| 02-03-2016 | 08:31:36

Nhượng quyền kinh doanh: Thêm nhiều lựa chọn

Làm gì với số vốn khiêm tốn là bài toán trăn trở của nhiều bạn trẻ khi dấn thân lập nghiệp. Thực tế, con đường kinh doanh muôn hình vạn trạng, muốn tìm được thành công không phải là việc dễ dàng. Hiện nay, có nhiều công ty tổ chức sang nhượng quyền kinh doanh. Đây là một hướng đi có thể giúp các bạn trẻ thêm nhiều lựa chọn trong việc khởi nghiệp.

 Một thương hiệu phở tại Việt Nam đang được nhiều người quan tâm. Ảnh: XUÂN VĨ

 Làm chủ từ số vốn 25 - 50 triệu đồng

Hình thức sang nhượng quyền thương mại hiện nay chủ yếu tập trung vào lĩnh vực ăn uống. Có rất nhiều thương hiệu mạnh trong nước và nước ngoài đang mở rộng thị trường tại Việt Nam; trong đó có những thương hiệu đang nỗ lực sang nhượng lại quyền kinh doanh của mình, có thể kể đến như Can Do, Chilis, Meet Fresh, KFC, Take Away, Bò 3 Ngon… Nhưng để chọn lựa một mô hình kinh doanh vừa túi tiền, đối với nhiều người không phải chuyện đơn giản. Bên cạnh đó, hiện nay, với những lời lẽ quảng cáo đầy tính chất thổi phồng cũng khiến không ít bạn trẻ băn khoăn trước hàng trăm lời mời chào sang nhượng thương mại hấp dẫn với mức lợi nhuận lên đến cả trăm triệu một tháng. Mô hình sang nhượng này đang phát triển rất nhanh tại nước ta, càng tạo thêm sự cân nhắc của mỗi người khi quyết định đầu tư kinh doanh.

Anh Lê Thuận, ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực mua lại quyền kinh doanh chia sẻ, nếu các bạn trẻ muốn kinh doanh theo mô hình này nên chọn những mô hình có giá trị thấp tầm 20 - 50 triệu đồng, đơn giản bởi cái thiếu của nhiều bạn trẻ hiện nay chính là kinh nghiệm. Hiện tại, với số tiền trên, có rất nhiều sự lựa chọn cho các bạn trẻ muốn kinh doanh như: café mang đi, thức ăn nhanh, gà rán thương hiệu Việt… Nếu có thất bại, số tiền mất đi không quá nhiều. Cơ bản là bạn cần phải chừa vốn liếng cho những “thương vụ” sau.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, các bạn trẻ mong muốn làm giàu từ mô hình sang nhượng thương mại sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn, bởi được kinh doanh với một thương hiệu tên tuổi, đã có chỗ đứng trong quyết định mua sắm của người tiêu dùng.

Những kinh nghiệm quý báu

Anh Thái Huy Hoàng, ngụ đường Thủ Khoa Huân, phường An Thạnh, TX.Thuận An chia sẻ kinh nghiệm xương máu của mình: Anh mua lại quyền kinh doanh gà rán thương hiệu 5 Stars. Vì muốn lời nhiều nên anh đã mua nguyên liệu tự chế biến. Nhưng sau đó, chủ thương hiệu này phát hiện và chấm dứt hợp đồng với anh. Theo anh Lê Thuận, nếu các bạn chọn đúng thương hiệu uy tín sẽ được các doanh nghiệp chăm chút, tư vấn kỹ lưỡng về cách bài trí quán, cách pha chế, phục vụ… Người mua lại thương hiệu cũng nên thực hiện đúng cam kết đã ký trong hợp đồng, không được tự tiện thay đổi cách bài trí, nguyên liệu trong chế biến. Bởi những thương hiệu uy tín đã mất nhiều thời gian, tiền bạc để xây dựng chuỗi bán lẻ thành công; bất cứ sự cố nào của một địa điểm bán lẻ sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín, tên tuổi mà bạn đang kinh doanh theo chuỗi domino.

Luật sư Bùi Hồng Ngọc, Công ty Indochina Consult Việt Nam (TP.Hồ Chí Minh) cho rằng, các bạn trẻ muốn khởi nghiệp cần lưu ý: Đừng bao giờ tham gia vào một hệ thống nhượng quyền nếu bạn chưa chắc chắn muốn làm nó, hoặc chưa điều tra kỹ về nó để có đầy đủ thông tin và sự tự tin. Nếu phía nhượng quyền cố gắng hối thúc bạn ký hợp đồng nhượng quyền hay nói với bạn rằng có một đối tượng khác đang mong muốn ký hợp đồng này thì bạn càng nên cẩn trọng và điều tra thêm về hệ thống này cho đến khi chắc chắn mình đã hiểu rõ mọi thông tin. Lý do để bạn phải cảm thấy chắc chắn trước khi đặt bút ký vào hợp đồng nhượng quyền là bạn hoàn toàn không có cơ hội rút lui sau khi đã ký. Trong khi đó, thông thường các hợp đồng nhượng quyền có thời hạn là 5 năm hoặc hơn, cả bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền đều không có quyền chấm dứt hợp đồng, ngoại trừ một trong hai bên vi phạm nghiêm trọng hợp đồng...

Các chuyên gia dự báo, sắp tới sang nhượng thương mại sẽ bùng nổ và phát triển tại Việt Nam. Cơ hội làm giàu của nhiều bạn trẻ thích kinh doanh vì vậy sẽ rộng mở hơn. Tuy nhiên, để thành công không phải việc đơn giản, bởi nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Hy vọng, những thông tin bổ ích sẽ giúp các bạn trẻ có thêm sự lựa chọn sáng suốt khi bắt đầu kinh doanh bằng mô hình sang nhượng.

 XUÂN VĨ

Chia sẻ