát ra từ người nữ Chi hội trưởng lớn tuổi này. Chúng tôi không khỏi khâm phục trước sự tận tâm, tận tình và tâm huyết của bà dành cho công tác hội. Với tâm thế làm việc không vụ lợi, đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, thể hiện tinh thần trách nhiệm vì xã hội, bà mới có thể gắn bó với hoạt động hội lâu đến thế.

Với lòng nhiệt huyết, say mê công tác hội và tinh thần trách nhiệm cao, bà Trần Thị Trâm đã góp phần đưa Chi hội Phụ nữ khu phố Thạnh Hòa B trở thành điểm sáng trong phong trào hội. Những đóng góp của bà đã tạo động lực để cán bộ, hội viên tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, đóng góp nhiều hơn cho tổ chức hội và hoạt động của địa phương, góp phần tích cực thực hiện phong trào “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”.

Bà Trần Thị Trâm cũng vinh dự được nhận bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam nhờ có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021…

Quỳnh Như - Thanh Tuyền

         

Chia sẻ