| 18-05-2012 | 00:00:00

Những tấm gương tiêu biểu làm theo Bác

Đây là 3 trong số 98 cá nhân điển hình tiêu biểu làm theo lời Bác ở TX.Dĩ An. Ở họ, mỗi người là một việc làm cụ thể, thiết thực làm cho đời sống càng thêm tươi đẹp, ý nghĩa. 

Trần Hoài Nam, đảng viên Chi bộ 4, Đảng bộ Công an thị xã: Là chiến sĩ công an phải vì nước quên thân vì dân phục vụ

 Học tập và làm theo Bác, tôi đã xây dựng chương trình rèn luyện cho mình. Cùng với phong trào “Chiến sĩ công an vì nước quên thân vì dân phục vụ”, mỗi cán bộ, chiến sĩ công an tự giác rèn luyện 6 điều Bác Hồ dạy. Nam xác định là một cán bộ chiến sĩ công an cần ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, nâng cao nhận thức chính trị, tuyệt đối trung thành với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Vì vậy trong công tác chuyên môn, Nam tích cực cùng tập thể trực tiếp tham gia, phát hiện, xử lý nhiều vụ án, đề nghị truy tố đúng người đúng tội. Do đặc thù của công việc, thường xuyên tiếp xúc với người dân nên Nam luôn đề cao vai trò “tận tâm tận lực” của người cán bộ. Không kể ngày hay đêm, mưa hay gió, Nam cùng với đồng đội của mình miệt mài thu thập chứng cứ, phá án đem lại sự bình yên cho cuộc sống nhân dân.    

Năm qua, Nam đã trực tiếp thụ lý điều tra và chuyển Viện Kiểm sát truy tố 30 vụ án, đạt danh hiệu chiến sĩ tiên tiến làm theo lời Bác. Tiêu biểu trong tháng 3 vừa qua, Nam được Ban chỉ huy phân công phá vụ án trộm cắp tài sản. Hồ sơ từ công an phường chuyển qua có đối tượng tên Hà Quốc Trì khá “cứng đầu cứng cổ”, không khai nhận hành vi phạm tội. Bằng nghiệp vụ sắc bén của bản thân, phối hợp với công tác vận động, sau 2 ngày liên tục điều tra, đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khai thêm 2 đồng phạm khác.

Cùng với nhiệm vụ chuyên môn, Nam còn tích cực vận động người dân tham gia tố giác tội phạm, chấp hành nghiêm pháp luật, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...

Pháp danh Đại đức Thích Chúc Quang: Vận động tăng ni, phật tử thực hành tiết kiệm theo Bác

 Với ý nghĩa hướng đến cuộc sống “tốt đạo đẹp đời”, Đại đức Thích Chúc Quang, Trụ trì chùa Kim Thiền (phường Dĩ An, TX.Dĩ An) luôn vận động tăng ni, phật tử sống theo phong cách giản dị của Bác. Mỗi khi có điều kiện, thầy hướng dẫn bà con làm việc thiện, chia sẻ điều lành, nêu cao tinh thần yêu thương, dạy con cháu thảo hiền, không mê tín dị đoan, hướng mọi người tới cuộc sống chân, thiện, mỹ. Đặc biệt với chủ trương “mỗi người chỉ 1 nén nhang”, thầy đã vận động mọi người hạn chế đốt nhang, hàng mã, tiết kiệm tiền mua sách, vở, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo hiếu học, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vào dịp tết, lễ Vu lan, thầy ủng hộ hàng trăm phần quà gồm gạo, mì gói, nước tương cho người nghèo trên địa bàn thị xã từ quỹ công đức của bà con, phật tử. Thầy cho biết: “Chúng ta học và làm theo Bác để mỗi người tốt hơn, trong sáng hơn và dân tộc ta mãi mãi trường tồn, vững mạnh”. 

Nguyễn Văn Mối, người dân khu phố Tân Hiệp, phường Tân Bình: Tình nguyện hiến đất làm đường

Đã từng tham gia 2 cuộc kháng chiến gian khổ của dân tộc nên ông Nguyễn Văn Mối, ở khu phố Tân Hiệp càng thấm thía giá trị độc lập, tự do của dân tộc. Đất nước hòa bình, ông bắt tay xây dựng kinh tế với bao khó khăn chồng chất. Từ hai bàn tay trắng, với bản tính siêng năng, cần cù vượt khó của người lính đã giúp ông Mối tạo dựng cơ ngơi vững chắc. Con đường làng nằm kế nhà ông có chiều dài gần 200m nối liền giữa TT.Thái Hòa (huyện Tân Uyên) với phường Tân Bình vốn nhỏ hẹp, độ dốc cao, trời mưa người dân đi lại dễ bị trơn trượt vì vướng ổ gà, ổ voi. Khó khăn về giao thông dẫn đến hạn chế sinh hoạt, sản xuất của bà con trong khu phố. Từ thực tế đó, ông Mối đã tình nguyện hiến gần 150m2 đất để làm đường cho bà con. Ông cho biết: “Ở khu phố tôi, tất cả mọi người đang thi đua làm theo Bác. Là một người lính Cụ Hồ, tôi cũng mong muốn làm một việc nhỏ, học theo tấm gương sáng của Người”. Từ khi con đường được mở rộng, nâng cấp việc lưu thông của bà con trong khu phố dễ dàng hơn, không còn cảnh cực khổ muốn đi ra đường phải lội qua sình lầy. Đường sá khang trang, bà con khu phố ai cũng vui mừng, phấn khởi và gọi tên con đường này là “đường Út Mối” như một lời cảm ơn chân thành.

K.HÀ - N.NHƯ

 

Chia sẻ