| 06-10-2024 | 10:04:51

Tự tin, thuận lợi khi ứng dụng công nghệ trong sinh hoạt hội

(BDO) Với nhiều hội viên (HV) phụ nữ lớn tuổi, ban đầu việc ứng dụng công nghệ vào các hoạt động là rất xa lạ vì sợ bị lừa đảo, thao tác sai. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ hội cơ sở cầm tay chỉ việc với các ứng dụng trên điện thoại thông minh, giờ đây việc sử dụng các tiện ích của nhiều hội viên trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

 Chi hội Phụ nữ khu phố 5, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một là một trong những chi hội triển khai sớm việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động hội. Trước hết, Chi hội thành lập nhóm Zalo với tất cả hội viên. Sau đó, các thông báo về hoạt động hội được chia sẻ lên nhóm và mọi người theo đó thực hiện.

 Hội LHPN phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động hội

Những nội dung thông báo như: chung tay ủng hộ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi thiên tai, họp mặt truyền thống Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10), khai giảng các lớp học miễn phí… đều được thông báo rộng rãi trong nhóm. Bà Lê Thị Ngọc Châu, Bí thư Chi bộ khu phố 5 cho biết, nhiều người đã tự tin hơn khi sử dụng CNTT trong hoạt động hội. Tình hình của hội từ cơ sở cũng được nắm bắt nhanh hơn thông qua việc sử dụng CNTT trong cán bộ, hội viên,

 Theo bà Đặng Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một, thực hiện chủ đề công tác năm 2024 “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội”, Hội LHPN thành phố xây dựng mô hình “Chi hội phụ nữ ứng dụng CNTT trong sinh hoạt hội” trên địa bàn thành phố. Tính đến nay, nhiều chi hội đã làm tốt mô hình này.

Theo đó, mô hình được tổ chức thông qua việc mỗi cơ sở hội chọn từ 1-2 Chi hội Phụ nữ có những thuận lợi, thế mạnh trong ứng dụng CNTT để thực hiện chuyển đổi sinh hoạt Chi hội từ phương thức truyền thống sang việc ứng dụng các phần mềm, công cụ kỹ thuật số, nền tảng số… Các Chi hội thiết kế các nội dung, hình thức tuyên truyền, hội thi với các video, clip tuyên truyền, các trò chơi sinh hoạt.

Để mô hình ứng dụng CNTT phát huy hiệu quả, các Chi hội được trang bị hoặc được hỗ trợ máy tính xách tay, các thiết bị trình chiếu (máy, màn chiếu, ti vi, loa…) trong sinh hoạt nhằm đảm bảo các nội dung diễn ra sôi nổi, sinh động, thu hút hội viên, phụ nữ tham gia. Bên cạnh đó, các Chi hội điểm xây dựng được trang Fanpage hoặc nhóm Zalo có hội viên, phụ nữ của Chi hội nhằm tạo kênh kết nối, truyền tải, phản ánh, ghi nhận, nắm bắt thông tin hiệu quả và nhanh chóng.

 Trao máy tính xách tay cho Chi hội Phụ nữ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một

Nhân rộng mô hình điểm

Mô hình “Chi hội phụ nữ ứng dụng công nghệ thông tin trong sinh hoạt hội”  đã được Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một phát động đến các cơ sở từ tháng 7-2024. Để mô hình được thực hiện hiệu quả, trong Ngày hội Chuyển đổi công nghệ số - Không gian sinh hoạt số trong phong trào hội, Hội LHPN thành phố đã ra mắt Chi hội “Ứng dụng số - Sinh hoạt số” làm điểm tại Chi hội Phụ nữ khu phố 5, phường Phú Lợi với 217 thành viên là hội viên của chi hội thường xuyên tham gia sinh hoạt.  

Để chi hội có điều kiện hoạt động tốt hơn, Hội LHPN thành phố đã trao tặng cho Chi hội 1 máy tính xách tay. Từ mô hình của phường Phú Lợi, các phường khác cũng đã triển khai thực hiện ứng dụng CNTT trong hoạt động hội và đạt kết quả cao.

 Tặng quà cho hộ hội viên khó khăn thông qua nắm bắt thông tin từ hoạt động chi hội

Hiện nay, đã có 14/14 phường của TP.Thủ Dầu Một đã hưởng ứng thực hiện ra mắt Chi hội Phụ nữ điểm ứng dụng CNTT. Đội ngũ cán bộ là Chi hội trưởng, Chi hội phó các Chi hội thường xuyên được tham gia các chương trình tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng trong sử dụng máy vi tính, điện thoại thông minh, ứng dụng các phần mềm cơ bản, thiết yếu hỗ trợ cho sinh hoạt hội. Nhiều chương trình, hoạt động đã được đội ngũ cán bộ Chi hội vận dụng hiệu quả qua ứng dụng CNTT, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

 Một vấn đề rất đáng khuyến khích nữa là khi các chị ứng dụng CNTT, những thông tin về mạng xã hội, hình thức lừa đảo qua mạng… được thông báo rất nhanh qua các nhóm Zalo, giúp các chị có cách xử lý phù hợp. Chị Nguyễn Thị Xuyến ở phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Trước đây tôi không dám mua bán bằng hình thức chuyển khoản, tức là không dùng tiền mặt. Mỗi lần mua bán, trao đổi hàng hóa gì phải nhờ đến con, cháu nhưng nay tôi đã biết mua bán không tiền mặt. Và nhiều sinh hoạt hàng ngày khác cũng thuận tiện hơn khi ứng dụng CNTT vào cuộc sống”.

Một khi Chi hội phụ nữ ứng dụng CNTT sẽ góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội, chất lượng hội viên và nâng cao nhận thức, kỹ năng tuyên truyền vận động của cán bộ Chi hội. Sự phát triển của mô hình này trong hội viên, phụ nữ cũng góp phần thực hiện chuyển đổi số trong tình hình hiện nay.

Để mô hình ứng dụng CNTT phát huy hiệu quả, các Chi hội được trang bị hoặc được hỗ trợ máy tính xách tay, các thiết bị trình chiếu (máy, màn chiếu, ti vi, loa…) trong sinh hoạt nhằm đảm bảo các nội dung diễn ra sôi nổi, sinh động, thu hút hội viên, phụ nữ tham gia. Bên cạnh đó, các Chi hội điểm xây dựng được trang Fanpage hoặc nhóm Zalo có hội viên, phụ nữ của Chi hội nhằm tạo kênh kết nối, truyền tải, phản ánh, ghi nhận, nắm bắt thông tin hiệu quả và nhanh chóng.

Quỳnh Như

Chia sẻ